Tiếng Việt | English

02/06/2019 - 08:55

Đến Đà Nẵng đừng quên món cá đuối nướng mỡ hành

Đà Nẵng không chỉ là “thiên đường” du lịch với những bãi tắm sạch, cây cầu đẹp, rừng xanh mướt, con người thân thiện mà còn có nhiều món ăn ngon làm say lòng du khách, nhất là những món ăn từ hải sản.

Đến Đà thành mà không dùng món cá đuối thì chưa gọi là dân sành ăn. Cá đuối là hải sản nằm trong danh sách đặc sản của thành phố xinh đẹp này. Những con cá đuối to như chiếc quạt mo cau có thể nướng, hấp, nấu chua, chiên,... Vì thế, món cá đuối có trong thực đơn của nhiều quán ăn lớn, nhỏ ở thành phố du lịch này.

Trong một chuyến du lịch đáng nhớ của mình, tôi đã được thưởng thức món cá đuối nướng mỡ hành ngon tuyệt và cũng không quên học bí quyết từ đầu bếp để có thể tự chế biến ở nhà. Thường thì đầu bếp sẽ giấu nghề nhưng với anh đầu bếp này thì ngược lại, sẵn sàng chia sẻ công thức nấu ăn, nêm gia vị cũng như cách làm sạch cá không tanh.

Cá đuối có mùi khai ngai ngái nhưng chẳng hề hấn gì nếu như chúng ta có bí quyết khử đi cái mùi khó chịu ấy. Cá đuối mua về phải là cá tươi thì nướng mới ngon. Đem cá sơ chế, bỏ ruột, rửa sạch với muối và giấm, sau đó cắt cá thành từng khối vuông nhưng nên để nguyên con nướng cho thịt không bị cuộn lại, khi ăn mới cắt ra. Dùng dao khứa lên thân cá theo hình bàn cờ để gia vị có thể thấm đều và để mau chín. Ướp với hạt nêm, muối, đường, gừng, ớt, hành, tỏi băm nhuyễn,... sao cho vừa ăn. Những gia vị cay nồng này vừa giúp cá thơm, ngon, vừa khử được mùi khai của cá đuối. Lưu ý, chỉ nên cho ít đường thôi vì đường rất dễ làm cho món nướng bị khét.

Ướp cá khoảng 30 phút thì đem nướng. Trong lúc nướng, không nên lật mặt nhiều lần vì sẽ làm cá chín không đều, gia vị rơi xuống vỉ than mà không kịp thấm. Đừng quên dùng cọ thoa một ít dầu (hoặc sa tế) lên thân cá để không bị khét. Nướng cá trong khoảng 15 phút rồi cho mỡ hành, đậu phộng, tóp mỡ lên trên là có thể thưởng thức. Cá đuối nướng mỡ hành có thể ăn kèm với rau sống, bún, hoặc cuốn bánh tráng. Nước chấm có thể là muối chanh dạng sốt, nước mắm pha, mắm nêm hay đơn thuần là muối tiêu chanh... Thịt cá đuối ngọt, dai, cộng thêm vị béo ngậy và giòn giòn của tóp mỡ sẽ mang đến cho thực khách món ăn thật ấn tượng.

Hè này, nếu đến Đà Nẵng, bạn nhớ thưởng thức món cá đuối nướng mỡ hành thử nhé! Bảo đảm món ăn này sẽ không làm bạn thất vọng./.

Nguyễn Thái Học

Chia sẻ bài viết