Tiếng Việt | English

24/06/2020 - 00:25

Đoàn công tác Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam làm việc tại Long An

Chiều 23/6, Đoàn công tác của Trung ương Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam do Phó Chủ tịch Trung ương Hội – Phạm Thị Sơn làm trưởng đoàn có cuộc làm việc với UBND tỉnh về công tác chăm lo cho người cao tuổi; củng cố tổ chức Hội và hoạt động của người cao tuổi. Tiếp và làm việc với Đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Phạm Văn Cảnh và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam – Phạm Thị Sơn đánh giá cao hoạt động chăm sóc người cao tuổi trên địa bàn

Theo Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam – Phạm Thị Sơn, nội dung của cuộc làm việc xoay quanh các vấn đề trọng tâm như việc thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về NCT Việt Nam giai đoạn 2012 – 2020 theo Quyết định số 1781/QĐ - TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có chỉ tiêu xây dựng Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò của NCT ở cơ sở; thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau; Tháng Hành động vì NCT và công tác xây dựng, kiện toàn tổ chức Hội.

Toàn tỉnh hiện có trên 161 ngàn người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên, chiếm 10,3%, trong đó NCT từ 80 tuổi trở lên là 26.500 người. Trong những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe NCT luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm kịp thời: Thực hiện các chính sách trợ cấp thường xuyên, đột xuất; theo dõi, khám sức khỏe định kỳ; hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế; tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chăm sóc và tự chăm sóc sức khỏe,...

Việc tổ chức chúc thọ, mừng thọ được tổ chức đúng quy định. Công tác bảo trợ xã hội, các chế độ, chính sách đối với NCT được quan tâm thực hiện đầy đủ, bảo đảm quyền lợi của NCT. Toàn tỉnh có 13/15 huyện thành lập 68 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau. Các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao được đẩy mạnh, thu hút đông đảo hội viên NCT tham gia.

Trong 8 năm, tỉnh hỗ trợ xây mới và sửa chữa 111 căn nhà cho NCT với tổng kinh phí trên 4 tỉ đồng từ Quỹ Vì người nghèo, từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức và các nhà hảo tâm; thăm, tặng hàng ngàn suất quà trị giá trên 1 tỉ đồng cho NCT nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt vào dịp tết Nguyên đán, Ngày Quốc tế NCT, Ngày NCT Việt Nam,...

Hàng năm, toàn tỉnh có 37.184 NCT được hưởng các chế độ chính sách trợ giúp và phát huy vai trò NCT với kinh phí gần 80 tỉ đồng. NCT trong tỉnh luôn chủ động, tích cực tham gia phát triển kinh tế, nêu gương sáng trong xây dựng con người, gia đình hiếu học,...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Phạm Văn Cảnh phát biểu tại cuộc làm việc

Tại cuộc làm việc, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan thảo luận về hoạt động của NCT, trọng tâm là công tác xây dựng quỹ hội, những khó khăn và giải pháp phát triển Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT tại cơ sở trong thời gian tới; giải pháp nâng cao chất lượng các hoạt động của NCT, phát triển, nhân rộng Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam – Phạm Thị Sơn ghi nhận, đánh giá sự lãnh đạo, chỉ đạo cũng như sự quan tâm sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể tỉnh tạo mọi điều kiện cho Ban Công tác về NCT tỉnh hoạt động đúng định hướng và hiệu quả; thực hiện tốt việc chăm sóc và phát huy vai trò NCT trên địa bàn. 

Bà đề nghị, thời gian tới, tỉnh Long An tiếp tục quan tâm, cân đối ngân sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các cấp hội hoạt động; tranh thủ các nguồn lực để thành lập Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò của NCT.

Tiếp thu các ý kiến Đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Văn Cảnh khẳng định, tỉnh tiếp tục chỉ đạo để hoạt động Ban Công tác về Người cao tuổi ngày càng hiệu quả, thiết thực; thực hiện tốt hơn việc chăm sóc và phát huy vai trò Người cao tuổi.

Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với người cao tuổi để động viên, khuyến khích phát huy vai trò người cao tuổi tích cực tham gia các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết