Xây dựng tổ hợp môn lựa chọn
Chương trình GDPT 2018 với định hướng phát triển năng lực và phẩm chất HS. Theo đó, các năng lực, phẩm chất này được cụ thể hóa bằng những yêu cầu cần đạt ở từng môn học, cấp học. Bước vào THPT, HS có 6 môn học bắt buộc gồm: Ngữ Văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Lịch sử.
Đồng thời, các em có 4 môn học lựa chọn trong số 9 môn học gồm: Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật. Ngoài ra, HS còn có hoạt động giáo dục bắt buộc là Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và học nội dung giáo dục của địa phương.
Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) - Hồ Thái Bình tư vấn cho học sinh và phụ huynh về tổ hợp môn lựa chọn của lớp 10
Ngay khi trúng tuyển vào lớp 10, HS phải lựa chọn tổ hợp 4 môn trong 9 môn lựa chọn để theo học trong suốt 3 năm học (nếu không thay đổi). Tùy vào điều kiện, khả năng giảng dạy, các trường xây dựng các tổ hợp môn cho HS lựa chọn.
Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân An - Nguyễn Văn Thân cho biết: “Năm học 2024-2025, trường xây dựng 7 tổ hợp môn cho HS lớp 10 lựa chọn. Việc xây dựng các tổ hợp môn học, chuyên đề học tập lựa chọn giúp HS tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết, ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích, điều kiện, hoàn cảnh của bản thân,...
Việc xây dựng các tổ hợp môn lựa chọn và chuyên đề học tập cũng giúp định hướng nghề nghiệp cho HS, thuận lợi khi tham gia thi, xét tuyển hoặc đáp ứng yêu cầu sử dụng kết quả học bạ cấp THPT để xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học”.
Tư vấn học sinh lựa chọn tổ hợp môn phù hợp
Trước khi diễn ra Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Trường THPT Tân An xây dựng tổ hợp môn và công bố công khai cũng như gửi đến các trường THCS trên địa bàn TP.Tân An, các trường vùng ven thuộc huyện Châu Thành, Tân Trụ, Thủ Thừa để HS và phụ huynh (PH) nắm tổ hợp môn của trường. Sau khi có kết quả trúng tuyển vào lớp 10, trường họp PH và HS để tư vấn, hướng dẫn lựa chọn tổ hợp môn phù hợp năng lực, sở trường của các em. Sau buổi tư vấn, HS và PH có thêm 2 ngày để suy nghĩ, lựa chọn tổ hợp môn phù hợp. Hiện trường hoàn thành việc sắp lớp cho HS theo nguyện vọng lựa chọn tổ hợp môn của các em.
Lê Bảo Hà - HS lớp 10A1, Trường THPT Tân An, tâm sự: “Bước vào lớp 10, em chọn tổ hợp môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học với chuyên đề học tập Toán, Vật lý, Hóa học. Lựa chọn tổ hợp này vì em thích và có năng khiếu học các môn tự nhiên hơn xã hội. Em càng tự tin hơn vào lựa chọn của mình khi được trường tư vấn cũng như gia đình ủng hộ. Em hy vọng rằng sẽ phát huy được năng lực, sở trường với tổ hợp này”.
Học sinh lớp 10 tham gia buổi tư vấn chọn tổ hợp môn lựa chọn
Trường THPT Đức Huệ (huyện Đức Huệ) xây dựng 5 tổ hợp môn lựa chọn cho HS lớp 10 năm học 2024-2025. Trường công bố công khai đến HS, PH để có sự cân nhắc và lựa chọn phù hợp. Sau đó, trường tổ chức buổi gặp gỡ PH, HS để tư vấn trực tiếp.
Hiệu trưởng Trường THPT Đức Huệ - Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết: “Việc lựa chọn tổ hợp môn rất quan trọng với các em, bởi hầu như các môn học này sẽ theo suốt các em trong 3 năm THPT. Vì nếu thay đổi, các em sẽ bị hụt kiến thức ở các môn không học trưFớc đó.
Do vậy, trường tư vấn kỹ cho HS và PH lựa chọn tổ hợp môn dựa trên các tiêu chí như năng lực, sở trường, sở thích, định hướng nhóm ngành nghề tương lai,... Qua tư vấn, HS và PH suy nghĩ và đưa ra quyết định lựa chọn tổ hợp môn phù hợp nhất với các em”.
Cũng như các trường khác, Trường THPT Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa) xây dựng tổ hợp môn và tư vấn cho HS, PH lựa chọn. Theo đó, trường xây dựng 4 tổ hợp môn lựa chọn. Sau khi tư vấn trực tiếp cho PH, HS, trường dành thời gian 1 tuần cho PH và HS suy nghĩ để đưa ra quyết định lựa chọn tổ hợp môn.
Dựa vào năng lực, sở thích và được thầy, cô tư vấn trực tiếp, Võ Hoàng Kim Thư - HS lớp 10, Trường THPT Thủ Thừa, quyết định chọn tổ hợp môn Địa lý, Công nghệ, Tin học, Giáo dục kinh tế và pháp luật với chuyên đề học tập Toán, Ngữ văn, Địa lý. Thư nói: “Em thích các môn xã hội hơn nên quyết định chọn tổ hợp này. Hy vọng với các môn học sở trường, em sẽ có thành tích học tập thật tốt ở cấp THPT và chọn được ngành nghề phù hợp trong tương lai”.
Được chủ động chọn tổ hợp môn lựa chọn, được học các môn yêu thích và không học các môn không đúng sở trường, các em sẽ phát triển phẩm chất, năng lực qua từng môn học lựa chọn./.
An Nhiên