Tiếng Việt | English

15/12/2021 - 08:45

Hết lòng vì công nhân, lao động

Hơn 10 năm gắn bó với hoạt động công đoàn (CĐ), chị Nguyễn Thị Hà (37 tuổi) - Chủ tịch CĐ Công ty (Cty) Cổ phần Thực phẩm Cát Hải, Khu công nghiệp Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, luôn tâm huyết và hết lòng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công nhân (CN). Công việc ấy mang lại cho chị hạnh phúc và đúng với phương châm sống của chị là luôn mong muốn được trao đi tình thương yêu với mọi người, đặc biệt là những người còn khó khăn.

Quyết tâm giữ môi trường làm việc an toàn

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chị Hà càng nâng cao trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ CN, giữ môi trường làm việc an toàn. Từ tình hình thực tế của đơn vị, chị Hà có những cách làm phù hợp, sáng tạo và hiệu quả. Theo đó, chị tạo kênh truyền thông online cho 1.200 CN với 19 nhóm Zalo để tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, chị cho dán thông tin hướng dẫn, chiếu trên màn hình tivi dọc các hành lang của xưởng để CN nắm rõ, cập nhật thông tin về Covid-19 một cách nhanh chóng.

Chị Hà có nhiều đổi mới trong thu thập thông tin của CN. Thay vì cho CN điền theo mẫu giấy như cách làm truyền thống, chị sử dụng đường link khảo sát để nắm bắt tình hình sức khỏe, bệnh nền, mong muốn làm việc, các phản ánh về môi trường làm việc, ăn uống, sinh hoạt, vắc-xin, vấn đề cần hỗ trợ,… của CN. Cải tiến này không chỉ áp dụng với CN làm việc “3 tại chỗ” mà còn áp dụng với CN tạm hoãn lao động vì thực hiện giãn cách xã hội.

Chị Nguyễn Thị Hà (bìa trái) luôn nỗ lực hết mình với hoạt động Công đoàn (Ảnh tư liệu)

Chị Hà tâm sự: “Cải tiến này giúp việc thu thập thông tin dễ dàng, nhanh chóng. Từ đó, Cty, CĐ nắm bắt tình hình của CN được rõ ràng và có những phương hướng, giải pháp trong hoạt động sản xuất; đồng thời, kịp thời hỗ trợ khi CN cần”.

Trong thời gian thực hiện “3 tại chỗ”, Cty Cổ phần Thực phẩm Cát Hải là một trong những đơn vị tiên phong thực hiện test nhanh lần 1 và test PCR đầu vào cho CN trước khi “nhập trại”. “Việc tham mưu Ban lãnh đạo thực hiện test PCR cho toàn bộ lao động làm việc “3 tại chỗ” là việc làm đáng được ghi nhận vì sẽ bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh dù chi phí test PCR cho toàn bộ CN rất cao. Sau đó, Cty tiếp tục test PCR lần 2 (giai đoạn CN chưa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19) nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người lao động” - chị Hà trải lòng.

Trong quá trình thực hiện “3 tại chỗ”, toàn bộ sinh hoạt của Cty là khép kín với mô hình bếp ăn có giám sát vệ sinh và an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Cty bố trí chỗ ngủ cho CN theo rủi ro từng khu vực và ai làm ở khu vực nào thì ngủ theo khu vực đó để tránh lây nhiễm chéo. Khu vực ăn uống có vách ngăn và hệ thống chụp hút lọc không khí. Cty trang bị giường ngủ, mền, khăn và một số vật dụng thiết yếu miễn phí cho người lao động. Ngoài ra, Cty còn trang bị máy giặt, máy sấy quần, áo cho toàn bộ lao động thực hiện “3 tại chỗ”. Và nhờ những nỗ lực đó, trong suốt quá trình hoạt động “3 tại chỗ” (từ ngày 12/7 đến ngày 08/10), Cty không có ca F0, bảo đảm được môi trường làm việc an toàn cho CN.

Điểm tựa của công nhân

Khi còn học đại học, chị Hà may mắn gặp được nhiều người giỏi, nhiệt huyết với hoạt động vì cộng đồng, trong đó có anh Trọng Hoàng - 1 trong 10 doanh nhân tiêu biểu được tuyên dương trong các hoạt động hỗ trợ sinh viên và cộng đồng. Từ anh Hoàng, chị Hà được học hỏi và truyền cảm hứng để nối gót theo. Với vai trò, trách nhiệm của mình, chị Hà luôn tâm huyết, hết lòng trong hoạt động CĐ, bởi chị hiểu mọi hoạt động của tổ chức này đều hướng đến mục tiêu chung là vì người lao động. Hơn hết, chị Hà tâm niệm “người lao động có sức khỏe, có việc làm ổn định là mình cũng cảm thấy hạnh phúc và đã giúp ích được cho đời”.

Chị Nguyễn Thị Hà luôn gần gũi và quan tâm công nhân (Ảnh tư liệu)

Khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Cty thực hiện “3 tại chỗ”, chị Hà càng hết lòng, hết sức hơn. Với CN thực hiện “3 tại chỗ”, chị quan tâm, chăm lo đầy đủ bữa ăn sáng, trưa, chiều. Ngoài ra, căng tin CĐ phục vụ bán tất cả nhu yếu phẩm và giảm 50% giá cho người lao động. Nhờ vậy, CN không phải mua từ bên ngoài cũng như người nhà không cần gửi vào, góp phần bảo vệ môi trường làm việc tại Cty được an toàn. Trong quá trình thực hiện “3 tại chỗ”, chị Hà đồng hành cùng Cty để tranh thủ nguồn vắc-xin tiêm cho toàn bộ lao động đang làm việc “3 tại chỗ” và lao động đang tạm hoãn lao động.

Chị Hà tâm sự: “Tôi gửi con về quê ngoại để toàn tâm vào Cty thực hiện “3 tại chỗ”, hỗ trợ Ban lãnh đạo và người lao động. Cùng ăn, cùng ngủ, cùng làm việc nên tôi hiểu ai cũng nhớ nhà, nhớ con và gia đình mình. Tôi nhớ, ngày 03/9/2021, khi người lao động ổn định và tiêm vắc-xin xong, Ban lãnh đạo cho tôi về nhà nhưng tôi chọn ở lại vì muốn làm chỗ dựa tinh thần cho mọi người. Tôi là người đưa mọi người vào làm “3 tại chỗ” nên muốn cũng là người đưa mọi người trở về gia đình an toàn”.

Bên cạnh đó, chị Hà cũng rất quan tâm đến đời sống tinh thần của CN. Theo đó, định kỳ, CĐ tổ chức các hoạt động ngoài trời như cầu lông, bóng bàn, chơi cờ, nhảy dây,… cho CN tham gia, tăng cường sức khỏe và thư giãn sau những ngày làm việc mệt mỏi. Cty bố trí khu vực xem phim ngoài trời để người lao động giải trí. Khu ở của CN nam và nữ được tách biệt thành 2 khu vực riêng.

Ngoài ra, chị Hà còn tham gia cùng Cty để nhanh chóng hoàn thành hồ sơ cho CN nhận gói hỗ trợ của Nhà nước. CN F0 cũng được hoàn thành 4 đợt hồ sơ nhận trợ cấp của Nhà nước. Song song đó, chị Hà tham gia vận động Ban lãnh đạo Cty trợ cấp 1.500.000 đồng/người, CĐ hỗ trợ thêm 500.000 đồng/người và phát túi an sinh cho CN bị F0.

Những việc làm ý nghĩa, thiết thực của chị Hà góp phần không nhỏ vào hoạt động chăm lo, bảo vệ CN của tổ chức CĐ. Đó cũng là niềm vui của chị khi được chia sẻ, giúp đỡ CN và trở thành điểm tựa đáng tin cậy của họ./.

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích