Tiếng Việt | English

17/05/2016 - 21:50

Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát, kiểm tra công tác bầu cử tại tỉnh Long An

Chiều ngày 17-5-2016 tại huyện Đức Hòa, Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH), do ông Nguyễn Văn Giàu - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội dẫn đầu đến giám sát, kiểm tra công tác bầu cử đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại Long An.


Ủy viên Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội- Nguyễn Văn Giàu phát biểu trong buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Long An - Phạm Văn Rạnh; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh - Lê Bá Phước; Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh - Lê Tấn Dũng cùng các thành viên UBBC tỉnh, huyện Đức Hòa, xã Đức Lập Hạ.

Báo cáo với đoàn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Bá Phước cho biết, UBBC tỉnh luôn bám sát sự hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử Quốc gia và Luật Bầu cử đại biểu QH và HĐND các cấp để triển khai. Nhờ vậy, cơ cấu tỷ lệ nữ, tỷ lệ người ngoài Đảng, đại biểu tái cử, trẻ tuổi và trình độ học vấn đảm bảo theo quy định. Hiện nay, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đang tiếp tục chủ trì tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để các ứng cử viên vận động bầu cử.


Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh – Phạm Văn Rạnh báo cáo thêm số tình hình tiếp xúc cử tri với đoàn của Quốc hội

Tính đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử được bảo đảm đúng thời gian theo luật định như: Thành lập ban chỉ đạo, UBBC, ban bầu cử và tổ bầu cử, tiến hành ấn định và công bố các địa điểm, đơn vị bầu cử, niêm yết danh sách đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử. Tổ chức các hội nghị quán triệt các văn bản chỉ đạo đến các thành viên ban chỉ đạo, UBBC, ban bầu cử, tổ bầu cử và chủ tịch UBMTTQ các cấp.

Hiện nay đã thành lập ban bầu cử đại biểu HĐND các cấp: Cấp tỉnh 19, cấp huyện 138, cấp xã 1.300; thành lập 1.340 tổ bầu cử với 1.275 thùng phiếu chính và 715 thùng phiếu phụ theo quy định. Hoàn thành việc ấn định cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử, theo đó số lượng ứng cử đại biểu QH là 14 người, ứng cử viên HĐND tỉnh là 100 người, cấp huyện 823 người, cấp xã 8.480 người, toàn tỉnh có 1.202.255 cử tri.

UBBC tổ chức tiếp nhận hồ sơ của người ứng cử, tổ chức xác minh và trả lời các vụ việc liên quan đến người ứng cử, xử lý tốt các đơn thư, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Tổ chức tốt các buổi tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử cho các ứng cử viên đúng theo quy định, chủ động chuẩn bị các phương án đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường tuyên truyền được địa phương đặc biệt quan tâm bằng nhiều hình thức đến với người dân, để người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử và tham gia đầy đủ thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình.

Ông Võ Thanh Liêm – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBBC huyện báo cáo với đoàn; đến nay huyện tổ chức thành công 3 đợt hiệp thương giới thiệu, lựa chọn các đại biểu ứng cử. Sau hiệp thương lần 3, huyện Đức Hòa đã lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016-2021 gồm 69 người (tỷ lệ nữ đảm bảo theo yêu cầu). Đối với 20 xã, thị trấn, sau hiệp thương lần 3 đã lập danh sách chính thức là 591 người (tỷ lệ nữ đảm bảo yêu cầu). Hiện danh sách các ứng cử viên đã được niêm yết ở các địa điểm bầu cử để cán bộ, đảng viên, nhân dân tìm hiểu, nắm bắt.


Đoàn đến kiểm tra điểm cử tri đi bầu ở ấp Đức Hạnh 2, xã Đức Lập Hạ

Trong đợt bầu cử này, toàn huyện Đức Hòa có 188.231 cử tri đi bầu cử. Qua đánh giá, việc tổ chức thực hiện đều đúng luật định và đảm bảo các yêu cầu đề ra. Huyện đã thành lập 11 ban bầu cử cấp huyện, ngoài ra cũng thành lập 159 tổ bầu cử ở các xã, thị trấn. Trong đó, mỗi đơn vị xã, thị trấn có từ 7-9 tổ bầu cử. Vị trí đặt các các tổ bầu cử là trụ sở văn phòng các ấp, trung tâm văn hóa, nhà dân; những địa điểm này đều thuận lợi cho cử tri đi bầu cử.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Giàu - Trưởng đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao sự chuẩn bị khá đầy đủ, phát huy được dân chủ, theo đánh giá tỉnh Long An đã tổ chức triển khai đúng luật, đúng tiến độ, đảm bảo đúng cơ cấu điểm bỏ phiếu, tổ bầu cử trên toàn địa bàn, từ nay đến ngày bầu cử là rất gần, đề nghị UBBC cần đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc bầu cử, động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt quyền lợi và nghĩa vụ của mình, sáng suốt lựa chọn các đại biểu đủ đức, đủ tài vào cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước và của địa phương. Đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau ngày bầu cử 22-5. Tăng cường vận động nhân dân trên địa bàn tiến hành chỉnh trang đô thị, phát động mạnh các phong trào thi đua lao động, sản xuất, lập thành tích cao nhất để chào mừng Ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Đoàn cũng nghe báo cáo của Ban Bầu cử xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa và thăm kiểm tra khu vực bỏ phiếu của xã./.

Mai Dũng

Chia sẻ bài viết