Tiếng Việt | English

06/05/2021 - 09:24

Học sinh với mô hình: Đổi rác thải tái chế lấy dụng cụ học tập

Xuất phát từ mô hình Phân loại rác thải, thầy và trò Trường THPT Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An đã nhân lên mô hình Đổi rác thải tái chế lấy dụng cụ học tập. Qua thời gian triển khai, thực hiện mô hình, cảnh quan khuôn viên trường trở nên sạch, đẹp hơn, các em học sinh (HS) cũng nâng cao ý thức trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường, phân loại rác thải và bỏ rác đúng nơi quy định.

Gian hàng Đổi rác thải tái chế lấy dụng cụ học tập của Trường THPT Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa

Gian hàng Đổi rác thải tái chế lấy dụng cụ học tập của Trường THPT Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa

Trong bối cảnh trái đất đang đứng trước những vấn nạn như ô nhiễm môi trường, nóng lên do hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu, thiên tai lũ lụt, khô hạn,... thì việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu.

Thấy được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, xuất phát từ thực tiễn số lượng HS sử dụng vật dụng từ nhựa như chai, ly nước, các loại giấy bỏ như giấy nháp, sách, báo cũ ngày càng nhiều, mà các loại nhựa và giấy này có thể tái chế được. Năm học 2020-2021, Ban Chấp hành Đoàn trường THPT Thạnh Hóa tham mưu cấp ủy thành lập mô hình Đổi rác thải tái chế lấy dụng cụ học tập.

Mô hình được Đoàn trường thực hiện trong tháng 3-2021, nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Theo đó, HS các lớp gom các loại nhựa tái chế, giấy vụn đến ngày mở gian hàng quy đổi lấy các dụng cụ học tập: Viết, thước, tập trắng hay những món quà lưu niệm,… Căn cứ vào số lượng rác thải nhựa mà mỗi HS mang đến, ban tổ chức sẽ tặng các em các đồ dùng học tập tương ứng.

Gian hàng Đổi rác thải tái chế lấy dụng cụ học tập của Trường THPT Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa

Mô hình được Đoàn trường duy trì thực hiện vào ngày thứ bảy tuần thứ 2 và tuần thứ 4 của tháng. Kinh phí thu được từ việc bán rác thải tái chế do các em mang đến trao đổi sẽ được tạo nguồn làm quỹ để tiếp tục triển khai mô hình. Đồng thời, Đoàn trường còn hỗ trợ các suất học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn quỹ của mô hình này.

Theo Bí thư Đoàn trường THPT Thạnh Hóa - Trần Văn Thông, từ khi triển khai mô hình, hầu như các lớp đều hăng hái tham gia. Có những em gom rác từ nhà mang vào để đổi dụng cụ học tập. Trường cũng khuyến khích các em vì như thế rèn các em về ý thức bảo vệ môi trường ngay tại gia đình. “Chúng tôi định hướng, mỗi HS sẽ là một tuyên truyền viên tới phụ huynh và xã hội chung tay phòng, chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường. Thông qua mô hình giúp các em HS ý thức được bảo vệ môi trường không chỉ trong trường học mà còn ở ngoài nhà trường” - Bí thư Đoàn trường THPT Thạnh Hóa - Trần Văn Thông thông tin.

Bí thư Chi đoàn lớp 12C7, Trường THPT Thạnh Hóa - Nguyễn Minh Nhựt chia sẻ: “Từ khi triển khai mô hình, mỗi khi ra chơi có uống nước thì lớp chúng em đều giữ những chai nhựa để gom lại, đi đổi dụng cụ học tâp. Mô hình này không chỉ ý nghĩa mà còn tạo niềm vui trong học tập. Em cũng vận động các bạn trong lớp cùng nhau thực hiện mô hình, tạo ý thức chung cho tất cả mọi người.

Theo quyền Bí thư Huyện đoàn Thạnh Hóa - Huỳnh Quốc Thái, hiện tại, mô hình được nhân rộng đến các Đoàn xã, thị trấn để giáo dục ý thức HS về giữ gìn và bảo vệ môi trường. Gian hàng Đổi rác thải tái chế lấy dụng cụ học tập là hoạt động ý nghĩa, thông qua mô hình không chỉ giúp các em HS nâng cao ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh trường, lớp mà còn giúp các em góp sức bảo vệ cảnh quan môi trường./.

Mô hình Phân loại rác thải nhựa được Trường THPT Thạnh Hóa triển khai, thực hiện đến nay được 3 năm. Rác thải nhựa sau khi tập kết được phân loại và 1 đến 2 tháng sẽ bán 1 lần. Đến nay, số tiền thu được hơn 9,7 triệu đồng, phục vụ công tác Đoàn, mua dụng cụ học tập thực hiện mô hình Đổi rác thải tái chế lấy dụng cụ học tập. Đoàn trường đã trao 7 suất học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn trị giá 3,5 triệu đồng.

Trà Long

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích