Tiếng Việt | English

07/01/2021 - 09:48

Đổi thay vùng biên giới Tây Nam

Chiến thắng trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam giúp nhân dân Campuchia khép lại một trang sử đen tối, đau thương của dân tộc mình. Những nơi chiến tranh ác liệt trước đây dọc theo các xã biên giới Tây Nam trên địa bàn tỉnh giờ đây đã khoác lên mình “chiếc áo mới” của sự ấm no, hạnh phúc, hòa bình, đoàn kết và phát triển.

Khép lại trang sử đen tối

Cách đây 41 năm, cũng như các vùng biên giới Tây Nam khác, tại Tân Hiệp, quân và dân ta đã chiến đấu anh dũng để bảo vệ bình yên cho dải đất biên giới Tây Nam của Tổ quốc. Chiến thắng trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng nhân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng vào ngày 07/01/1979 giúp nhân dân Campuchia khép lại một trang sử đen tối, đau thương của dân tộc mình, thực hiện công cuộc hồi sinh, mở ra kỷ nguyên độc lập, hòa bình, tự do và phát triển cho đất nước Campuchia.

Cầu giao thông do nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động mạnh thường quân tài trợ

Chiến thắng trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam là thắng lợi của sự nghiệp chính nghĩa, của tình đoàn kết chiến đấu giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia vốn có truyền thống hữu nghị tốt đẹp, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là trong những lúc hoạn nạn, khó khăn. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh - Nguyễn Văn Kìa cho biết: “Với tinh thần “giúp bạn là tự giúp mình”, quân và dân Long An tự hào vì đã trực tiếp góp phần to lớn trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và giúp bạn lật đổ chế độ diệt chủng. Quân và dân ta còn có nhiều chiến công xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ 10 năm giúp bạn, tạo ra thế và lực mạnh mẽ để bạn tự đảm nhiệm sứ mệnh lịch sử xây dựng chế độ mới, tiến bộ và phát triển. Lịch sử của hai nước sẽ mãi khắc ghi về tình đoàn kết vĩ đại, thủy chung và không ngừng được củng cố, phát triển, trở thành tài sản vô giá, thiêng liêng và bền vững của hai dân tộc”.

Sau chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng nhân dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng, đến nay, quân và dân Long An đã giúp đỡ các tỉnh Svay Rieng, Prey Veng những điều kiện vật chất, kỹ thuật nhằm nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, khôi phục và phát triển KT-XH, an ninh, quốc phòng, văn hóa, y tế, giáo dục. Cùng với đó, các địa phương vùng biên giới Tây Nam tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng hào hùng, đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Vùng biên khởi sắc

Đến xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa những ngày lịch sử này, có thể cảm nhận được sự phát triển vượt bậc. Kết cấu hạ tầng giao thông khang trang, đời sống người dân không ngừng được nâng cao là minh chứng cho những kết quả về phát triển KT-XH của vùng biên.

Tân Hiệp là một trong những địa bàn hứng chịu nhiều sự tàn phá của chiến tranh biên giới Tây Nam. Thế nhưng, sau nhiều năm nỗ lực xây dựng, đến nay, diện mạo quê hương nơi đây ngày càng khởi sắc, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao. Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp - Lê Hoàng Hải cho biết: “Tân Hiệp vốn là vùng đất “trấp rùng rình”, một trong những vị trí chiến lược quan trọng, nơi giao tranh ác liệt giữa ta và địch, chịu nhiều vết thương trong cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam. Chiến tranh kết thúc, kinh tế nơi đây nghèo nàn, sản xuất lạc hậu, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, với sự đoàn kết, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, bộ mặt vùng biên ngày càng khởi sắc”.

Hệ thống trường, lớp được xây dựng khang trang, đáp ứng yêu cầu dạy và học

Thay đổi nổi bật nhất ở địa phương là kết cấu hạ tầng nông thôn. Đến nay, hệ thống cầu, đường được đầu tư cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương, vận chuyển hàng hóa của người dân. Hệ thống kênh, mương, thủy lợi ngày càng hoàn thiện bảo đảm phục vụ tưới, tiêu. Đặc biệt, thời gian qua, địa phương được nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng 11 cây cầu giao thông. Mỗi cây tải trọng 5 tấn, tổng kinh phí xây dựng trên 17 tỉ đồng (nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động hỗ trợ 10 tỉ đồng). Theo đó, bộ mặt xã biên giới càng thêm khởi sắc.

Bà Cao Thị Út (ngụ ấp 4) chia sẻ: “Những chiếc cầu khỉ ngày nào giờ được thay thế bằng những cây cầu bêtông vững chắc. Các tuyến đường được đầu tư xây dựng và hệ thống chiếu sáng được lắp đặt. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã vận động người dân trồng và chăm sóc hoa dọc các tuyến đường. Từ đó, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông và tạo cảnh quan môi trường thêm sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Đi đôi với chuyển đổi giống cây trồng phù hợp, người dân không ngừng áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên kinh tế gia đình ngày càng phát triển. Xã có hợp tác xã sản xuất lúa giống hoạt động hiệu quả. Ngoài cây lúa nếp, xã có trên 380ha đất trồng cây ăn trái lâu năm như mít, sầu riêng, dừa, mãng cầu, bưởi, chanh không hạt, thanh long,... mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, Tân Hiệp đạt 17/19 tiêu chí xã nông thôn mới. Hiện thu nhập bình quân đầu người đạt trên 51,3 triệu đồng; hộ nghèo chỉ còn 1,25%; người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 93%; trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng chỉ còn 7,16%; người dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,8%, nước sạch đạt 25%. Hệ thống trường, lớp được xây dựng khang trang đáp ứng yêu cầu dạy và học.

Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp - Lê Hoàng Hải khẳng định: “Có được kết quả ấy chính là nhờ cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, vượt khó. Các chương trình hành động của Đảng ủy đề ra phù hợp, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Thời gian tới, xã tăng cường hoạt động hướng về cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, giải quyết vụ việc phát sinh. Ngoài ra, xã tập trung xây dựng hệ thống đê bao lửng, trạm bơm điện, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp và ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống”.

Đi đôi với xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Hiệp tiếp tục duy trì an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Đồng thời, tăng cường đối ngoại, hòa bình, hữu nghị, đoàn kết và phát triển với chính quyền và nhân dân nước bạn Campuchia./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết