Tiếng Việt | English

14/08/2023 - 16:02

HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm tại huyện Thạnh Hóa  

Ngày 14/8, Đoàn giám sát do Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Long An – Trương Văn Nam làm Trưởng đoàn tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) giai đoạn 2021-2023, trên địa bàn huyện Thạnh Hóa.

Đoàn giám sát do Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh – Trương Văn Nam làm Trưởng đoàn tổ chức giám sát tại huyện Thạnh Hóa

Theo báo cáo của UBND huyện Thạnh Hóa, hàng năm, UBND huyện tham mưu Huyện ủy, HĐND huyện đưa chỉ tiêu thực hiện BHXH, BHYT vào Nghị quyết để tổ chức thực hiện và giao chỉ tiêu cho UBND các xã, thị trấn trên địa bàn; xem đây là chỉ tiêu phát triển KT-XH và làm cơ sở để xem xét đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ đối với các đơn vị.

Quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN luôn được các cấp lãnh đạo và chính quyền địa phương quan tâm. Công tác giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHTN, BHYT được kịp thời, đúng quy định, thủ tục hành chính được rút gọn, đơn giản hóa, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an sinh xã hội của địa phương.

Công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện trong những năm qua đều đạt chỉ tiêu Nghị quyết của Huyện ủy, HĐND, UBND giao. Diện bao phủ BHYT toàn dân và người tham gia BHXH tự nguyện tăng dần qua các năm, năm sau luôn cao hơn năm trước.

Đến nay, số người tham gia BHXH trên địa bàn huyện là 9.989 người (gồm cả số người trên địa bàn huyện tham gia BHXH, BHYT ở nơi khác), chiếm 29,04% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng gần 5% so với năm 2018, trong đó, số tham gia BHXH tự nguyện là 1.617 người, chiếm 4,56% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 1.393 người so với năm 2018 (621,9%). Số tham gia BHTN là 7.489 người, chiếm 21,1% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng trên 4% so với năm 2018.

Tuy nhiên, Thạnh Hóa là huyện nông nghiệp nên các ngành nghề thương mại - dịch vụ chưa phát triển, số lượng doanh nghiệp không nhiều hoặc chủ yếu là quy mô nhỏ, do đó, huyện gặp khó khăn trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc. Thời gian qua, tình hình dịch Covid-19 góp phần dẫn đến suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng nặng nề lên tất cả các mặt đời sống xã hội, người dân giảm hoặc mất thu nhập. Thêm vào đó, từ ngày 01/01/2022, mức thu nhập tối thiểu làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện cũng tăng theo mức chuẩn nghèo mới khu vực nông thôn, đã gây khó khăn trong việc vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tại các hộ gia đình. Ngoài ra, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế chưa đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động tham gia BHYT.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh – Trương Văn Nam đề nghị, huyện tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi tiền BHXH; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân về tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Huyện tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; vận động cài đặt, hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID giúp người tham gia BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết