Tiếng Việt | English

22/03/2024 - 18:43

Dễ dàng tiếp cận, tra cứu, thực hiện thủ tục hành chính thông qua quét mã QR  

Việc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An triển khai áp dụng mô hình “Tra cứu, thực hiện thủ tục hành chính qua mã QR” sẽ giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu và rút ngắn thời gian, công sức.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An tọa lạc tại phường 6, TP.Tân An

Ngày 22/3, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An tổ chức ra mắt ứng dụng mô hình “Tra cứu, thực hiện thủ tục hành chính qua mã QR”. Đây là mô hình do Chi đoàn của đơn vị thực hiện.

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Lưu Hiếu Trung cho biết, toàn tỉnh hiện có 1.805 thủ tục hành chính (TTHC), riêng tại trung tâm có 1.384 TTHC thuộc 20 sở, ngành cấp tỉnh đưa TTHC vào thực hiện.

Sử dụng điện thoại thông minh thực hiện tra cứu thủ tục hành chính bằng việc quét mã QR (Ảnh B.A)

Thời gian qua, TTHC thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được niêm yết công khai bằng văn bản giấy, số lượng TTHC nhiều nên việc tìm hiểu, tra cứu TTHC còn mất nhiều thời gian. Theo đó, Ban Chấp hành Chi đoàn Trung tâm đã tham mưu xây dựng thí điểm mô hình "Tra cứu, thực hiện TTHC qua mã QR".

“Việc tra cứu thực hiện TTHC qua mã QR thì người dân và doanh nghiệp có thể dùng các thiết bị điện tử hoặc điện thoại thông minh quét các mã QR để tra cứu, tìm hiểu TTHC thuộc sở, ngành, lĩnh vực mà mình có nhu cầu thực hiện”, ông Lưu Hiếu Trung cho biết.

Trên đó sẽ thể hiện đầy đủ các thông tin hướng dẫn về quy trình thực hiện, thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết và có thể tải các tờ khai, biểu mẫu theo quy định. Ngoài ra, trên bảng niêm yết còn hỗ trợ tra cứu TTHC của 2 đơn vị đặc thù khác là Thanh tra tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Việc tra cứu, thực hiện thủ tục hành chính qua mã QR sẽ tạo nhiều thuận lợi, dễ dàng cho người dân, doanh nghiệp

Bên cạnh đó, người dân và doanh nghiệp có thể tra cứu TTHC bằng mã QR theo địa chỉ https://tracuu.ictlongan.vn/public/captinh. Sau khi tra cứu có thể tiến hành thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến và thanh trực tuyến thuận tiện.

Việc triển khai mô hình “Tra cứu, thực hiện TTHC qua mã QR” sẽ giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu, tra cứu quy trình TTHC, rút ngắn thời gian, công sức, chi phí việc đi lại. Đây cũng là phương pháp thúc đẩy, phát huy hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, công tác chuyển đổi số.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có 1.384 thủ tục hành chính thuộc 20 sở, ngành cấp tỉnh đưa TTHC vào thực hiện

Ngoài đổi mới, thực hiện áp dụng quét mã QR để người dân, doanh nghiệp thuận tiện tra cứu, thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh luôn phấn đấu, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ trong việc thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông giải quyết TTHC.

Qua đó, xây dựng trung tâm theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi, cơ chế thông thoáng cho cá nhân, tổ chức tham gia thực hiện TTHC./.

Toàn tỉnh Long An hiện có 1.805 TTHC, riêng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có 1.384 TTHC thuộc 20 sở, ngành cấp tỉnh đưa TTHC vào thực hiện gồm: Ban Quản lý khu kinh tế; Sở Công Thương; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Giao thông Vận tải; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Ngoại vụ; Sở Nội vụ; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Tài chính; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Tư pháp; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Xây dựng; Sở Y tế; Công an tỉnh; Bảo hiểm xã hội tỉnh và Cục Thuế tỉnh.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết