Tiếng Việt | English

23/10/2023 - 09:47

Giữ vững niềm tin sắt son của nhân dân với Đảng

Ngay từ khi mới ra đời và trong suốt quá trình đấu tranh cách mạng, với sự kiên định, vững vàng trên nền tảng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn nhất quán khẳng định: Chủ nghĩa xã hội (CNXH) là mục tiêu, lý tưởng của Đảng, là khát vọng của dân tộc và nhân dân Việt Nam; đi lên CNXH là yêu cầu khách quan, là con đường tất yếu của cách mạng Việt Nam(1).

Hơn 93 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân ta kiên cường vượt qua những chặng đường đấu tranh với muôn vàn khó khăn, gian khổ, hy sinh để thực hiện sứ mệnh lịch sử: Tiến hành đồng thời cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và cách mạng xã hội chủ nghĩa, giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc gắn liền với CNXH; qua đó làm nên những thắng lợi vẻ vang và đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Trước yêu cầu mới của sự phát triển đất nước, trên cơ sở tổng kết thực tiễn, phân tích và dự báo đúng tình hình thế giới và xu thế thời đại, Đảng Cộng sản Việt Nam đã từng bước đổi mới tư duy, đề ra đường lối đổi mới, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trên con đường xây dựng CNXH ở Việt Nam. Từ thực tiễn khách quan của công cuộc đổi mới đất nước, 32 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH, lý luận về đường lối đổi mới, về CNXH và con đường đi lên CNXH của Việt Nam ngày càng hoàn thiện và từng bước được hiện thực hóa.

Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay(2). Đây là niềm tự hào, là động lực, là niềm tin để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục vững bước trên con đường đổi mới toàn diện, đồng bộ, phát triển nhanh và bền vững.

Một trong những nguyên nhân có tính quyết định làm nên những thành tựu to lớn ấy là nhờ sự lãnh đạo vững vàng, sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam. Niềm tin của nhân dân với Đảng cũng từ đó mà hình thành.

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng dự báo, các thế lực thù địch tiếp tục tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Điều đó cho thấy, cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới là vô cùng gay go, phức tạp, phải được làm thường xuyên, liên tục, bền bỉ, kiên quyết, kiên trì. Để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giữ vững niềm tin của nhân dân với Đảng, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là trong cán bộ, đảng viên để nâng cao tinh thần cảnh giác, nhận diện đầy đủ, kịp thời, chính xác các thủ đoạn, âm mưu, quan điểm sai trái, thù địch chống phá Đảng, Nhà nước ta.

Tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là người lãnh đạo sự nghiệp cách mạng, đại biểu trung thành cho lợi ích của toàn thể dân tộc. Đây là nhiệm vụ quan trọng để giữ vững và phát huy niềm tin của nhân dân với Đảng. Theo đó, cần thường xuyên quán triệt các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng; các nghị quyết, chỉ thị, kết luận,... của Trung ương về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Chú trọng xây dựng Đảng về đạo đức, đề cao trách nhiệm nêu gương, ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các cấp, cán bộ giữ cương vị càng cao càng phải tiên phong, gương mẫu.

Quan tâm đến quyền và lợi ích chính đáng, thiết thực của nhân dân. Quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin đã khẳng định, cách mạng là sự thực hiện lợi ích của quần chúng. Quần chúng nhân dân chỉ tham gia cách mạng nếu họ thấy được lợi ích của mình được phản ánh trong quan điểm, đường lối chính trị. Do vậy, để củng cố lòng tin của nhân dân trước hết phải chăm lo đến lợi ích của nhân dân, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Đồng thời, cần phải bảo vệ mọi lợi ích của nhân dân, xử lý nghiêm minh những hành vi xâm hại đến lợi ích của nhân dân.

Bên cạnh đó, cần phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng và phát triển đất nước. Có thể nói, dân chủ là chìa khóa để sức mạnh của dân tộc, tạo nên nội lực mạnh mẽ đưa đất nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Phát huy dân chủ sẽ tạo cơ sở để phát huy mọi tiềm lực, tập hợp các nguồn lực của nhân dân vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Càng coi trọng việc phát huy dân chủ thì càng huy động được sức mạnh tổng hợp của nhân dân, càng củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Mặt khác, cần tăng cường sự công khai, minh bạch trong lãnh đạo, quản lý, tạo điều kiện cho nhân dân tham gia giám sát hoạt động của Đảng, Nhà nước, qua đó kịp thời phát hiện và ngăn chặn kịp thời hành vi tiêu cực, đi ngược lợi ích của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cần tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trước thời cơ, vận hội, cùng với nguy cơ, thách thức đan xen, để nhân dân ta luôn tin tưởng, đặt niềm tin, sự kỳ vọng sắt son vào Đảng, đòi hỏi Đảng phải không ngừng tự đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, lãnh đạo đất nước ta ngày càng phát triển, tạo ra nhiều của cải vật chất cho nhân dân, quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu, khát vọng về xây dựng đất nước ta: “Đến năm 2025, Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, là nước đang phát triển có nền công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, trở thành nước phát triển, thu nhập cao”./.

Trần Minh Quang

(1) GS, TS. Nguyễn Xuân Thắng: Những thành tựu to lớn và kinh nghiệm lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam trong quá trình lãnh đạo sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội.

(2) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, Nxb CTQGST, Hà Nội - 2021, tr. 104

Chia sẻ bài viết