Tiếng Việt | English

10/05/2023 - 17:56

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh lấy ý kiến về các dự án Luật liên quan ngành Công an

Chiều 10/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về các dự án Luật liên quan đến ngành Công an. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Nguyễn Thanh Hải chủ trì hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Nguyễn Thanh Hải chủ trì hội nghị

Tham gia đóng góp các dự án luật có Đại tá Lâm Minh Hồng – Giám đốc Công an tỉnh cùng lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ Công an tỉnh và đại diện một số sở, ngành.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp ý kiến đối với các dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Luật Căn cước công dân (sửa đổi) sẽ được Quốc hội xem xét thông qua và cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi)  gồm 7 chương, 46 điều, trong đó đã sửa 39 điều trong Luật Căn cước công dân năm 2014; bổ sung mới 7 điều, tập trung vào việc mở rộng đối tượng áp dụng; bổ sung một số từ ngữ để giải thích khái niệm cho phù hợp với nội dung; bổ sung quy định về quyền và nghĩa vụ của người gốc Việt Nam, bảo vệ dữ liệu cá nhân, quyền của người dân liên quan đến căn cước điện tử. Đặc biệt, dự thảo luật sửa đổi thông tin số thẻ căn cước công dân, quê quán, nơi thường trú; lược bỏ vân tay; bổ sung quy định về cấp thẻ căn cước công dân cho công dân Việt Nam dưới 14 tuổi; quy định về Căn cước công dân điện tử; quy định về cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân,…

Đại tá Lâm Minh Hồng - Giám đốc Công an tỉnh nêu ý kiến tại hội nghị

Đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân gồm có 2 điều, được xây dựng trên cơ sở tổng kết thực tiễn thi hành Luật Công an nhân dân và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, trong đó, tập trung vào quy định về hạn tuổi phục vụ của sĩ quan, hạ sĩ quan, thăng cấp bậc hàm cấp Tướng trước thời hạn, cấp bậc hàm của chức vụ, chức danh trong công an nhân dân; kế thừa các quy định còn phù hợp, khắc phục khó khăn, vướng mắc để đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo; bảo đảm tính hợp hiến, thống nhất, đồng bộ trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.

Trong khi đó, đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam gồm có 3 điều, trong đó sửa đổi 13 điều, khoản của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019, tập trung vào nhóm nội dung về cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện quy định về việc thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh trên môi trường điện tử và Nhóm nội dung sửa đổi để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc xin thị thực nhập cảnh nước ngoài, cấp hộ chiếu phổ thông theo thủ tục rút gọn; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật. 

Đại diện các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh nêu ý kiến đóng góp

Sửa đổi 7 điều, khoản của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 (sửa đổi, bổ sung năm 2019), tập trung vào  nhóm nội dung sửa đổi các quy định của Luật để tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa cho người nước ngoài nhập, xuất cảnh tại Việt Nam và nhóm nội dung sửa đổi để quản lý cư trú người nước ngoài tại Việt Nam, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất cao về sự cần thiết, căn cứ pháp lý và nội dung cơ bản của các dự án trên. Đồng thời, cũng có một số ý kiến đóng góp cho các dự thảo các dự án luật.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An - Nguyễn Thanh Hải ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu và sẽ tổng hợp để có ý kiến góp phần xây dựng hoàn chỉnh các Luật./.

Đức - Thái Bạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích