Tiếng Việt | English

23/03/2023 - 21:20

Hành trình về 'địa chỉ đỏ'

Với mong muốn khơi dậy tinh thần trách nhiệm, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ, những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thường xuyên đổi mới công tác giáo dục truyền thống cho lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và học sinh bằng nhiều hình thức, trong đó, tiêu biểu là hoạt động Hành trình về “địa chỉ đỏ” cả trong và ngoài tỉnh.

Huyện Đoàn Tân Thạnh tổ chức hành trình về "địa chỉ đỏ" tại Khu Di tích Lăng cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc

Với bề dày truyền thống cách mạng của huyện anh hùng, hiện toàn huyện Đức Huệ, tỉnh Long An có 12 di tích lịch sử - văn hóa (DTLS-VH) được xếp hạng, gồm: 1 DT cấp quốc gia (Khu DTLS Cách mạng tỉnh) và 11 DT cấp tỉnh. Đây là nguồn tư liệu vô giá góp phần giáo dục, khơi dậy tinh thần yêu nước, ý thức nỗ lực trong học tập, rèn luyện của thế hệ trẻ để xứng đáng với những hy sinh, mất mát của các anh hùng liệt sĩ. Hàng năm, các hoạt động giáo dục truyền thống đều tập trung có chủ đề, chủ điểm, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Trong số các DTLS trên địa bàn huyện Đức Huệ, Khu DTLS Cách mạng tỉnh tọa lạc tại xã Bình Hòa Hưng, đã trở thành địa điểm giáo dục truyền thống ý nghĩa không chỉ cho tuổi trẻ trong huyện, tỉnh mà cả các địa phương khác trong nước. Mới đây, trong chương trình Tháng ba biên giới và Hành trình về “địa chỉ đỏ” do Huyện Đoàn Đức Huệ phối hợp Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Chi đoàn Đồn Biên phòng Mỹ Thạnh Tây tổ chức, tuổi trẻ các đơn vị đã đến dâng hương tưởng niệm tại Đền Tổ quốc ghi công, tham quan Nhà trưng bày Khu DTLS Cách mạng tỉnh - nơi tái hiện quá trình hình thành, hoạt động của quân và dân ta trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Hay trong chuyến tham quan, học tập thực tế của lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng đợt 1 - năm 2023 do Trung tâm Chính trị huyện tổ chức, 67 học viên lớp cũng đã đến tìm hiểu về khu DT này.

Chị Tiên Thị Thúy Vi - học viên của lớp, cảm nhận: “Buổi tham quan, học tập thực tế đã giúp chúng tôi có điều kiện ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc trên mảnh đất quê hương của mình. Từ đó, giúp các học viên khơi dậy ý chí, quyết tâm ra sức rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, góp sức trẻ xây dựng quê hương, nối bước cha anh đi trước”.

Bên cạnh tham quan các DTLS, ĐVTN còn chú trọng thực hiện các phần việc chăm sóc, bảo vệ DT. Theo Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mỹ Thạnh Đông - Nguyễn Thị Bé Nha, các chi đoàn của xã tập trung thực hiện công trình TN “Chăm sóc bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ”. Cụ thể, Chi đoàn ấp 2 phụ trách DTLS Địa điểm đế quốc Mỹ thảm sát nhân dân Vàm Rạch Gốc; Chi đoàn Trường THCS Mỹ Thạnh Đông chăm sóc DTLS Miếu ông Lê Công Trình tại ấp 4 và Chi đoàn Trường Mầm non Tuổi Thơ phụ trách Bia tưởng niệm tại ấp 4. Các hoạt động chủ yếu là thắp hương, trồng các loại hoa, cây xanh, quét dọn vệ sinh khuôn viên,...

Không chỉ tham quan các DT trong tỉnh, ĐVTN cũng được tham quan, tìm hiểu các DTLS ngoài tỉnh. Vừa qua, Huyện Đoàn Tân Thạnh tổ chức Hành trình về “địa chỉ đỏ” tại Khu DT Lăng cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh) và Bảo tàng Đồng Tháp (TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Bí thư Đoàn Công an huyện Tân Thạnh - Nguyễn Văn Điền Anh chia sẻ: “Chuyến đi giúp chúng tôi được ôn lại lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc. Từ đó, tự hứa sẽ phấn đấu nhiều hơn, không ngại gian khó, sẵn sàng xung kích, cống hiến sức trẻ với tinh thần “Đâu cần TN có, việc gì khó có TN””.

Những năm qua, Huyện Đoàn Tân Thạnh tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cho ĐVTN bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú. Phó Bí thư Huyện Đoàn Tân Thạnh - Võ Tiền Phong cho biết: “Hành trình về “địa chỉ đỏ” là hoạt động thường niên của tuổi trẻ huyện Tân Thạnh, góp phần khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc trong lực lượng ĐVTN. Từ đó, mỗi bạn trẻ sẽ thấy được vai trò, trách nhiệm của mình, chung sức xây dựng quê hương”.

Hành trình về “địa chỉ đỏ” mang ý nghĩa tri ân sâu sắc, mang đến những bài học lớn cho ĐVTN về tình yêu nước, nuôi dưỡng tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Nhóm CTV

Chia sẻ bài viết