Tiếng Việt | English

30/10/2021 - 19:08

HĐND tỉnh Long An đối thoại trực tiếp về ‘tín dụng đen’

Sáng 30/10, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Long An - Mai Văn Nhiều chủ trì Chương trình Đối thoại với các ngành có liên quan về chủ đề Giải pháp ngăn chặn, xử lý tệ nạn “tín dụng đen”.

Đây là lần thứ 2 trong năm 2021, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức đối thoại với các sở, ngành và được phát trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Long An để cử tri và nhân dân theo dõi. 

Chương trình đối thoại lần này nhằm làm rõ thực trạng, nguyên nhân, xác định các giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý có hiệu quả hoạt động “tín dụng đen”, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội. 

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Long An - Mai Văn Nhiều chủ trì chương trình đối thoại

“Tín dụng đen” còn tiềm ẩn nguy cơ

Thời gian qua, lực lượng chức năng trong tỉnh đã chủ động, tích cực phát hiện, xử lý hành chính, hình sự nhiều vụ án, với nhiều đối tượng cho vay lãi nặng, có hành vi bắt giữ người trái pháp luật, đe dọa về mặt tinh thần, cướp tài sản liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Qua công tác đấu tranh, tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” được kiềm chế, các hành vi đòi nợ, siết nợ, lén lút rải, dán các tờ rơi quảng cáo cho vay giảm đáng kể, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phục vụ tốt cho sự phát triển KT - XH của địa phương.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc, cần sớm được khắc phục.

Đây là lần thứ 2 trong năm 2021, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức đối thoại với các sở, ngành và phát trực tiếp để cử tri và nhân dân theo dõi

Tại chương trình đối thoại, các vị đại biểu HĐND tỉnh đưa ra nhiều vấn đề sát với thực tiễn. Lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị có liên quan cũng thẳng thắn trao đổi, phân tích nguyên nhân, đề xuất nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý có hiệu quả tệ nạn “tín dụng đen”.

Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng công an trong tỉnh đã tiếp nhận 2 vụ việc, 2 đối tượng có dấu hiệu phạm tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; khởi tố 3 vụ, 6 đối tượng hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản, bắt, giam giữ người trái pháp luật...; ra quyết định xử lý hành chính 48 vụ, 71 đối tượng về các hành vi có liên quan đến “tín dụng đen”.

Cũng theo Đại tá Phạm Thanh Tâm, thủ đoạn của các đối tượng là cho vay trả góp hàng tháng và ra công chứng ký hợp đồng giả cách, ủy quyền về đất đai. Sau đó đối tượng cho vay chuyển nhượng phần đất này qua nhiều người khác. Khi người vay gom góp đủ tiền để chuộc lại thì đối tượng cho vay cố tình lẩn tránh. Hậu quả cuối cùng là người vay mất trắng phần tài sản đã ủy quyền, trị giá gấp nhiều lần so với số tiền đã vay.

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh – Nguyễn Thành Vững, cũng là Trưởng đoàn khảo sát công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi liên quan đến cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” đề nghị, Công an tỉnh cho biết giải pháp của ngành trong thời gian tới để ngăn chặn, xử lý những hành vi gần như là lừa gạt chiếm đoạt tài sản người dân của các đối tượng này.

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh – Nguyễn Thành Vững (ngồi giữa) đặt câu hỏi với ngành công an

Đại tá Phạm Thanh Tâm thông tin, Công an tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an các cấp tăng cường công tác nắm tình hình, tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về hành vi làm giả giấy tờ sau đó đem đi công chứng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nếu phát hiện có vụ việc phạm tội thì nhanh chóng thu thập chứng cứ, củng cố hồ sơ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Công an tỉnh cũng nhắc nhở người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi vay tiền dưới mọi hình thức, đặc biệt là vay có ký hợp đồng ủy quyền bằng đất đai, tài sản.

Khó khăn trong xử lý “tín dụng đen”

Theo đại biểu Nguyễn Thị Hồng Phúc - Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh, hiện nay, hành vi cho vay lãi nặng liên quan “tín dụng đen” được biến tướng rất nhiều dạng, tinh vi, phức tạp, gây khó khăn trong quá trình phát hiện, xử lý.

Đại biểu đề nghị lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh cho biết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng pháp luật xét xử các vụ án tranh chấp hợp đồng dân sự, kinh doanh thương mại có liên quan đến các dạng hoạt động “tín dụng đen” dưới hình thức là “hợp đồng giả cách”.

Phát hiện, xử lý các hoạt động liên quan đến "Tín dụng đen" còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Ảnh minh họa

Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh – Phan Ngọc Hoàng Đình Thục cho biết, thông thường Tòa án căn cứ vào các yếu tố về số tiền lãi, về giá trị của hợp đồng, hiện trạng tài sản,... để xác định dấu hiệu hợp đồng vay giả tạo về hình thức. Tuy nhiên, có những trường hợp bên chuyển nhượng không chứng minh được có việc vay tiền, việc trả tiền lãi, việc xác lập hợp đồng vay tiền nên tòa án không có căn cứ xác định đó là hợp đồng giả tạo để vay tiền.

“Để xác định sự thật của vụ án phải căn cứ vào các dấu hiệu khách quan khác và từ sự suy luận của Thẩm phán, làm cho việc giải quyết vụ án gặp khó khăn, tính thuyết phục của bản án, quyết định chưa cao. Mặt khác, quan điểm của Tòa án các cấp trong việc đánh giá chứng cứ khác nhau dẫn đến tình trạng án bị hủy, sửa...” – Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh giải thích.

Về giải pháp, bà Phan Ngọc Hoàng Đình Thục kiến nghị các tổ chức tín dụng có hoạt động ngân hàng cần có chính sách cấp tín dụng tiêu dùng phù hợp với điều kiện sống của người dân. Tăng cường cơ chế phối hợp giám sát các hoạt động cho vay lãi cao thông qua các đoàn thể, công an viên ở ấp, khu phố. Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định của Bộ Luật Hình sự năm 2015 nhằm tăng tính răn đe và tăng tính hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm về hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự...

Đặt vấn đề với UBND tỉnh, đại biểu Dương Văn Út – Chủ tịch HĐND huyện Bến Lức, ủy viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh, nêu: Thời gian qua, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh dù không xuất hiện những vụ việc nghiêm trọng, song hoạt động của các đối tượng cho vay lãi nặng cũng rất phức tạp. Ông đề nghị, UBND tỉnh có những giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả với tội phạm này trong thời gian tới.

Theo Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, tệ nạn "tín dụng đen" trên địa bàn tỉnh đã được kéo giảm nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm cho biết, bên cạnh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, UBND tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm để đẩy lùi “tín dụng đen” là phải tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức về pháp luật, để người dân không tìm đến “tín dụng đen”; triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, lập danh sách quản lý các đối tượng có liên quan đến hoạt động cho vay với lãi suất cao.

Cùng với đó, UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác quản lý hoạt động của các tổ chức, cá nhân hoạt động tín dụng núp dưới vỏ bọc “công ty, cửa hàng hỗ trợ tài chính” đang mở ra phổ biến hiện nay; quản lý chặt chẽ việc cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, công chứng, chứng thực việc mua bán chuyển nhượng nhà đất để tránh tình trạng đối tượng cho vay lãi nặng lợi dụng hợp thức hóa các hoạt động vi phạm pháp luật.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều đánh giá cao và thống nhất với các biện pháp, giải pháp ngăn chặn, xử lý tệ nạn “tín dụng đen” được UBND tỉnh và các ngành chức năng đưa ra tại chương trình đối thoại. Đồng thời đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội cần quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đời sống, kịp thời chia sẻ, tư vấn, giúp đỡ khi đoàn viên, hội viên, công đoàn viên, người dân gặp khó khăn, nhất là các khó khăn đột xuất, cấp bách về tài chính thông qua các mô hình hỗ trợ vốn với lãi suất ưu đãi.

“Đối với cử tri, khi tham gia các hoạt động vay tiền cần tuân thủ theo quy định của pháp luật, lựa chọn các tổ chức tín dụng hợp pháp. Trong trường hợp thực hiện giao dịch dân sự với các tổ chức, cá nhân khác phải xem xét kỹ những giấy tờ giao kết, cần có hóa đơn, chứng từ rõ ràng. Nếu phát hiện bị lừa gạt, đe dọa thì phải kịp thời tố giác với cơ quan công an và cung cấp đầy đủ thông tin để được hỗ trợ, tránh những hậu quả đáng tiếc chỉ vì “tín dụng đen””- ông Mai Văn Nhiều nhấn mạnh./.

Nếu có vấn đề liên quan “tín dụng đen” cần tiếp tục phản ảnh, kiến nghị với ngành chức năng, cử tri và nhân dân có thể gửi nội dung vào hộp thư điện tử: pttdn@longan.gov.vn và pttdnlongan@gmail.com. Hoặc gọi điện thoại trực tiếp đến số máy: 02723.979997. Thường trực HĐND tỉnh sẽ tổng hợp chuyển đến các ngành có liên quan để nghiên cứu, trả lời và thông tin đầy đủ đến cử tri, nhân dân trong thời gian tới.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết