Tiếng Việt | English

27/10/2022 - 21:15

Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội

Ngày 27/10, tại phiên thảo luận của Quốc hội (QH) về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển KT-XH năm 2023, đại biểu (ĐB) Trần Quốc Quân và ĐB Nguyễn Tuấn Anh (Đoàn ĐBQH tỉnh) kiến nghị với QH các vấn đề liên quan đến giao thông, môi trường.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông

Theo ĐB Trần Quốc Quân - Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam tỉnh, Long An có vị trí đặc biệt là cửa ngõ nối liền các tỉnh miền Đông với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, nên áp lực giao thông đường bộ là rất lớn. Tuy nhiên, nhiều dự án giao thông quan trọng, tăng cường kết nối và thúc đẩy phát triển KT-XH vùng như cao tốc Bến Lức-Long Thành; đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành-Đức Hòa; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62, Quốc lộ N2;… triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. ĐB Quốc Quân đề nghị Chính phủ quan tâm tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án này tạo cơ hội thúc đẩy phát triển KT-XH của cả 2 Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ.

Đại biểu Trần Quốc Quân - Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam tỉnh kiến nghị với Quốc hội về vấn đề giao thông

Đối với cao tốc từ TP.HCM đến TP.Cần Thơ, ĐB Quốc Quân đề nghị Chính phủ sớm đầu tư hoàn thành dự án này, nhất là đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 để khai thác đồng bộ với đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Do hiện nay, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 chỉ mới đầu tư 4 làn xe cao tốc, không có 2 làn dừng khẩn cấp; tạo “nút thắt cổ chai” trong kết nối từ TP.HCM đến TP.Cần Thơ và các tỉnh trong Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, nghiên cứu cho thu phí trở lại đối với đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương nhằm tạo nguồn lực để duy tu, đầu tư nâng cấp, mở rộng cao tốc này trong thời gian tới.

Đối với dự án đường Hồ Chí Minh, ĐB đề nghị Chính phủ sớm bố trí vốn bồi thường, giải phóng mặt bằng và thi công theo đúng nghị quyết của Quốc hội. Vì dự án này kéo dài trên 10 năm, hiện nay còn 211 hộ dân đã có quyết định thu hồi đất, bàn giao mặt bằng nhưng vẫn chưa được nhận tiền bồi thường. Trong số này có nhiều hộ dân phải vay tiền ngân hàng để di dời khỏi phạm vi giải phóng mặt bằng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền bồi thường theo quy định. Đây là vấn đề rất bức xúc mà cử tri của tỉnh đã kiến nghị rất nhiều lần tại các buổi tiếp xúc với Đoàn ĐBQH tỉnh.

Bên cạnh đó, ĐB Quốc Quân cũng đề nghị Chính phủ kịp thời bố trí nguồn vốn để đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62. Vì tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường hư hỏng, nhỏ, hẹp, tiềm ẩn các yếu tố mất an toàn, không đủ đáp ứng nhu cầu giao thông, tạo áp lực rất lớn nhất vào các dịp lễ, tết, người dân về các tỉnh miền Tây qua tuyến đường này. Đây cũng là mong mỏi của cử tri các huyện vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh và cũng được các ĐBQH các khóa trước kiến nghị nhiều lần. Việc nâng cấp tuyến Quốc lộ này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH các huyện thuộc vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An và cho cả Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. ĐB tiếp tục kiến nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm, đưa dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ N2 đoạn Đức Hòa-Mỹ An, vừa góp phần giảm lưu lượng xe cho Quốc lộ 1 và cao tốc TP.HCM-Trung Lương, tăng cường liên kết vùng các tỉnh miền Đông và Tây Nam bộ.

Cần đầu tư mang tầm quốc gia về biến đổi khí hậu

Tại phiên thảo luận, ĐB Nguyễn Tuấn Anh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của QH cho rằng: Tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển KT-XH và đời sống của người dân. ĐB kiến nghị QH và Chính phủ cần xem xét xây dựng chương trình mang tầm quốc gia để huy động nguồn lực xã hội đầu tư ứng phó với BĐKH.

Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phát biểu tại phiên thảo luận

Theo ĐB Tuấn Anh, thời gian qua, Chính phủ đã rất quan tâm đến công tác ứng phó với BĐKH, đem lại hiệu quả nhất định. Báo cáo Bộ Tài chính nêu rõ: Trong giai đoạn 2016 – 2020, chương trình mục tiêu ứng phó với BĐKH và tăng trưởng xanh đã đầu tư khoảng 15.000 tỉ đồng. Ngoài ra, các Bộ, ngành, địa phương còn thực hiện một số dự án đầu tư công liên quan đến ứng phó với BĐKH. Tuy nhiên, qua giám sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho thấy, phần lớn nguồn lực này được đầu tư cho các hoạt động thích ứng như xây dựng hồ chứa, hệ thống thủy lợi, đê, kè, cống ngăn mặn,… trong khi tỷ trọng đầu tư cho việc giảm phát thải khí nhà kính (KNK) rất nhỏ. Nhiều dự án triển khai còn chậm, chưa đạt tiến độ và mục tiêu đề ra, quy mô một số dự án còn nhỏ lẻ, chưa tính đến yếu tố liên vùng. Một số dự án trồng, phục hồi rừng chưa phù hợp với đăng ký ban đầu.

Mặt khác, theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, do tác động của BĐKH, năm 2020, Việt Nam đã thiệt hại 10 tỉ USD (tương đương 3,2% GDP) và nếu không có các biện pháp giải quyết, ước tính Việt Nam sẽ thiệt hại khoảng 12% đến 14,5% GDP mỗi năm vào năm 2050. Báo cáo cũng nêu nhu cầu đầu tư cho ứng phó với BĐKH giai đoạn này Việt Nam cần khoảng 368 tỉ USD. Vì vậy, cử tri mong muốn có chương trình đầu tư mang tầm quốc gia để huy động nguồn lực ứng phó với BĐKH.

ĐB Tuấn Anh thông tin, qua giám sát tại vùng Duyên hải miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long, những địa phương nơi đây đã và đang rất nỗ lực phát triển năng lượng tái tạo, góp phần thực hiện mục tiêu giảm phát thải KNK. Tuy nhiên, hiện một số dự án đang gặp vướng mắc về giá mua điện, giải tỏa công suất, thiếu hạ tầng truyền tải, chưa có hướng dẫn đăng ký giảm phát thải và tín chỉ các-bon, có hiện tượng lãng phí nguồn lực,... Theo ĐB, Chính phủ cần sớm giải quyết những vướng mắc này và có cơ chế, chính sách ổn định để các địa phương tiếp tục phát triển năng lượng tái tạo trong thời gian tới.

Chia sẻ thêm về tầm quan trọng của công tác ứng phó với BĐKH, ĐB Tuấn Anh nêu quan điểm: Ứng phó với BĐKH ở nước ta đã chuyển sang một giai đoạn mới, đòi hỏi Việt Nam vừa phải giải quyết vấn đề thích ứng với BĐKH để phát triển KT-XH và thực hiện cam kết quốc tế về cắt giảm KNK. Do đó, ĐB đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu xây dựng dự án Luật về BĐKH, hướng dẫn trao đổi, giao dịch tín chỉ các-bon và sớm thành lập thị trường các-bon trong nước; Bộ Kế hoạch và Đầu tư sửa đổi thông tư liên quan để tổng hợp số liệu báo cáo đầu tư công cho ứng phó với BĐKH phục vụ công tác giám sát; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu sửa đổi Nghị định 156 năm 2018 nhằm giải quyết vướng mắc, khó khăn về dịch vụ môi trường rừng, chính sách phục hồi, trồng mới rừng; Bộ Công Thương tham mưu ban hành chính sách ổn định về giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời, điện gió để khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo, thực hiện mục tiêu giảm phát thải KNK.

ĐB Tuấn Anh cũng nhấn mạnh: Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII khẳng định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là “chủ động, tích cực triển khai các giải pháp thích ứng với BĐKH, thiên tai khắc nghiệt”. Vì vậy, việc xem xét xây dựng chương trình đầu tư mang tầm quốc gia về ứng phó với BĐKH và hoàn thiện cơ chế, chính sách, chế độ báo cáo đầu tư công cho BĐKH là hết sức cần thiết. Đây không chỉ là cơ sở huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho ứng phó với BĐKH mà còn là căn cứ để cử tri giám sát hoạt động ứng phó với BĐKH hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới./.

Kiến Quốc

Chia sẻ bài viết