Tiếng Việt | English

27/03/2023 - 11:21

Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, thanh, thiếu niên (TTN) luôn được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh quan tâm. Qua đó, khơi dậy lòng yêu nước, yêu quê hương, niềm tự hào và nhận thức sâu sắc về truyền thống vẻ vang của dân tộc.

Khơi dậy lòng yêu nước

Xác định nhiệm vụ giáo dục truyền thống yêu nước, chính trị, tư tưởng cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ trọng tâm, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh quan tâm thực hiện gắn với tổ chức phong trào hành động cách mạng của Đoàn. Công tác này được Huyện Đoàn Cần Đước thực hiện đồng bộ, bằng nhiều hình thức sáng tạo, thu hút đông đảo đoàn viên (ĐV), TTN tham gia.

Hành trình đến với "địa chỉ đỏ" là hoạt động thường niên của Huyện Đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Cần Đước

Bí thư Huyện Đoàn Cần Đước - Đỗ Hồng Thanh cho biết: “Năm 2022, Huyện Đoàn tổ chức 5 hành trình tiếp nối truyền thống Long An trung dũng kiên cường, 4 hành trình thiếu nhi đến với "địa chỉ đỏ"; phối hợp Hội Cựu chiến binh các cấp tổ chức nói chuyện truyền thống, gặp gỡ các nhân chứng, tìm hiểu lịch sử vào những ngày lễ lớn trong năm. Các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, míttinh; tuyên dương 150 gương thanh niên (TN) tiên tiến làm theo lời Bác. Các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn,... cũng được quan tâm thực hiện. Theo đó, các cơ sở Đoàn thường xuyên tổ chức cho ĐVTN, học sinh thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách; tham gia chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ; chăm sóc các nhà bia ghi tên liệt sĩ; dâng hương, hoa, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. 100% chi đoàn tổ chức sinh hoạt tháng 3 với chủ đề “Tự hào Đoàn TN Cộng sản Hồ Chí Minh”.

Công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ còn được thực hiện gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp bộ Đoàn triển khai nhiều mô hình cho ĐV, TTN tham gia như viết Nhật ký làm theo lời Bác, Sổ vàng học tập và làm theo lời Bác, Sổ tay tự rèn, Kế hoạch nhỏ, Mỗi ngày một việc tốt vì nhân dân; hay cuộc thi Tôi yêu Tổ quốc tôi, tôi yêu đồng bào tôi.

Hoạt động tuyên truyền chủ quyền biên giới, biển, đảo cho TTN tại các trường học được chú trọng thông qua cuộc thi vẽ tranh với chủ đề Trường Sa - Hoàng Sa trong trái tim tôi, có 18 tác phẩm tham gia. Đồng thời, tổ chức mini game tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam, có 50 học sinh tham gia. Các cơ sở Đoàn đồng loạt tổ chức hoạt động tuyên truyền biên giới, biển, đảo cho TTN với hình thức phong phú: Tọa đàm, giao lưu nhân chứng lịch sử, thi vẽ tranh, làm báo tường, thu hút trên 12.300 lượt TTN tham gia.

Anh Đỗ Hồng Thanh cho biết thêm: “Hàng năm, hành trình đến "địa chỉ đỏ" được Huyện Đoàn và Hội Liên hiệp TN Việt Nam huyện tổ chức linh hoạt, đổi mới tại nhiều địa điểm như Vành đai diệt Mỹ Rạch Kiến, đền thờ Nguyễn Trung Trực, Công viên Tượng đài Long An "Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc"... với trên 20.000 lượt ĐVTN, học sinh tham gia. Tại các điểm tham quan, học sinh, đội viên, TTN được nghe giới thiệu những câu chuyện về lịch sử hình thành, đặc điểm văn hóa, những hiện vật, công trình liên quan đến những nhân vật, sự kiện lịch sử. Qua đó, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử”.

Công tác giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ được huyện Cần Đước quan tâm thực hiện

Nối bước dấu chân anh hùng

Phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước, tuổi trẻ huyện Bến Lức ra sức thi đua học tập, lao động, sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương. Công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi luôn bám sát nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tế địa phương. Các hoạt động của Đoàn chú trọng việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.

Đoàn Thanh niên huyện Bến Lức tổ chức cho học sinh thắp hương và kết nạp đoàn viên tại khu di tích lịch sử

Em Nguyễn Minh Hưng Thịnh (lớp 9A4, Trường THCS Thị Trấn Bến Lức) bày tỏ: “Chúng em rất tự hào và biết ơn sâu sắc thế hệ cha anh đi trước. Là thế hệ tương lai của đất nước, em sẽ tiên phong tham gia các hoạt động do Đoàn trường phát động và ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu để trở thành công dân tốt, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Hàng năm, nhiều công trình, phần việc mang ý nghĩa thiết thực được các cấp bộ Đoàn trong huyện triển khai như thăm, tặng quà cho gia đình chính sách; dọn vệ sinh tại các khu di tích lịch sử, chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn. Đồng thời, Đoàn tổ chức hoạt động về nguồn, thắp hương và kết nạp ĐV tại các khu di tích lịch sử, "địa chỉ đỏ". Các hoạt động thiết thực này không chỉ thể hiện lòng tri ân của thế hệ trẻ đối với thế hệ cha anh mà còn giúp ĐV, TTN thấy được vai trò của mình trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Bí thư Huyện Đoàn Bến Lức - Nguyễn Thị Thu Kiều chia sẻ: “Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước nhằm xây dựng lớp TN thời kỳ mới có ý chí tự lực, tự cường, có đạo đức, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, yêu chuộng hòa bình và tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, xã hội. Hoạt động về nguồn, các hội thi tìm hiểu lịch sử, truyền thống của Ðảng, quê hương, đất nước,... được tổ chức trong thời gian qua thu hút đông đảo ĐV, thanh, thiếu nhi tham gia. Qua đó, nhân lên lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ”.

Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế thế giới là góp phần đào tạo, giáo dục thế hệ TN vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Các hoạt động giáo dục còn tạo thêm động lực, giúp những chủ nhân tương lai của đất nước không ngại gian khổ, ra sức thi đua học tập, lao động, sẵn sàng đảm nhận, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích