Tiếng Việt | English

12/07/2016 - 02:20

Hàng trăm vụ án về tham nhũng được xét xử mỗi năm

Tham nhũng đang là vấn nạn lớn đối với đất nước, hàng trăm vụ án liên quan đến tham nhũng được phát hiện và đưa ra xét xử hàng năm là một con số đáng báo động. Đẩy lùi tham nhũng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, củng cố niềm tin của nhân dân với chính quyền. Đấu tranh, phòng, chống tham nhũng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, toàn Đảng và toàn dân.


Vụ Trưởng Vụ công tác phía Nam, Ban Nội chính Trung ương – Phan Bá trao đổi một số nội dung trong công tác phòng chống tham nhũng tại Long An

Trước lãnh đạo các ban Đảng của Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các địa phương trong hội nghị về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng tại Long An, ông Phan Bá, Vụ Trưởng Vụ công tác phía Nam, Ban Nội chính Trung ương cho rằng, phần lớn lĩnh vực tham nhũng phổ biến ở nước ta hiện nay tập trung tại các lĩnh vực như: Công tác cán bộ trong cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước; các lĩnh vực tín dụng, ngân hàng, quản lý đất đai, xây dựng cơ bản; lĩnh vực quản lý tài sản công, thuế, hải quan và trong các hoạt động tư pháp.

Trong đó nguyên nhân chính do quản lý nhà nước còn nhiều yếu kém, sơ hở, do sự biến động mạnh mẽ về chính trị, kinh tế, xã hội hay sự lũng đoạn của các tập đoàn kinh tế. Nhưng theo ông Phan Bá, nguyên nhân sâu xa là tâm lý lạm quyền cũng như từ lòng tham và thói ích kỷ của con người dẫn đến phát sinh tham nhũng. Đẩy lùi tham nhũng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, củng cố niềm tin của nhân dân với chính quyền. Đấu tranh, phòng, chống tham nhũng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, toàn Đảng và toàn dân.


Các đại biểu dự tập huấn về công tác nội chính và phòng chống tham nhũng

Trước thực trạng tham nhũng ở nước ta hiện nay, tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) – một tổ chức phi chính phủ đi đầu trong nỗ lực chống tham nhũng toàn cầu xếp thứ hàng về sự minh bạch, trong sạch của Việt Nam đánh giá Việt Nam chỉ xếp hạng 112/168 nước mà tổ chức này đánh giá hàng năm.

Theo thống kê của ngành Thanh tra trong 5 năm kể từ ngày thực hiện Nghị quyết TW3, Khóa X thì Thanh tra Chính phủ và Thanh tra các bộ, ngành, địa phương đã tiến hành 62.994 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội và thanh tra chuyên ngành. Qua đó phát hiện sai phạm với tổng giá trị là 22.314 tỷ đồng, 14.253 ha đất và hơn 7 triệu USD. Kiến nghị thu hồi 7.098 tỷ, 16.643 ha đất, kiến nghị xử lý kỷ luật 5.244 người, chuyển cơ quan điều tra 223 vụ với 375 đối tượng.

Còn theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, từ năm 2007 đến năm 2011, các cơ quan tố tụng cả nước đã khởi tố 1.435 vụ án với 3.151 bị can về các tội tham nhũng. Viện kiểm sát các cấp đã truy tố 1.603 vụ/3.899 bị can và Tòa án các cấp đã xét xử 1.437 vụ/3.351 bị cáo. Riêng trong năm 2015 vừa qua, cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố 191 vụ/444 bị can, Viện kiểm sát các cấp đã truy tố 295 vụ/704 bị can và Tòa án nhân dân các cấp đã tiến hành xét xử 253 vụ/ 531 bị cáo./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết