Tiếng Việt | English

30/11/2015 - 10:52

Đồng hành với người nhiễm HIV/AIDS

Gần 6 năm qua, chị Trương Hoàng Ái Linh và các nhóm đồng đẳng tiếp cận cộng đồng tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS không ngại khó khăn, luôn đồng hành với người nhiễm HIV/AIDS, người có nguy cơ nhiễm như nghiện ma túy, mại dâm,... mong muốn tiếp thêm sức mạnh để những con người ấy xóa bỏ mặc cảm, sớm hòa nhập cộng đồng.


Phỏng vấn và lấy máu xét nghiệm HIV cho đối tượng phụ nữ bán dâm

Công tác xã hội tình nguyện của các nhóm đồng đẳng tiếp cận cộng đồng và nhóm tình nguyện viên đồng đẳng ma túy, mại dâm, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương, người có hành vi nguy cơ nhiễm cao, người sống ở vùng sâu, vùng xa và các xã vùng biên giới Campuchia dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS.

Đồng thời, giúp giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và người ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm với gia đình, xã hội.

Đến nay, TP.Tân An, tỉnh Long An thành lập được 7 nhóm đồng đẳng để tiếp cận cộng đồng, mỗi nhóm có 5 thành viên. Chị Linh là một trong các thành viên nhiệt tình tham gia.

Chị Linh chia sẻ: "Do buồn khi chuyện tình cảm đổ vỡ, tôi đã từng tập trung bạn bè ăn chơi ở các quán nhậu, quán cà phê. Sau đó, tôi gặp được một tình nguyện viên tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS. Bạn ấy tư vấn và giúp tôi đi xét nghiệm máu. Nhận thấy công việc ý nghĩa, tôi viết đơn tình nguyện làm nhân viên tiếp cận cộng đồng".

Gặp gỡ và trò chuyện với chị Linh, mới thấu hiểu hết sự khó khăn, vất vả của những người làm công tác đặc biệt này. Chị chia sẻ: "Có lúc vừa bước chân vào quán để tìm cách tiếp cận thì chúng tôi đã bị họ chửi và đuổi đi. Bởi vì họ tự ti, nghĩ mình đang thương hại họ, coi họ là gánh nặng của gia đình và xã hội".

Thế nhưng, chị không ngại gian khó, tìm mọi cách để tiếp cận tuyên truyền, vận động họ đi xét nghiệm máu, quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục để không lây bệnh ra cộng đồng; vận động các chị đi khám phụ khoa, kiểm tra sức khỏe.

Chị Linh bày tỏ, chia sẻ với người nghiện ma túy, người nhiễm HIV, mại dâm không chỉ đòi hỏi sự nhiệt tình, kiên nhẫn mà phải có phương pháp, cách làm để họ chuyển đổi hành vi một cách tự nguyện và khơi dậy trong họ ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Ngoài ra, cần phải thân thiện, gần gũi và xem họ như người thân của mình.

Sự hỗ trợ nhiệt tình của các nhóm đồng đẳng và các tình nguyện viên đã giúp nhiều chị em có thêm niềm tin, nghị lực và tự tin hơn trong cuộc sống. Chị Nguyễn Hoài T., SN 1974, tạm trú ở phường 4, TP.Tân An cho biết: "Cách đây 2 năm, tôi được chị Linh quan tâm, tư vấn về sự nguy hiểm của căn bệnh thế kỷ và các biện pháp phòng tránh; cách phòng vệ khi bị xâm hại tình dục,... Chị Linh thường xuyên đến nhà trò chuyện, đưa ra những lời khuyên chân thành đối với chúng tôi. Nhờ sự quan tâm của chị mà tôi có cuộc sống tốt hơn. Không chỉ vậy, con của tôi cũng được quan tâm hỗ trợ sữa mỗi tháng".

Được biết, thời gian tới, chị Linh sẽ tiếp tục duy trì nhóm hoạt động ý nghĩa này. Đồng thời, nếu không xin được nhà tạm lánh cho chị em từ dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS, chị sẽ vận động từ các mạnh thường quân tạo điều kiện cho chị em học nghề, hoàn lương hoặc làm một nghề nào đó để có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Bên cạnh 7 nhóm tiếp cận cộng đồng trên địa bàn TP.Tân An, Trung tâm Y tế huyện Đức Hòa còn thành lập được nhóm tình nguyện viên đồng đẳng ma túy, mại dâm từ năm 2010 đến nay. Hiện nhóm có 15 thành viên tình nguyện dành thời gian rảnh rỗi đi tuyên truyền, vận động, phát nước cất, bơm kim tiêm và bao cao su cho người nghiện ma túy, mại dâm. Qua đó, giúp họ nâng cao ý thức phòng, chống HIV/AIDS.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Long An, năm 2014, toàn tỉnh có 239 trường hợp nhiễm HIV/AIDS; 9 tháng năm 2015, có 169 trường hợp.

Từ đầu năm 2015 đến nay, các nhóm đồng đẳng tiếp cận cộng đồng đã tiếp cận nam nghiện chích ma túy được trên 635 lượt; gái mại dâm trên 344 lượt, phụ nữ tiêm chích ma túy trên 11 lượt; nam có quan hệ tình dục đồng giới trên 2 lượt; hướng dẫn sử dụng bao cao su đúng cách cho trên 380 lượt người; phát trên 2.047 bao cao su; trên 407 bơm kim tiêm; hướng dẫn tiêm chích an toàn được trên 258 lượt; truyền thông được trên 152 lượt. Đồng thời, đã giới thiệu đến cơ sở xét nghiệm HIV tự nguyện trên 542 lượt người.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết