Tiếng Việt | English

25/11/2021 - 08:40

Đồng hành cùng trẻ em vượt qua khó khăn

Nhằm chăm lo cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha, mẹ do Covid-19, Hội đồng Đội TP.Tân An, tỉnh Long An thực hiện nhiều mô hình, hoạt động hỗ trợ, qua đó tiếp sức các em vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục rèn luyện và nuôi dưỡng ước mơ.

Đợt dịch Covid-19 thứ 4 đã tác động rất lớn đến đời sống của người dân, nhiều học sinh trở thành trẻ mồ côi do cha, mẹ mất vì dịch Covid-19. Để chăm lo lâu dài cả về vật chất lẫn tinh thần cho các em, Hội đồng Đội TP.Tân An tổ chức mô hình Em của Đoàn.

Để mô hình được triển khai hiệu quả, Hội đồng Đội TP.Tân An chỉ đạo các Đoàn, Đội trực thuộc tiếp tục rà soát số lượng, danh sách, hoàn cảnh gia đình của các em mồ côi do Covid-19 và xây dựng mô hình Em của Đoàn tại đơn vị, địa phương. Mô hình do tổ chức Đoàn, Đội làm nòng cốt, phối hợp cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các đơn vị liên quan kết nối các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân cùng đồng hành thực hiện.

Thành đoàn Tân An tặng quà hỗ trợ trẻ em mồ côi do Covid-19

Hiện tại, Đoàn xã Lợi Bình Nhơn nhận đỡ đầu 2 chị em mồ côi mẹ là em Nguyễn Hà Yến Nga (SN 2009) và Nguyễn Đại Thịnh (SN 2018), ấp Rạch Chanh. Gia đình 2 em thuộc diện khó khăn. Trước đây, cha mẹ bán quán nước giải khát nhỏ trước nhà. Dịch bệnh bùng phát, cha, mẹ và Thịnh đều nhiễm Covid-19. Do các thành viên trong gia đình đi cách ly ở những điểm khác nhau nên Nga phải theo chăm sóc em trai tại cơ sở điều trị. Những tưởng cả gia đình sớm được sum họp với nhau nhưng bệnh của mẹ trở nặng và không qua khỏi. Hiện tại, cha của Nga chạy xe ba gác để trang trải cuộc sống hàng ngày. Nga vừa học online, vừa chăm sóc em nhỏ, lo việc nhà, cuộc sống gia đình hết sức khó khăn.

Trước hoàn cảnh này, Hội đồng Đội TP.Tân An kiến nghị Tỉnh đoàn, Trung ương Đoàn hỗ trợ dài hạn cho 2 em đến 18 tuổi. Qua xem xét, Trung ương Đoàn nhận bảo trợ 2 triệu đồng/em/tháng đến năm 18 tuổi. Hiện tại, Đoàn xã hoàn tất thủ tục để các em sớm nhận được nguồn hỗ trợ. Bên cạnh đó, Bí thư Đoàn xã Lợi Bình Nhơn - Phan Long Phú Quới còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ vở, sách giáo khoa để Nga tiếp tục đến trường; đồng thời, phối hợp giáo viên tổng phụ trách theo dõi, động viên tinh thần.

Lê Hoàng Duy (SN 2014, phường 1, TP. Tân An) mất mẹ do Covid-19. Cha của Duy bán vé số, anh trai chuẩn bị đi nghĩa vụ quân sự. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình Duy, Bí thư Đoàn phường 1 - Trần Thị Kim Nhi thường xuyên đến thăm hỏi, dạy em học trực tuyến,... Hiện Duy cũng được làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ dài hạn.

Bí thư Đoàn phường 1 (TP.Tân An) - Trần Thị Kim Nhi đến thăm và tặng quà cho em Lê Hoàng Duy mồ côi mẹ do Covid-19

Phó Chủ tịch Hội đồng Đội TP.Tân An - Trần Thị Thư Trang cho biết: Thực hiện mô hình Em của Đoàn, bên cạnh vận động nguồn lực chăm lo kinh tế cho các em thiếu nhi, Hội đồng Đội TP.Tân An chỉ đạo các Đoàn phường, xã phối hợp giáo viên tổng phụ trách thường xuyên động viên, thăm hỏi để các em ổn định tâm lý, vơi đi nỗi đau, cố gắng tiếp tục sống tốt. Đây là hành trình dài nên Thành đoàn quán triệt cán bộ Đoàn cố gắng làm tốt việc chăm lo cho các em đến năm 18 tuổi.

Ngoài ra, Hội đồng Đội TP.Tân An còn vận động các đơn vị, cơ quan hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn. Chi đoàn Quân sự TP.Tân An nhận hỗ trợ Nga, Thịnh 250.000 đồng/em/tháng và tặng những phần quà vào các dịp lễ, tết.

Thành đoàn Tân An ra mắt đội hình “IT áo xanh”

Bên cạnh đó, Thành đoàn Tân An còn thành lập đội hình “IT áo xanh” nhằm hỗ trợ phụ huynh, giúp học sinh học trực tuyến thuận lợi hơn. Đội hình được thành lập vào đầu tháng 10/2021, gồm 10 thành viên. Bất cứ phụ huynh, học sinh hay giáo viên gặp khó khăn trong quá trình dạy, học trực tuyến đều có thể liên hệ với đội hình “IT áo xanh” để được hỗ trợ. Các thành viên trong đội sẽ hỗ trợ bằng hình thức liên kết trực tiếp hoặc đến tận nhà hướng dẫn.

Những mô hình, hoạt động ý nghĩa trên góp phần động viên tinh thần, giúp các em vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn lên trong học tập./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết


 
Liên kết hữu ích