Tiếng Việt | English

17/08/2017 - 16:21

Đức Hòa số vụ án phạm pháp hình sự còn cao

Ngày 17/8, Đoàn Ủy ban Tư pháp Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội - Nguyễn Văn Luật làm Trưởng đoàn có cuộc làm việc với UBND huyện Đức Hòa về tình hình chấp hành pháp luật trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác phòng, chống tham nhũng và công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội – Nguyễn Văn Luật phát biểu tại cuộc khảo sát

Theo báo cáo của UBND huyện và các ngành chức năng, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của huyện đạt nhiều kết quả trên tất cả lĩnh vực.

Từ đầu năm đến nay, Viện Kiểm sát nhân dân huyện kiểm sát việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm với 153 tin, giải quyết 131 tin; trong đó, khởi tố 76 vụ, không có tin báo để quá hạn chưa giải quyết.

Tình hình phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm về trật tự xã hội tuy có giảm so cùng kỳ nhưng vẫn còn ở mức cao. Toàn huyện xảy ra 92 vụ, chủ yếu là tội phạm trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích.

Đối với ngành Tòa án, mặc dù biên chế chưa đáp ứng được nhiệm vụ và yêu cầu công việc, song từ đầu năm đến nay, Tòa án nhân dân huyện thụ lý và tiến hành xét xử đối với 120 vụ án hình sự sơ thẩm, thụ lý 2.022 vụ việc dân sự,…

Trong công tác thi hành án dân sự, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đức Hòa giải quyết xong 1.782/3.883 việc có điều kiện thi hành với số tiền gần 80 tỉ đồng.

Tuy nhiên, việc thực thi công việc của các ngành liên quan vẫn gặp một số khó khăn: Thiếu biên chế, nhân viên trong khi số vụ việc phải giải quyết tại huyện rất lớn; khu vực nhà tạm giam, tạm giữ tuy được đầu tư nhưng thường xuyên quá tải, nhất là trong những đợt ra quân tấn công, truy quét tội phạm.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội - Nguyễn Văn Luật đánh giá cao việc chấp hành pháp luật trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác phòng, chống tham nhũng và công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án của huyện. Mặc dù còn một số khó khăn, nhưng huyện và các ngành chức năng luôn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

Thực tế của huyện Đức Hòa sẽ là cơ sở để Ủy ban Tư pháp Quốc hội nghiên cứu, tổng hợp trong việc thẩm tra các báo cáo của Quốc hội tại kỳ họp sắp tới./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết