Tiếng Việt | English

21/07/2023 - 15:11

HĐND tỉnh giám sát hoạt động xử lý chất thải rắn tại huyện Thủ Thừa  

Ngày 21/7, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Long An tổ chức giám sát tại huyện Thủ Thừa về chấp hành pháp luật trong công tác quy hoạch và hoạt động xử lý chất thải rắn. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều chủ trì buổi giám sát.

Theo báo cáo của huyện Thủ Thừa, hiện nay việc thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn huyện chỉ thực hiện được đối với các tuyến đường có xe chuyên dụng đi ngang và tại các khu vực có thể đưa rác từ trong hẻm ra bên ngoài các tuyến đường chính như xã Nhị Thành, thị trấn Thủ Thừa. Các khu vực còn lại thì hộ dân tự xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình.

Các đại biểu dự buổi giám sát

Với số lượng dân số hiện nay và theo chỉ số phát thải trung bình 0,5 kg/người thì khối lượng rác thải trên địa bàn huyện là khoảng 50 tấn/ngày. Tuy nhiên, huyện chỉ thu gom, vận chuyển và xử lý tại Nhà máy Tâm Sinh Nghĩa, huyện Thạnh Hóa được khoảng 30 tấn/ngày.

Đối với việc nộp giá dịch vụ thu gom rác trên địa bàn huyện, giá được cơ quan có chức năng ban hành, một số ít bộ phận người dân có phản ánh giá cao. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động của hệ thống chính trị tại các xã, thị trấn, hiện người dân đã chấp nhận và nộp giá dịch vụ theo quy định.

Đoàn trực tiếp khảo sát tại dự án Khu công nghệ Môi Trường Xanh

Bên cạnh đó, việc phân loại rác tại nguồn tuy đạt một số kết quả nhất định nhưng còn gặp những vướng mắc như việc đơn vị thu gom chưa có phương tiện thu gom từng loại rác sau khi được phân loại tại nguồn, chưa có đơn vị sản xuất phân hữu cơ từ rác sinh hoạt. Do đó, việc phân loại rác tại nguồn chưa mang lại hiệu quả như kỳ vọng. Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn huyện còn xảy ra tình trạng đổ trộm rác, thậm chí đổ trộm rác thải nguy hại ra môi trường.

Các đại biểu đặt vấn đề đối với huyện Thủ Thừa trong công tác thu gom, xử lý rác thải

Tại buổi giám sát, các đại biểu cũng cho rằng thực tế hiện nay, trên địa bàn huyện, tỷ lệ thu gom, xử lý rác vẫn còn thấp, việc thu tiền giá dịch vụ thu gom rác trên địa bàn huyện cũng không cao, ngân sách phải bù nhiều. Do đó, các đại biểu cũng đề nghị huyện có các giải pháp để khắc phục tình trạng này.

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều ghi nhận những nỗ lực của huyện trong công tác xử lý chất thải rắn, việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải cơ bản bảo đảm theo quy định. Huyện cũng đã xây dựng được các mô hình xử lý rác thải hiệu quả.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều phát biểu tại buổi giám sát

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, trên địa bàn huyện còn dự án xử lý rác thải của Khu công nghệ Môi Trường Xanh có tiến độ rất chậm, cử tri nhiều lần phản ánh, kiến nghị. Đặc biệt, là tình trạng thu gom, xử lý rác thải chưa cao.

Từ đó, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều đề nghị, huyện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường, trọng tâm là công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải trong sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, huyện cần rà soát các quy định, chương trình, kế hoạch về quản lý chất thải rắn theo thẩm quyền bảo đảm đạt kế hoạch đề ra cũng như tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về bảo vệ môi trường./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích