Tiếng Việt | English

27/04/2021 - 14:15

Đổi thay ở xã bãi ngang

Xã bãi ngang Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An hôm nay dần “thay da, đổi thịt” với những ngôi nhà mới khang trang, những con đường được trải nhựa, bêtông hóa thẳng tắp,... KT-XH phát triển, cuộc sống của người dân vùng sâu không ngừng được cải thiện.

Chủ tịch UBND xã Phước Vĩnh Đông - Võ Thị Như Thảo cho biết: Phước Vĩnh Đông là xã bãi ngang của huyện, có hệ thống kênh, rạch, sông ngòi chằng chịt. Trước đây, hệ thống giao thông chưa phát triển, đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự đoàn kết, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã, cùng với nhiều chính sách hỗ trợ, nhất là từ khi Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) được triển khai, thực hiện, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Trường Tiểu học Phước Vĩnh Đông được đầu tư xây dựng khang trang

Năm 2011, xã bắt tay vào công cuộc XDNTM. Những bước đi đầu tiên của địa phương là rà soát, phân chia lộ trình thực hiện cho từng tiêu chí; trong đó, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, vừa giải quyết nhu cầu đi lại cho người dân, vừa thúc đẩy kinh tế phát triển. Từ chủ trương “ý Đảng, lòng dân” mà mạng lưới giao thông trên địa bàn xã dần được đầu tư hoàn chỉnh. Hiện xã có 4 ấp, hầu hết tuyến đường giao thông được láng nhựa, bêtông hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương hàng hóa của người dân. Đặc biệt, có nhiều tuyến đường được đầu tư khang trang, mở ra hướng phát triển mới cho địa phương: Tuyến đường Phạm Văn Tài (đê chống Mỹ) được bêtông rộng rãi nối từ Tân Tập đến Phước Vĩnh Đông với chiều dài 3,12km, ngang 3,5m; tuyến đường Đê Rạch Chim được nhựa hóa với chiều dài 1,86km, đường bêtông trục ấp Nguyễn Thị Nga  có chiều dài 1,76km;...

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, ngụ ấp Đông Bình, chia sẻ: “Người dân mong mỏi các tuyến đường giao thông nông thôn được nâng cấp từ rất lâu nên khi Nhà nước triển khai, ai cũng đồng tình thực hiện. Người thì góp tiền, người góp công sức để công trình được thi công thuận lợi. Các tuyến đường hoàn thành giúp việc đi lại của chúng tôi dễ dàng hơn, nhất là các cháu học sinh đến trường”.

Trạm Y tế xã Phước Vĩnh Đông được đầu tư khang trang

Hạ tầng phát triển, kinh tế của người dân ngày càng khởi sắc; hộ khá, hộ giàu tăng, hộ nghèo giảm còn 7%. Mạng lới trường lớp, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa được xây dựng mới, đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần của người dân với những hoạt động thiết thực. Trạm Y tế xã hoạt động đạt chất lượng tốt, đóng góp vào việc phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Lưới điện phủ kín địa bàn, 100% hộ có điện sử dụng,… 90% hộ dân trên địa bàn sử dụng nước hợp vệ sinh, không còn tình trạng “khát nước” vào mùa khô.

Ông Võ Văn Y - người dân địa phương, phấn khởi: “Trước đây, đời sống người dân vô cùng vất vả, vào mùa khô thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Hiện nay, nước đã được kéo đến tận nhà, người dân có nước sử dụng, không còn phải đổi nước với giá cao”.

Theo lộ trình đến năm 2025, xã phấn đấu về đích NTM. Trong 19 tiêu chí XDNTM, hiện xã đã đạt 13 tiêu chí; 6 tiêu chí chưa đạt là giao thông, hộ nghèo, thu nhập, cơ sở vật chất văn hóa và nhà ở và môi trường.

Chủ tịch UBND xã Phước Vĩnh Đông - Võ Thị Như Thảo thông tin: “Hiện địa phương tập trung nâng chất, phấn đấu đạt các tiêu chí còn lại theo đúng lộ trình đã đề ra. Riêng đối với tiêu chí hộ nghèo và thu nhập, địa phương đang xây dựng, nhân rộng mô hình sản xuất có hiệu quả, giúp hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, nguồn vốn hỗ trợ để có điều kiện trồng trọt, chăn nuôi, mở rộng các ngành, nghề, mô hình sản xuất,...”./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết