Tiếng Việt | English

22/04/2021 - 20:31

HĐND tỉnh Long An giám sát kết quả xây dựng nông thôn mới

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Long An do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều làm trưởng đoàn có cuộc làm việc với UBND huyện Cần Giuộc và Cần Đước về tình hình, kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) giai đoạn 2016 - 2020.

Tại cuộc làm việc với UBND huyện Cần Giuộc, Phó Chủ tịch UBND huyện – Nguyễn Anh Đức báo cáo tóm tắt đến Đoàn giám sát về kết quả việc XDNTM trong giai đoạn 2016 – 2020.

Trong 5 năm qua, huyện đã tập trung điều hành, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự chung sức của nhân dân nên Chương trình XDNTM của huyện cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Đoàn làm việc với UBND huyện Cần Giuộc

Tính đến nay, toàn huyện có 10/14 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 71,43%. Toàn huyện huy động 1.531.081 triệu đồng thực hiện chương trình xây dựng NTM, trong đó huy động cộng đồng 126.251 triệu đồng. Thu nhập bình quân đầu người trên 50 triệu đồng/năm. Kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng cao.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều phát biểu tại cuộc làm việc với UBND huyện Cần Giuộc

Huyện Cần Giuộc báo cáo với đoàn giám sát HĐND tỉnh những bất cập, hạn chế trong quá trình tổ chức, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM như cần hướng dẫn cụ thể trong tập trung XDNTM đối với các xã hiện nằm trong vùng quy hoạch KCN như xã Tân Tập, Phước Vĩnh Đông, Phước Vĩnh Tây; việc huy động nguồn lực, kết cấu hạ tầng,...

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều đánh giá cao những nỗ lực của huyện Cần Giuộc trong chỉ đạo thực hiện XDNTM trong thời gian qua. Để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, Cần Giuộc cần tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong toàn hệ thống chính trị, sự đồng lòng hưởng ứng của người dân. Tập trung thực hiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, gắn với giải quyết việc làm, góp phần tăng hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập để tăng nguồn lực cho XDNTM.

Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát HĐND tỉnh có cuộc làm việc với lãnh đạo UBND Cần Đước về kết quả thực hiện Chương trình XDNTM giai đoạn 2016 - 2020.

Giai đoạn 2016-2020, toàn huyện huy động trên 967.324 triệu đồng thực hiện chương trình xây dựng NTM, trong đó vốn từ nhân dân đóng góp 157.759 triệu đồng. Đến nay, toàn huyện có 12/16 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã Long Hựu Đông và Tân Trạch đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, đang trình cấp tỉnh thẩm định công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2020. Hiện nay, 100% các tuyến đường chính, liên xã, liên ấp đều được láng nhựa, bê tông hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa; 16/16 xã có hệ thống thủy lợi bảo đảm đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu trong việc sản xuất nông nghiệp tưới tiêu;...

Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Đước – Phan Văn Tưởng báo cáo kết quả thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn huyện

Tuy nhiên, trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM của huyện còn đối mặt với một số hạn chế, khó khăn, nhất là các tiêu chí cần có nguồn vốn khá lớn như giao thông nông thôn, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, giảm nghèo. Một số xã chỉ tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng chưa chú trọng phát triển sản xuất để nâng cao mức sống cho nhân dân; công tác vận động, tuyên truyền thiếu chiều sâu, một bộ phận người dân chưa tích cực tham gia chương trình XDNTM,...

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều phát biểu tại cuộc làm việc với UBND huyện Cần Đước

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều ghi nhận những kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế của huyện. Đồng thời, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, việc xây dựng nông thôn mới là một quá trình thực hiện liên tục, địa phương cần tiếp tục quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo và vận động nhân dân để bảo đảm sự ổn định và bền vững các tiêu chí. Ngoài ra,  huyện cần chú trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân,... Các kiến nghị của huyện được Đoàn giám sát tổng hợp, gửi UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng xem xét và giải quyết trong thời gian tới./.

Hồng Phi

Chia sẻ bài viết