Tiếng Việt | English

08/06/2023 - 10:08

Giúp học sinh chắc kiến thức, vững tâm lý vượt “vũ môn”

Thời điểm này, học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh Long An bước vào giai đoạn “nước rút” ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng và xây dựng tâm lý vững vàng để vượt “vũ môn” - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sắp tới đạt quả kết cao nhất.

Sau kỳ thi học kỳ II, từ giữa tháng 5 đến nay, Trường THPT Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa) tập trung cho các em ôn thi, củng cố kiến thức cơ bản và hướng dẫn nhiều dạng đề để hệ thống lại những kiến thức nền tảng, củng cố các nội dung cốt lõi nhất của từng bộ môn.

Giáo viên tập trung ôn thi theo năng lực học tập của từng học sinh (Ảnh: Mộng Đào - Trung Hiếu)

“Nhà trường có phương án rõ ràng về nội dung ôn tập, chủ yếu tập trung vào những vấn đề cơ bản, sau đó giải đề minh họa. Đối với HS khá, thầy cô giúp các em giải thêm các bài tập nâng cao; HS trung bình sẽ nỗ lực nắm vững phần lý thuyết để lấy được điểm phần lý thuyết trong đề minh họa. Đối với HS giỏi, thầy cô khuyến khích tự học để giải các đề nâng cao nhằm đạt điểm cao. Ngoài ra, giáo viên (GV) cũng cho làm thêm bài tập trực tuyến để củng cố thêm phần lý thuyết” - cô Trần Thùy Sương (GV Trường THPT Thủ Thừa) thông tin.

Em Lê Nguyễn Xuân An (HS lớp 12A1, Trường THPT Thủ Thừa) chia sẻ: “Ngoài thời gian học trên lớp, em còn tự học ở nhà để nâng cao kỹ năng giải đề. Ngoài ra, em cũng có nhóm bạn học cùng nhau, từ đó, biết được thiếu sót chỗ nào và bổ sung kiến thức cho nhau”.

Liên tiếp 6 năm liền, Trường THPT Thủ Thừa có 100% HS đạt tốt nghiệp THPT, điều này càng thể hiện rõ sự nỗ lực của tập thể thầy và trò  cũng như sự chuẩn bị chu đáo,  kỹ càng cho công tác ôn thi tốt nghiệp. Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Thừa - Hồ Thái Bình cho biết: “Nhà trường đang nỗ lực ôn tập giúp các em củng cố kiến thức. Bên cạnh đó, trường cũng quan tâm đến công tác tư vấn tâm lý, sinh hoạt quy chế, nhắc nhở các em có kế hoạch cá nhân học tập, giải trí khoa học, hợp lý, bảo đảm sức khỏe để sẵn sàng cho kỳ thi”.

Tại huyện Bến Lức, thời gian qua, các trường trên địa bàn huyện tổ chức thi thử, kiểm tra để phân loại HS, từ đó có phương pháp ôn tập theo năng lực. Ngoài các môn thi bắt buộc, trường còn tổ chức ôn theo bài thi tổ hợp, cho HS nghiên cứu, làm đề thi theo đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Lịch ôn thi của các em kéo dài đến khoảng đầu và giữa tháng 6. Bên cạnh đó, các GV cũng trang bị kỹ năng làm bài thi cho các em. Giảng dạy môn Ngữ văn, cô Hồ Thị Bé Mẩn (GV Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ) chú trọng cho HS nắm vững kiến thức qua việc sử dụng sơ đồ tư duy.

Cô Bé Mẩn cho biết: “Ngoài sử dụng sơ đồ tư duy, khi giải đề xong hoặc trong khi giải đề, tôi sẽ kể cho HS nghe những câu chuyện hoặc những thông tin thời sự nổi bật nhằm giúp các em bớt căng thẳng, hứng thú, có thêm những thông tin dẫn chứng khi làm các bài tập viết luận văn nghị luận xã hội”.

Giáo viên luôn theo sát, ôn luyện kiến thức, hướng dẫn kỹ năng làm bài thi cho học sinh  (Ảnh: Kim Phượng)

Đi đôi với việc ôn tập, củng cố kiến thức cho HS, ban giám hiệu các trường cũng chỉ đạo các GV chủ nhiệm, GV bộ môn quan tâm, động viên tinh thần HS, tránh tạo quá nhiều áp lực, ảnh hưởng đến tâm lý của các em trong giai đoạn quan trọng này; cùng với đó là xây dựng kế hoạch phối hợp cha mẹ HS trong việc quản lý, tạo điều kiện về thời gian, ăn uống, nghỉ ngơi giúp các em ôn tập tốt, đạt hiệu quả cao.

Cô Nguyễn Thị Kim Dung (GV Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ) chia sẻ: “Các GV chủ nhiệm, GV bộ môn luôn theo sát HS không chỉ trong ôn tập mà còn động viên tinh thần, quan tâm theo dõi sức khỏe, kịp thời phát hiện các vấn đề và phối hợp phụ huynh HS giải quyết nếu có phát sinh. Ngoài các tiết dạy trên lớp, chúng tôi cũng có những buổi trò chuyện khi các em cần hỏi thêm về bài học hoặc cần tư vấn bất kỳ vấn đề nào”.

Song song với các giải pháp của nhà trường, bản thân  các em HS cũng đã nhận thức được tầm quan trọng của việc sắp xếp thời gian học tập, nghỉ ngơi hợp lý. Em Đặng Trần Bảo Trân (lớp 12A2, Trường Hội nhập quốc tế iSchool Long An) nói: “Em lên kế hoạch ôn thi theo ngày, mỗi buổi tối dành 2 giờ để ôn bài, mỗi ngày sẽ phân chia thời gian cho từng bộ môn khác nhau. Em cũng sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, giải trí để giảm bớt căng thẳng”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ được tổ chức trong 2 ngày 28 và 29/6/2023. Kỳ thi năm nay diễn ra sớm hơn so với mọi năm, chính vì thế, các trường đang khẩn trương ôn tập, bảo đảm cho các em có đủ kiến thức, vững vàng tâm lý để bước vào kỳ thi đạt kết quả như kỳ vọng./.

Nhóm CTV

Chia sẻ bài viết