Tiếng Việt | English

29/04/2021 - 09:35

Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

Thời gian qua, Huyện đoàn Châu Thành, tỉnh Long An phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho đoàn viên, thanh, thiếu niên. Qua đó, góp phần giúp thế hệ trẻ nâng cao nhận thức và trân trọng những giá trị lịch sử mà ông cha đã dày công vun đắp.

Về nguồn tại các địa chỉ đỏ nhằm nhắc nhở thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng của ông cha ta

Về nguồn tại các địa chỉ đỏ nhằm nhắc nhở thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng của ông cha ta

Xác định nhiệm vụ giáo dục truyền thống, giáo dục chính trị tư tưởng cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, hàng năm, Huyện đoàn Châu Thành chú trọng tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi về lòng yêu nước, tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước. Các hoạt động được tổ chức thông qua hội thi tìm hiểu lịch sử về quê hương anh hùng, các cuộc nói chuyện truyền thống tại các điểm trường trên địa bàn, tọa đàm theo chuyên đề, hội nghị ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, của Đảng, của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Hàng năm, Huyện đoàn phối hợp tổ chức cho đoàn viên, học sinh về nguồn, tham quan các di tích lịch sử trên địa bàn huyện như căn cứ Phân khu ủy và Bộ Tư lệnh Phân khu 3 (xã Thuận Mỹ); Miếu Bà Cố (xã Phú Ngãi Trị); Bia chiến thắng trận Chợ Ông Bái (xã An Lục Long); Bia chiến thắng Cù Tròn (xã Thanh Phú Long); Đình Tân Xuân tại thị trấn Tầm Vu (địa điểm ghi dấu sự hy sinh oanh liệt với cuộc nổi dậy của anh em ông Đỗ Tường Phong và Đỗ Tường Tự);... Đây là các địa chỉ đỏ giúp thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn công lao to lớn của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Đoàn viên tham gia các công trình, phần việc bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nước qua các thời kỳ

Đoàn viên tham gia các công trình, phần việc bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nước qua các thời kỳ

Trong các buổi về nguồn, đoàn viên, thanh, thiếu niên được tham gia sinh hoạt đố vui có thưởng với các câu hỏi như kể tên các khu di tích lịch sử tại địa phương, huyện có bao nhiêu trường mang tên anh hùng liệt sĩ?,... Đoàn viên Nguyễn Trần Minh Thư bày tỏ: “Tôi tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên quê hương giàu truyền thống cách mạng. Kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng, tôi tham gia dọn vệ sinh, dâng hương các khu di tích, bia tưởng niệm hoặc đến thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, gia đình có công với cách mạng. Đây cũng dịp để thế hệ trẻ thể hiện lòng biết ơn, kính trọng trước sự hy sinh, cống hiến của các anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh,... trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước”.

Nội dung giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ được Huyện đoàn thực hiện bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, địa phương. Theo đó, Huyện đoàn tổ chức các công trình, phần việc mang ý nghĩa thiết thực như đảm nhận chăm sóc Nghĩa trang Liệt sĩ liên huyện Tân Trụ - Châu Thành nhằm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nước qua các thời kỳ; đồng thời, tham gia dọn vệ sinh, khơi thông dòng chảy các tuyến kênh, trồng hoa trên các tuyến đường; thực hiện mô hình đổi rác thải nhựa lấy cây xanh, Ngày Chủ nhật xanh, phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”,.... Qua đó, góp phần chung tay giữ vững các tiêu chí xã nông thôn mới và xã nông thôn mới nâng cao.

Bí thư Huyện đoàn Châu Thành - Trần Mạnh Hùng cho biết: “Ngoài tổ chức các hoạt động về nguồn khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, chúng tôi tập trung giáo dục thanh niên về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần yêu nước của đoàn viên, thanh, thiếu nhi. Đặc biệt, chúng tôi còn tập trung tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ về lòng nhân ái, tính trung thực, trách nhiệm, hiếu học, yêu lao động, ý thức chấp hành pháp luật; trách nhiệm của đoàn viên, thanh, thiếu nhi trong tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, giữ gìn và phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc và tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại”.

Huyện đoàn tiếp tục duy trì hiệu quả các mô hình, hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật, truyền thống yêu nước, cách mạng cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi nhằm góp phần bồi đắp lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ; đồng thời, vận động đoàn viên, thanh, thiếu niên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, hăng hái thi đua học tập, lao động, sản xuất, công tác nhằm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà tổ chức Đoàn, Hội đề ra cũng như đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển KT-XH tại địa phương./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích