Tiếng Việt | English

03/08/2021 - 12:55

Điển hình tiên tiến - Nòng cốt của phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn Long An được triển khai sôi nổi với nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn. Qua đó, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH tại các địa phương.

Gần dân để hiểu dân

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa - Bùi Anh Văn cho biết: “Năm 2021, xã xây dựng 4 cây cầu giao thông. Bình quân mỗi cây cầu được hỗ trợ vật tư xây dựng khoảng 110 triệu đồng. Những thành quả người dân trong xã đang được hưởng thụ có sự đóng góp rất lớn của Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 4 - Nguyễn Văn Cầm. Ông Cầm còn vận động 450 ngày công lao động cùng các nhu yếu phẩm phục vụ công nhân trong quá trình xây dựng. Các cầu giao thông được đưa vào sử dụng, người dân rất phấn khởi”.

Ông Nguyễn Văn Cầm luôn gần dân để hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân

Với vai trò trưởng ấp, ông Cầm không ngại khó, đến từng hộ dân để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân biên giới. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, ông tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông còn tích cực hướng dẫn người dân chuyển đổi giống, cây trồng phù hợp để phát triển kinh tế. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ông được phân công là Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch, thường xuyên rà soát, giám sát người dân từ địa phương khác đến.

Ông là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp gương mẫu, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền (từ năm 2015 - 2020). Dưới sự lãnh đạo của ông, từng đảng viên trong chi bộ đều phát huy vai trò, tính tiên phong, gương mẫu trong việc lãnh đạo người dân ấp 4 vươn lên xây dựng ấp văn hóa, nông thôn mới. Đến nay, không chỉ bộ mặt nông thôn ở ấp khởi sắc mà đời sống người dân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 51 triệu đồng/năm. Ấp có các câu lạc bộ văn nghệ, bóng đá, bóng chuyền giúp người dân rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần.

Ông Nguyễn Văn Cầm chia sẻ: “Để xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, các đảng viên phải thực sự gương mẫu, lời nói đi đôi với hành động. Có như thế, nhân dân mới tin tưởng và tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Việc gần dân, sâu sát dân vừa để hiểu dân, vừa lo cho dân. Qua đây, chúng tôi cũng học được rất nhiều bài học quý từ nhân dân để xây dựng chi bộ ngày càng vững mạnh”.

Tích cực xây dựng gia đình hạnh phúc

Phát huy vai trò của người phụ nữ (PN) trong phong trào thi đua “PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, chị Đặng Thị Xuân Nga - Chi hội trưởng Chi hội PN ấp 2, xã Long Khê, huyện Cần Đước, luôn năng nổ, nhiệt tình trong công tác Hội. Trước đây, gia đình chị thuộc diện hộ cận nghèo của xã do ít đất sản xuất, kinh tế hoàn toàn phụ thuộc vào canh tác lúa lại phải chăm lo cho 2 người con đang tuổi đến trường.

Không nản lòng trước khó khăn, chị Nga chủ động tham gia các khóa tập huấn, các lớp dạy nghề kỹ thuật về trồng rau sạch ở xã. Được sự hỗ trợ từ Hội Liên hiệp PN xã và nguồn vốn vay từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, chị chuyển đổi 1.500m2 đất sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng rau lang và mồng tơi. Đến nay, gia đình chị có thu nhập ổn định từ việc trồng rau, bình quân mỗi tháng gần 5 triệu đồng.

Chị Đặng Thị Xuân Nga tích cực tìm các giải pháp để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững

Bên cạnh nhạy bén trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vươn lên thoát nghèo, chị còn quyết tâm đầu tư cho con ăn học. “Thấy tôi vất vả, các con càng cố gắng chăm ngoan, học giỏi. Đến nay, 2 đứa con tôi đều ra trường và có việc làm ổn định. Sự thành đạt của các con chính là niềm tự hào và hạnh phúc lớn đối với tôi” - chị Nga chia sẻ.

Thi đua noi gương bác

Chi hội PN khu phố 3, phường 1, TP.Tân An là một trong những chi hội có nhiều hoạt động thiết thực, nổi bật, được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thực hiện phong trào thi đua và hoạt động Hội. Đạt kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của chị Nguyễn Thị Kim Hà - Chi hội phó Chi hội PN khu phố 3. Riêng chị được đánh giá là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền vào năm 2019. Năm 2020, chị được Đảng ủy phường xét khen thưởng trong thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chị Nguyễn Thị Kim Hà (bìa trái) luôn gương mẫu thực hiện vai trò tiên phong của người đảng viên

Nhằm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động chi hội, chị luôn gương mẫu thực hiện vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên. Thi đua học tập và làm theo gương Bác, chị không chỉ có lối sống giản dị mà còn xây dựng và thực hiện tốt các mô hình: Nói lời hay làm việc tốt; Tiết kiệm điện nước; 3 không, 3 giảm; đồng thời, tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, nhất là hoạt động từ thiện, nhân đạo.

Từ đầu năm 2021 đến nay, chị cùng chi hội vận động 8,4 triệu đồng và 149 phần quà trị giá gần 18 triệu đồng tặng hội viên, PN, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; vận động và tham gia phát cơm chay từ thiện 300 phần trị giá trên 3 triệu đồng vào các dịp rằm lớn. Ngoài ra, chị còn đề xuất Hội Liên hiệp PN phường hỗ trợ 2 hội viên khởi nghiệp với số tiền 55 triệu đồng. Nhằm góp phần xây dựng khu phố sạch đẹp, chị vận động hội viên, PN thực hiện quét dọn vệ sinh các hẻm trong khu phố; vận động người dân tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri và tích cực phòng, chống dịch Covid-19.

Chị Võ Thị Mười (bìa phải) đầu tư lên liếp trồng mít, chuối giúp kinh tế gia đình ổn định hơn
(Ảnh tư liệu)

Cũng như chị Nguyễn Thị Kim Hà, chị Võ Thị Mười (54 tuổi) - hội viên Chi hội PN ấp Sồ Đô, xã Thạnh Hưng, thị xã Kiến Tường, tích cực vận động tiền, gạo hỗ trợ những PN có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Từng trải qua giai đoạn khó khăn, được Hội Liên hiệp PN xã phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ cho vay 50 triệu đồng, chị đầu tư trồng mít, chuối mang lại hiệu quả kinh tế nên hỗ trợ PN nghèo ở địa phương, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Chị vận động PN thực hiện các mô hình tiết kiệm, hũ gạo tình thương giúp những gia đình nghèo. Số tiền trích từ quỹ tiết kiệm, chị mua 20 phần quà (trị giá 4 triệu đồng) hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo trong ấp.

Ngoài ra, chị còn hỗ trợ 1 triệu đồng và 20kg gạo cho người nghèo, người gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Những phần quà tuy không lớn nhưng đã hỗ trợ phần nào, giúp người nghèo vượt qua khó khăn. Với những việc làm nhỏ nhưng thiết thực, chị Mười trở thành tấm gương tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các gương điển hình tiên tiến là nòng cốt các phong trào thi đua yêu nước tại cơ quan, địa phương, đơn vị. Theo đó, những cách làm hay, kinh nghiệm tốt nhanh chóng được lan tỏa sâu, rộng trong cộng đồng./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết