Tiếng Việt | English

16/11/2023 - 08:55

Giám sát chất lượng môi trường qua hệ thống trạm quan trắc nước thải, khí thải tự động

Đến nay, toàn tỉnh Long An lắp đặt và hoàn tất kết nối được 37 trạm nước thải tại 21 khu công nghiệp (KCN), 3 cụm công nghiệp (CCN), 13 doanh nghiệp có nguồn thải lớn và 11 trạm quan trắc khí thải. Quá trình vận hành, đa số trạm quan trắc nước thải, khí thải tự động tại các K,CCN và các doanh nghiệp có nguồn thải lớn đều bảo đảm kết nối, truyền dữ liệu tự động, liên tục về Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) để theo dõi, giám sát.

Các doanh nghiệp có ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo chuẩn quy định

Bảo đảm vận hành liên tục

Thông tin từ Sở TN&MT, ngay từ đầu năm 2023, Sở ban hành kế hoạch vận hành hệ thống giám sát các trạm xử lý nước thải, khí thải tập trung tại các K,CCN và các nguồn thải lớn trên địa bàn tỉnh nhằm kiểm tra hiệu quả hoạt động của hệ thống quan trắc tự động của các trạm xử lý nước thải tập trung bao gồm các nguồn phát thải khí thải lớn. Qua đó, giám sát liên tục nước thải đầu ra sau hệ thống xử lý nước thải tập trung của các K,CCN, các nguồn thải lớn cũng như các nguồn khí thải thuộc đối tượng phải lắp đặt trạm quan trắc khí thải tự động, liên tục.

Để vận hành hệ thống giám sát các trạm quan trắc tự động, Sở bố trí trạm trung tâm đặt tại Sở TN&MT gồm phần mềm, đường truyền, server, màn hình hiển thị và các thiết bị liên quan cùng hệ thống camera giám sát được lắp đặt tại các nguồn thải lớn trên địa bàn tỉnh, các trạm quan trắc tự động, liên tục của các hệ thống xử lý nước, khí thải được lắp đặt và kết nối dữ liệu về Sở. Đối với các đơn vị phát sinh nước, khí thải thuộc đối tượng theo quy định thì phải lắp trạm quan trắc tự động, liên tục. Trong quá trình vận hành hệ thống, Sở kiểm tra, giám sát hiệu quả hoạt động của các trạm quan trắc nước, khí thải tự động, liên tục bao gồm kiểm tra, giám sát độ chính xác của dữ liệu truyền về trạm Trung tâm.

Nếu phát hiện số liệu có dấu hiệu bất thường hoặc khác lạ, bắt buộc phải kiểm tra, xử lý trong các trường hợp như số liệu hiển thị cao, thấp bất thường; số liệu hầu như không có sự dao động trong khoảng thời gian dài khác nhau; số liệu ≤ 0 hoặc số liệu liên tục bằng 0 trong một khoảng thời gian tương đối dài; số liệu nằm ngoài dải đo, ngưỡng phát hiện của thiết bị; số liệu không phản ánh bản chất của môi trường; nghi ngờ về mối tương quan giữa các thông số. Trong đó, khi phát hiện trạm cơ sở có số liệu nghi ngờ hoặc vượt quy chuẩn cho phép, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ TNMT thông tin đến phòng chuyên môn đề xuất Sở TN&MT kiểm tra lấy mẫu đột xuất và xử lý vi phạm theo quy định.

ối với trạm quan trắc nước thải tự động, liên tục, thực hiện lấy mẫu và phân tích các thông số như pH, màu, Clo dư, tổng Nitơ, chất rắn lơ lửng (SS), nhu cầu Oxy hóa học (COD), Amonia (N-NH4+) và các thông số đặc trưng theo quy định. Đối với trạm quan trắc khí tự động, liên tục, thực hiện lấy mẫu và phân tích các thông số như bụi tổng, lưu lượng, O2, NOx, CO, SO2 và các thông số đặc trưng theo quy định.

Kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố liên quan đến môi trường

Việc lắp đặt, vận hành hệ thống các trạm quan trắc môi trường tự động góp phần bảo vệ môi trường

Theo Sở TN&MT, nhằm bảo đảm hiệu quả hoạt động hệ thống các trạm quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ TNMT sẽ báo cáo kết quả vận hành thường xuyên. Đối với trường hợp các trạm bị mất kết nối tạm thời do sự cố Internet, mất điện,... Trung tâm sẽ thông báo cho các đơn vị cơ sở biết thông qua gọi điện thoại hoặc nhắn tin để tiến hành khắc phục. Đối với các sự cố đột xuất, Trung tâm sẽ báo cáo trực tiếp Phòng Quản lý Môi trường, Sở TN&MT để có hướng giải quyết, xử lý kịp thời.

Riêng các trường hợp phát hiện trạm không vận hành, vận hành không đúng, không đầy đủ quy trình theo yêu cầu; phát hiện can thiệp, làm thay đổi kết quả quan trắc tự động, liên tục trước khi truyền dữ liệu hoặc phát hiện thông số giám sát vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường thông qua hoạt động quan trắc tự động, liên tục, Phòng Quản lý Môi trường tham mưu lãnh đạo Sở gửi thông báo đến chủ dự án, cơ sở, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, CCN biết về tình trạng hoạt động của trạm, về kết quả quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường và yêu cầu khắc phục theo quy định. Nếu chủ cơ sở không khắc phục và kết quả quan trắc vẫn tiếp tục vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường, Sở TN&MT sẽ làm việc với chủ dự án, cơ sở và lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trong đó, Phòng Quản lý Môi trường tham mưu Sở tổ chức đo đạc, lấy mẫu trực tiếp tại hiện trường hoặc thu mẫu từ thiết bị lấy mẫu tự động đối với nước thải để phân tích các thông số ô nhiễm nước thải, khí thải. Kết quả phân tích mẫu nước thải, khí thải được sử dụng làm căn cứ để xem xét, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Qua đó, bảo đảm thực hiện nghiêm pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT - Nguyễn Tân Thuấn, việc lắp đặt các trạm quan trắc môi trường tự động có vai trò, ý nghĩa quan trọng, mang lại hiệu quả tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển nhanh, bền vững, giúp ngành chức năng thuận lợi theo dõi, kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ nguồn thải của các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn cũng như kịp thời đưa ra các biện pháp quản lý, xử lý, khắc phục các sự cố liên quan đến xả thải vượt quy chuẩn ra môi trường, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, bảo vệ môi trường./.

Theo dõi kết quả vận hành liên tục từ 37 trạm quan trắc nước thải và 11 trạm quan trắc khí thải tự động

Thông tin từ Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ TNMT, đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành kết nối được 37 trạm quan trắc nước thải tại 21 KCN, 3 CCN, 13 doanh nghiệp có nguồn thải lớn và 11 trạm quan trắc khí thải. Qua theo dõi việc vận hành, bảo trì hệ thống giám sát các trạm xử lý nước thải tập trung của các K,CCN và các nguồn thải lớn trên địa bàn tỉnh, số lượng dữ liệu các trạm truyền về đa số đều đạt 100%, bảo đảm dữ liệu từ các trạm quan trắc tự động, liên tục nước thải, khí thải của các nguồn thải lớn trên địa bàn tỉnh được liên tục, xuyên suốt.

Định kỳ 2 tuần, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ TNMT sẽ tổng hợp kết quả vận hành của các trạm về Sở TN&MT làm cơ sở đánh giá quá trình hoạt động tại các trạm quan trắc tự động, ghi kết quả, thời gian vượt quy chuẩn, lưu lượng xả thải của các đơn vị hạ tầng để có kiến nghị xử lý phù hợp.

Theo đó, qua theo dõi công tác vận hành hệ thống giám sát các nguồn thải lớn trên địa bàn tỉnh từ ngày 28/10 đến 03/11/2023, số lượng dữ liệu các trạm truyền về đa số đều đạt 100%, ngoại trừ 2 trạm tại Công ty (Cty) Cổ phần Ngọc Phong, KCN Xuyên Á đạt 89,53% và CCN Hải Sơn - Đức Hòa Đông đạt 58,04%. Qua đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ TNMT kiến nghị tiến hành kiểm tra thiết bị truyền nhận dữ liệu datalogger, hạ tầng Internet và có phương án khắc phục tình trạng mất kết nối dữ liệu, đặc biệt tại trạm khí thải Cty TNHH Formosa Long An mất kết nối từ ngày 22/5/2023.

Đối với các trạm nước thải của Cty Cổ phần Cáp điện Thịnh Phát, KCN Thịnh Phát; Cty TNHH Formosa Taffeta Việt Nam, Cty Cổ phần Quốc Quang Long An, CCN Quốc Quang; Cty TNHH Công nghiệp ChanCo, Cty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Lộc Thành, CCN Thiên Lộc Thành; Cty Cổ phần Đầu tư & Xây dựng KCN Vĩnh Lộc (huyện Bến Lức), Cty May thêu Thuận Phương có chỉ số lưu lượng đầu vào và ra có mức chênh lệch khá nhiều; một số trạm có thiết bị đang bị lỗi cần được khắc phục nhằm bảo đảm dữ liệu từ các trạm quan trắc tự động, liên tục.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết