Tiếng Việt | English

31/10/2022 - 17:06

Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt  

Chiều 31/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An chủ trì tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về phân bổ ngân sách hỗ trợ hoạt động chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt năm 2023.

Dự hội nghị phản biện có Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh – Lê Thị Thu Cúc và Phạm Thị Quyên; đại diện lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh; các sở, ngành liên quan.

Các đại biểu dự hội nghị phản biện

Theo đó, thời gian qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể và sự chung tay của các doanh nghiệp, các mạnh thường quân, hàng ngàn lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được hỗ trợ với nhiều hình thức như khám, chữa bệnh, phẫu thuật tim, tổ chức thăm hỏi, tặng quà và các chương trình an sinh – giáo dục tiếp sức cho trẻ em đến trường.

Riêng trong năm 2022, Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp phối hợp các ngành vận động kinh phí hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em gặp khó khăn đột xuất, trẻ mồ côi do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng kinh phí gần 26,8 tỉ đồng.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh - Phan Thị Nguyệt báo cáo một số nội dung dự thảo Nghị quyết trước các đại biểu

Theo số liệu thống kê, tỉnh hiện có gần 2.800 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Trong đó, có 141 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ, 166 trẻ em bị bỏ rơi, 3 trẻ không nơi nương tựa, 2.396 trẻ em khuyết tật, 66 trẻ em bị mắc bệnh hiểm nghèo. Bên cạnh đó, tỉnh có trên 12.880 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và có 337 trẻ em bị tai nạn thương tích.

Do đó, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt rất cần tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức, mạnh thường quân và toàn xã hội nhằm giúp các em giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đóng góp nhiều ý kiến cho dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về phân bổ ngân sách hỗ trợ hoạt động chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt năm 2023.

Các đại biểu góp ý một số nội dung cho dự thảo Nghị quyết

Đa số các đại biểu thống nhất với các nội dung dự thảo Nghị quyết và cho rằng Nghị quyết được xây dựng kịp thời, có tính khả thi cao. Tuy nhiên, một số ý kiến đại biểu cũng đề nghị cần bổ sung cụ thể trường hợp trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt do tai nạn giao thông, mức hỗ trợ từ ngân sách tỉnh cho công tác này cần được nâng lên,…

Nghị quyết về phân bổ ngân sách hỗ trợ hoạt động chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và giảm nguy cơ trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh sẽ tạo điều kiện hỗ trợ kịp thời cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, giúp các em hòa nhập với cộng đồng và có cơ hội phát triển đầy đủ.

Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt sẽ được hỗ trợ các chương trình như khám sàng lọc cho trẻ khuyết tật, dị tật bẩm sinh; thực hiện chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ”; phẫu thuật nụ cười; phẫu thuật phục hồi chức năng; phẫu thuật tim; các hoạt động hỗ trợ trẻ em nhân các dịp lễ, tết và hỗ trợ đột xuất. Theo dự thảo Nghị quyết, trong năm 2023, ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ 5 tỉ đồng và huy động thêm các nguồn lực hỗ trợ trẻ em thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp.

Dự kiến, Nghị quyết về phân bổ ngân sách hỗ trợ hoạt động chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt năm 2023 sẽ được HĐND tỉnh khóa X thông qua tại Kỳ họp lệ cuối năm 2022./.

Kiên Định – Hoàng Tuân

Chia sẻ bài viết