Tiếng Việt | English

21/01/2016 - 14:26

Đem lại ánh sáng cho người cao tuổi

Từ năm 2012 đến nay, chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” đã phẫu thuật trả lại ánh sáng cho 3.386 bệnh nhân mù do đục thủy tinh thể, với tổng số tiền hơn 14 tỉ đồng.

Cụ Phan Văn Hậu với đôi mắt sáng, khỏe sau 2 lần phẫu thuật, đang chăm sóc mai chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Bính Thân 2016

Giúp người già có đôi mắt khỏe

4 năm qua, để thực hiện hiệu quả chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi (NCT)”, Ban Đại diện (BĐD) Hội NCT tỉnh phối hợp chặt chẽ với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, ngành Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, nâng cao kiến thức chăm sóc mắt, triển khai các đợt khám, cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt thông thường cho NCT.

Hội giới thiệu cho các đối tượng bị mù mà nguyên nhân chủ yếu do đục thủy tinh thể đến các cơ sở y tế có chất lượng cao để được trả lại ánh sáng. Hằng năm, hội phối hợp cán bộ y tế trực tiếp đến các địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa, để tư vấn, khám sàng lọc các bệnh về mắt và cấp thuốc miễn phí cho NCT.

Cụ Phan Văn Hậu, ngụ ấp 3, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa cho biết: “Mắt tôi bị mờ từ nhiều năm nay nhưng chưa có điều kiện phẫu thuật. Tôi và rất nhiều NCT khác trong xã rất vui khi được chương trình “Mắt sáng NCT” hỗ trợ chi phí phẫu thuật”.

Những tín hiệu vui

Bệnh viện Đa khoa tuyến tỉnh, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố cùng phối hợp các ban, ngành, đoàn thể và BĐD Hội NCT làm tốt công tác khám, chữa bệnh và tư vấn nhằm cung cấp kiến thức về bệnh đục thủy tinh thể với các nội dung như: Cách chăm sóc mắt để phòng bệnh, dấu hiệu nhận biết, các phương pháp điều trị,...

Hội còn phối hợp ngành Y tế, LĐ-TB&XH, Hội Chữ thập đỏ cùng một số nhà hảo tâm tổ chức đưa các cụ già có bệnh về mắt đến các bệnh viện của TP.HCM: Bệnh viện Mắt, Nguyễn Trãi, Nguyễn Tri Phương,... để được điều trị và phẫu thuật miễn phí.

Bên cạnh đó, còn có một số chương trình mổ mắt do Sở Y tế, Sở LĐ-TB&XH tạo nguồn được thực hiện ở tại tỉnh. Chi phí đi lại từ nhà bệnh nhân đến bệnh viện do bệnh nhân đóng góp thêm, một số nơi được UBND huyện hỗ trợ xe đưa đón, các nhà tài trợ hỗ trợ về ăn uống trong quá trình phẫu thuật mắt tại bệnh viện.

Ông Nguyễn Văn Hoàng - Phó trưởng BĐD Hội NCT huyện Tân Thạnh cho biết: “4 năm qua, thông qua chương trình “Mắt sáng cho NCT”, hội đã giúp 349 cụ được phẫu thuật, giúp các cụ nhìn thấy rõ hơn và thuận tiện trong sinh hoạt hằng ngày. Hội còn tuyên truyền, tư vấn các kiến thức về chăm sóc mắt, giúp các cụ phòng tránh nguy cơ bị mù lòa”./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết