Tiếng Việt | English

14/07/2015 - 20:25

Đường vành đai TP.Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây - động lực mới của Long An

Đại biểu thảo luận tổ

Chiều ngày 14-7-2015, Đại biểu HĐND chia làm 4 tổ thảo luận. Các tổ tập trung cho ý kiến về các vấn đề thuộc nhiều lĩnh vực, hầu hết đại biểu thống nhất các tờ trình mà kỳ họp chuẩn bị thông qua.

Trên lĩnh vực kinh tế-ngân sách, Tờ trình 2423 ngày 2-7-2015 của UBND tỉnh về việc đề nghị phê duyệt Đề án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương năm 2016 được đại biểu cho là hợp lý. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng cần cân nhắc kỹ việc huy động trái phiếu Chính phủ, nhằm hạn chế nợ công. Đa phần ý kiến còn lại đồng tình với ý kiến huy động trái phiếu đầu tư cho công trình quan trọng của tỉnh.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Hạ - Giám đốc Sở KH-ĐT cho rằng: Đề án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương năm 2016 là hợp lý. Trong đó có phân bổ cho dự án Đường vành đai TP.Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây, đây là dự án rất quan trọng, phù hợp, bởi tạo điều kiện và cũng là yếu tố quan trọng để TP.Tân An đến năm 2020 trở thành đô thị loại II. Đây cũng là công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội X.

Phát hành trái phiếu chính quyền địa phương khoảng 400 tỉ đồng, phù hợp với các quy định của Luật Ngân sách, Luật Quản lý công nợ. Và theo tính toán khả năng trả nợ của tỉnh là đảm bảo, không sợ mất cân đối trong giai đoạn tới.

Riêng dự án đường Vành đai và cầu có tổng mức đầu tư khá lớn, hơn 1.500 tỉ đồng, bao gồm các nguồn vốn trái phiếu chính quyền địa phương, vốn ODA, kêu gọi các nhà đầu tư cùng Nhà nước giải phóng mặt bằng kinh doanh lô đất theo nhiều hình thức đầu tư. Nếu phát hành trái phiếu chính quyền địa phương vào quý I-2016 thì tỉnh đủ nguồn lực đảm bảo giải phóng mặt bằng, làm cơ sở kêu gọi vốn ODA cũng như các nhà đầu tư cùng thực hiện. Như vậy, tỉnh đã đủ nguồn lực để từ nay đến năm 2019 hoàn thành giai đoạn I của đường Vành đai và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ.

Đại biểu tham gia ý kiến thảo luận

Về Tờ trình về việc trích ngân sách tỉnh năm 2015 chuyển sang Ngân hành Chính sách xã hội tỉnh bổ sung nguồn vốn cho vay. Vấn đề này có đại biểu cho rằng do ngân sách tỉnh còn nhiều khó khăn, UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh trích ngân sách tỉnh năm 2015 số tiền 5 tỉ đồng chuyển sang Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để bổ sung nguồn vốn vay cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh. Nếu năm 2016 và những năm tiếp theo, nguồn thu của tỉnh tăng thì nguồn vốn tín dụng hỗ trợ này phải được nâng lên.

Đối với chính sách hỗ trợ vắc-xin phòng bệnh heo tai xanh, có ý kiến cho rằng nên thực hiện hỗ trợ tiêm ngừa nhỏ lẻ trong toàn tỉnh đến khi dịch bệnh được kiểm soát.

Vấn đề chuyển đổi đất nông nghiệp cũng được quan tâm, đa số ý kiến cho rằng nếu chờ kỳ họp HĐND sẽ đánh mất cơ hội thu hút đầu tư. Có đại biểu đề nghị, HĐND nên có nghị quyết chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trồng lúa nước sang đất phi nông nghiệp tại những khu vực có tiềm năng để không gây khó khăn cho nhà đầu tư.

Về việc đề nghị công nhận thị trấn Đức Hòa mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại 4, có ý kiến cho rằng trong nghị quyết cần nêu cụ thể khu vực được mở rộng thuộc xã nào.

Đại biểu tham gia ý kiến thảo luận

Về lĩnh vực văn hóa-xã hội, Tờ trình về việc thông qua nghị quyết về mức thu học phí và mức thu tiền tiểu học bán trú, tiền tiểu học 2 buổi/ngày năm học 2015-2016 đối với giáo dục mầm non, phổ thông và các trường trung cấp, cao đẳng, công lập trên địa bàn tỉnh. Có ý kiến cho rằng nên thống nhất mức thu học phí cao nhất đối với các lớp tiểu học học 2 buổi nhằm hạn chế lạm thu; riêng mức thu học phí nhà trẻ 100.000 đồng/tháng khó thực hiện vì ở khu vực thị trấn không đảm bảo chi phí hoạt động tự chủ.

Về đảm bảo tài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Long An giai đoạn 2015-2020, có đại biểu cho rằng, đối với mục tiêu kế hoạch “Việc đảm bảo 60% doanh nghiệp chủ động bố trí kinh phí để triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại doanh nghiệp” đề nghị điều chỉnh nâng lên thành 80% theo quy định.

Về Tờ trình 2139 ban hành nghị quyết quy định về chính sách khuyến khích xã hội hóa các lĩnh vực giáo dục dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường và giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh, các đại biểu yêu cầu đưa Mộc Hóa vào danh mục địa bàn hưởng mức hỗ trợ cao nhất.

Về Tờ trình 2069 về việc phê duyệt chỉ tiêu biên chế công chức năm 2015 của tỉnh, đa số đại biểu có ý kiến các đơn vị nên có giải pháp thực hiện phù hợp nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ./.

Phương-Hương-Thạch

Chia sẻ bài viết