Tiếng Việt | English

16/04/2021 - 09:37

Hiệu quả từ Đề án 02

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức thực hiện tốt Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy Long An, hoàn thành việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thành Đề án 02, mang lại hiệu quả tích cực

Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thành Đề án 02, mang lại hiệu quả tích cực

Hoàn thành việc sắp xếp

Theo Giám đốc Sở TN&MT - Võ Minh Thành, trước khi thực hiện Đề án 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh, Sở có 12 đơn vị: Văn phòng Sở; Thanh tra Sở; Phòng Khoáng sản, tài nguyên nước và Khí tượng thủy văn; Chi cục Bảo vệ môi trường (BVMT); Chi cục Quản lý đất đai; Trung tâm Quan trắc TN&MT; Trung tâm Dịch vụ tư vấn nhà đất; Trung tâm Kỹ thuật TN&MT; Trung tâm Công nghệ thông tin TN&MT; Văn phòng Đăng ký đất đai; Trung tâm Phát triển quỹ đất; Quỹ BVMT. Mỗi đơn vị thực hiện những chức năng, nhiệm vụ khác nhau.

Sở TN&MT tiến hành thực hiện tinh gọn, sắp xếp bộ máy theo tinh thần Đề án 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy, đến nay, đã hoàn thành các đề án theo kế hoạch. Trong đó, đối với Chi cục BVMT và Chi cục Quản lý đất đai, nhằm giảm đầu mối quản lý, đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh giản biên chế, phát huy tối đa nguồn lực, sức trẻ của toàn thể công chức, Sở thực hiện chuyển Chi cục BVMT thành Phòng Quản lý môi trường, Chi cục Quản lý đất đai thành Phòng Quản lý đất đai thuộc Sở (Đề án số 153/ĐA-STNMT, ngày 05/3/2018 về sắp xếp, tinh gọn cơ cấu tổ chức bộ máy hành chính trực thuộc Sở và Quyết định số 1128/QĐ-UBND, ngày 10/4/2018 của UBND tỉnh) từ ngày 20/4/2018. Đồng thời, Sở phối hợp Ban Quản lý các khu Kinh tế tỉnh chuyển chức năng, nhiệm vụ quản lý môi trường từ Ban Quản lý các khu Kinh tế tỉnh về Sở TN&MT thống nhất quản lý.

Đối với 6 đơn vị sự nghiệp công lập (gồm Trung tâm Dịch vụ tư vấn nhà đất; Trung tâm Kỹ thuật TN&MT; Trung tâm Quan trắc TN&MT; Trung tâm Công nghệ thông tin TN&MT; Văn phòng Đăng ký đất đai; Trung tâm Phát triển quỹ đất), để bảo đảm không trùng lặp chức năng, nhiệm vụ giữa các đơn vị sự nghiệp, tinh gọn cơ cấu tổ chức, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, Sở đã hợp nhất các đơn vị có cùng chức năng, nhiệm vụ, chuyển một số chức năng thuộc thẩm quyền quản lý của Sở đến đơn vị chuyên môn khác của tỉnh và huyện.

Cụ thể, Sở hợp nhất Trung tâm Công nghệ thông tin TN&MT và Văn phòng Đăng ký đất đai thành Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở TN&MT từ ngày 10/5/2018. Chuyển chức năng quản lý Quỹ BVMT thuộc Sở TN&MT về Quỹ Đầu tư Phát triển tỉnh quản lý từ ngày 15/5/2018. Hợp nhất Trung tâm Dịch vụ tư vấn nhà đất, Trung tâm Kỹ thuật TN&MT, Trung tâm Quan trắc TN&MT thành Trung tâm Dịch vụ TN&MT trực thuộc Sở TN&MT từ ngày 10/5/2018. Chuyển các chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất tại các huyện, thị xã và thành phố về UBND cấp huyện quản lý từ ngày 10/5/2018 và sắp xếp còn lại 3 đơn vị trực thuộc. Từ ngày 01/01/2020, hợp nhất Trung tâm Dịch vụ TN&MT và Trung tâm Phát triển quỹ đất thành Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ TN&MT.

Ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ ấp 3, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, chia sẻ: “Việc sáp nhập mà Sở TN&MT thực hiện là hợp lý, đúng đắn, giúp người dân thuận lợi, dễ dàng trong các công việc liên quan. Thay vì trước đây khi cần liên hệ giải quyết công việc về đất đai, gia đình tôi phải liên hệ nhiều trung tâm, văn phòng trực thuộc Sở thì bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến một đơn vị là được hướng dẫn cơ bản đầy đủ hồ sơ. Người dân đỡ tốn công sức, tiết kiệm thời gian, chi phí trong quá trình giải quyết công việc”.

Theo đại diện Ban Quản lý Khu công nghiệp Hòa Bình (huyện Thủ Thừa) - Đặng Trung Tín, các hồ sơ, thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh ngày càng tinh gọn, nhất là các hồ sơ, thủ tục liên quan đất đai. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ từ Đề án 02 mà tỉnh đang thực hiện, trong đó có Sở TN&MT. Chính sự hợp nhất các trung tâm, văn phòng của Sở TN&MT giúp doanh nghiệp thuận lợi, dễ dàng, ít tốn thời gian khi giải quyết hồ sơ liên quan.

Việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng, thuận lợi trong giải quyết công việc (Trong ảnh: Viên chức Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất)

Việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng, thuận lợi trong giải quyết công việc (Trong ảnh: Viên chức Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất)

Phát huy hiệu quả

Ông Võ Minh Thành thông tin: Việc thực hiện Đề án 02-ĐA/TU bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Tổ chức bộ máy của Sở được sắp xếp, tinh gọn, ít cồng kềnh, chồng chéo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Việc quản lý, điều hành ngân sách gom về một mối giúp chi tiêu hiệu quả, tiết kiệm và tránh lãng phí. Công tác kiểm tra và tự kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện nghị quyết được lãnh đạo quan tâm, kịp thời phản biện, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện.

Đồng thời, tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở được tinh gọn hơn, không còn trùng lặp chức năng, nhiệm vụ giữa các đơn vị, giảm số lượng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, bỏ qua một số khâu trung gian khi còn tổ chức các chi cục (chuyên viên tham mưu lãnh đạo phòng, lãnh đạo phòng tham mưu lãnh đạo chi cục, Chi cục trưởng tham mưu lãnh đạo Sở); tăng cường vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong các lĩnh vực hoạt động của Sở TN&MT. Việc tinh giản biên chế, phát huy tối đa nguồn lực, nhiệt huyết sức trẻ của toàn thể công chức, viên chức và người lao động. Qua đó, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, đề xuất nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả trong việc giải quyết công việc chuyên môn cũng như cắt giảm thời gian và thành phần hồ sơ trong giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT.

Bên cạnh những kết quả đã đạt, Sở vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế trong thời gian đầu kiện toàn bộ máy: Một số công chức, viên chức có tư tưởng chưa vững vàng, còn dao động; công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý còn tâm tư khi không còn giữ chức vụ. Tuy nhiên, qua thời gian hoạt động và Ban Giám đốc làm việc tư tưởng, công chức, viên chức đã an tâm công tác.

Việc hợp nhất nhiều đơn vị trực thuộc như Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ TN&MT (trước đó là 4 đơn vị) làm tăng quy mô tổ chức bộ máy (hiện nay, số lượng viên chức và người lao động của Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ TN&MT gần 150 người; Văn phòng Đăng ký đất đai hơn 450 người), chức năng, nhiệm vụ đa lĩnh vực nhưng bị giới hạn số lượng cấp phó theo Đề án số 02-ĐA/TU gây khó khăn trong quá trình sắp xếp và chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ.

Từ thực tiễn sắp xếp, Sở kiến nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy xem xét tham mưu sửa đổi số lượng cấp phó đối với cấp phòng theo hướng bố trí số lượng cấp phó theo quy mô tổ chức bộ máy. Cụ thể, đối với đơn vị từ 15 người đến dưới 100 người dao động không quá 3 phó, từ 100 người trở lên không quá 4 phó để bảo đảm chất lượng công tác lãnh đạo, điều hành của đơn vị.

Qua thời gian thực hiện Đề án 02-ĐA/TU, đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tinh gọn, từ 12 đơn vị xuống còn 7 đơn vị; giảm chức danh lãnh đạo phòng/đơn vị từ 28 người xuống còn 24 người; giảm chức danh lãnh đạo phòng/đơn vị trực thuộc từ 97 người xuống còn 54 người./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết