Tiếng Việt | English

15/04/2021 - 10:05

Đoàn Thanh niên tuyên truyền, hướng dẫn công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Chỉ hơn 1 tháng thực hiện, Đội hình hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An và các xã đã gặt hái kết quả khả quan, giúp người dân thuận lợi hơn khi đến làm hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC).

Đoàn viên, thanh niên xã An Lục Long phát tờ rơi và hướng dẫn cho người dân cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Đoàn viên, thanh niên xã An Lục Long phát tờ rơi và hướng dẫn cho người dân cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Từ khi triển khai các TTHC công trực tuyến, yêu cầu đặt ra là người dân cần có những hiểu biết nhất định về công nghệ thông tin và Internet. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân trên địa bàn huyện Châu Thành nói riêng, tỉnh nói chung có trình độ sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế nên chưa tham gia thực hiện các TTHC trực tuyến mà vẫn trực tiếp đến các cơ quan hành chính làm thủ tục cho yên tâm.

Trước tình hình đó, phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên (TN) có, việc gì khó có TN”, Huyện đoàn Châu Thành xây dựng kế hoạch, thành lập Đội hình hướng dẫn sử dụng DVCTT với khoảng 10 thành viên, có nhiệm vụ tuyên truyền, hỗ trợ giúp người dân hiểu thêm về lợi ích của ứng dụng DVCTT. Đồng thời, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT và các TTHC mức độ 3 qua mạng.

Với sự năng động, sáng tạo, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hỗ trợ, hướng dẫn người dân làm quen sử dụng DVCTT tại Trung tâm Hành chính công huyện vào các ngày thứ hai, tư và sáu hàng tuần. Mỗi ngày, có 1 đoàn viên đến Trung tâm Hành chính công để trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách thức tiếp cận và nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công.

Song song đó, Huyện đoàn, Hội Liên hiệp TN huyện còn chỉ đạo Đoàn TN, Hội Liên hiệp TN xã, thị trấn thành lập đội tuyên truyền hướng dẫn sử dụng DVCTT với số lượng từ 3-5 thành viên. An Lục Long là xã được Huyện đoàn lựa chọn triển khai thí điểm mô hình, do đó các hoạt động được thực hiện khá nghiêm túc.

Theo Bí thư Đoàn xã An Lục Long - Ngô Nguyễn Duy Linh, ngay khi có kế hoạch của Huyện đoàn, Đoàn TN, Hội Liên hiệp TN xã An Lục Long nhanh chóng thành lập thành lập Đội hình tuyên truyền, hướng dẫn về DVCTT và quy trình tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân, với sự tham gia của hơn 10 ĐVTN đang công tác tại UBND xã An Lục Long.

Mỗi ngày, ĐVTN sẽ đến tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC UBND xã An Lục Long để trực tiếp hướng dẫn người dân cách thức nộp hồ sơ qua dịch vụ công. Bên cạnh đó, ĐVTN còn tuyên truyền, hướng dẫn quy trình, thủ tục, cách sử dụng phần mềm DVCTT để các tổ chức, cá nhân biết và khai thác, sử dụng. Đồng thời, phát tờ rơi cho người dân đến giao dịch, hướng dẫn sử dụng DVCTT để tuyên truyền trên các kênh trực tuyến (Cổng thông tin điện tử, Facebook, Zalo,...).

Mô hình được triển khai, nhân rộng tại xã Bình Quới (Trong ảnh: Đoàn viên hướng dẫn người dân đăng ký và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 tại bộ phận "một cửa")

Mô hình được triển khai, nhân rộng tại xã Bình Quới (Trong ảnh: Đoàn viên hướng dẫn người dân đăng ký và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 tại bộ phận "một cửa")

Thông qua đợt tuyên truyền nhằm hỗ trợ các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC UBND xã An Lục Long dễ dàng tiếp cận và sử dụng các DVCTT được UBND huyện triển khai, thực hiện. Qua đó, góp phần đẩy mạnh sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong việc phục vụ tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Bà Đoàn Thị Ngởi (ngụ thị trấn Tầm Vu) cho biết, hiện nay, hầu hết các hộ gia đình đều sử dụng máy vi tính và điện thoại thông minh. Do đó, khi các bạn TN tình nguyện đến trực tiếp hướng dẫn sử dụng DVCTT thì người dân rất phấn khởi và có nhiều người tin tưởng làm TTHC qua mạng, tiết kiệm được rất nhiều thời gian. “Giờ đây, đi làm các TTHC, tôi chỉ phải đến cơ quan hành chính 1 lần, được các tình nguyện viên hỗ trợ nên nhiều thủ tục đơn giản hơn rất nhiều”.

Bí thư Huyện đoàn Châu Thành - Trần Mạnh Hùng bày tỏ, mô hình Đội hình hướng dẫn sử dụng DVCTT đã và đang khẳng định tính hiệu quả thiết thực, không chỉ giúp người dân làm TTHC một cách dễ dàng, nhanh chóng mà còn tạo dựng hình ảnh cán bộ, ĐVTN, công chức trẻ xung kích, nhiệt tình, thân thiện, chu đáo và trách nhiệm trong lòng nhân dân./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết