Tiếng Việt | English

13/05/2022 - 09:29

Hội đồng Đội với nhiều hoạt động chăm lo thiếu nhi

Năm học 2021 - 2022, Hội đồng Đội (HĐĐ) các cấp trong tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động chăm lo bồi dưỡng, giáo dục đội viên, thiếu niên, nhi đồng. Qua đó, giúp các em được học tập, vui chơi, rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống, góp phần vào việc giáo dục toàn diện trên các mặt đức, trí, thể, mỹ.

Việc làm nhỏ, ý nghĩa to

Công trình măng non “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” là hoạt động lớn của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tỉnh nhằm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho học sinh (HS) nghèo. Năm nay, từ nguồn Quỹ Công trình măng non do các em đội viên trong toàn tỉnh đóng góp đã giúp đỡ được 5 HS khó khăn về nhà ở tại huyện Tân Trụ, Cần Đước, Đức Hòa, Mộc Hóa và thị xã Kiến Tường.

Nhiều năm nay, gia đình em Nguyễn Minh Hiếu - HS lớp 4/1, Trường Tiểu học Bình Trinh Đông (huyện Tân Trụ), sống trong căn nhà bị hư hỏng nặng, vách lá mục nát, nền sụp, ngập lún, không an toàn. Không có đất sản xuất, cha mẹ em Hiếu sống bằng nghề làm thuê. Số tiền ít ỏi kiếm được chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày, không có khả năng sửa chữa nhà.

Khởi công xây dựng nhà Khăn quàng đỏ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đức Hòa

Được HĐĐ tỉnh xét duyệt, trao tặng 60 triệu đồng xây dựng căn nhà mới, Hiếu vui mừng không ngủ được. Tại lễ khởi công nhà, Hiếu chia sẻ: “Từ nay về sau, em không còn lo lắng mỗi khi trời mưa nữa! Em cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng thầy cô, bạn bè giúp đỡ”.

Giáo viên Tổng Phụ trách Trường Tiểu học Bình Trinh Đông - Nguyễn Hồng Thắng cho biết: “Hàng năm, trường thông tin đến các em HS ý nghĩa công trình măng non “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” và vận động đóng góp thực hiện công trình. Nhiều năm nay, 100% HS tại trường tham gia đầy đủ, mỗi em trích tiền quà bánh đóng góp 2.000 đồng/năm. Năm nay, em Nguyễn Minh Hiếu - HS của trường, được xét duyệt hỗ trợ căn nhà Khăn quàng đỏ. Chúng tôi mừng cho em, đây là món quà ý nghĩa, tiếp thêm sức mạnh, nguồn động lực cho Hiếu vươn lên trong học tập và cuộc sống”.

Bên cạnh đóng góp quỹ thực hiện công trình măng non “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”, nhiều năm nay, Trường Tiểu học Bình Trinh Đông cũng triển khai mô hình Tấm áo mùa xuân tặng bạn nghèo, Tặng đồ dùng học tập,... Đa số các em HS đều tích cực hưởng ứng, tham gia, đóng góp quần áo, tập sách,... tặng lại các bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn tại trường.

Hội đồng Đội tỉnh tặng quà, chăm lo đời sống học sinh khó khăn

Năm học 2021 - 2022, HĐĐ TP.Tân An phát động phong trào Quyển vở tặng bạn trong toàn thể đội viên, HS các trường tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố. Theo đó, Tổng phụ trách Đội, Ban Chấp hành Liên đội vận động mỗi đội viên ủng hộ 1 quyển tập chưa qua sử dụng, sau đó tổng hợp gửi đến các em HS có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài thành phố.

Phó Chủ tịch HĐĐ TP.Tân An - Trần Thị Thư Trang cho biết, chỉ sau hơn 1 tháng phát động, đã có 23 trường hưởng ứng, thu được khoảng 10.000 quyển tập. Dự kiến, số tập này sẽ gửi đến các em đội viên có hoàn cảnh khó khăn, nhất là vùng biên giới. Phong trào nhằm phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, nâng cao nhận thức, khơi dậy sự đoàn kết gắn bó, tình yêu thương đất nước, con người trong mỗi HS.

Hội đồng Đội TP.Tân An phát động phong trào “Quyển vở tặng bạn” hỗ trợ học sinh khó khăn

Đặc biệt, năm học 2021 - 2022, HĐĐ tỉnh triển khai công trình măng non “Vườn hoa đội viên” tại các trường tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh thực hiện được 337 công trình. Theo đó, các em thực hiện mới, cải tạo, trồng, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh trong khuôn viên trường học. “Việc làm tuy nhỏ nhưng mang lại ý nghĩa to, giúp các em hình thành ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng không gian trường học xanh, sạch, đẹp. Đây là công trình ý nghĩa của HĐĐ tỉnh nhằm chào mừng đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS HCM tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027” - Phó Chủ tịch HĐĐ tỉnh - Trần Gia chia sẻ.

Nâng cao kỹ năng sống

Nhằm trang bị, nâng cao kỹ năng sống cho đội viên, HĐĐ huyện Cần Đước triển khai mô hình Đi đúng hướng - Giáo dục về giới tính, bình đẳng giới, sức khỏe sinh sản cho thanh, thiếu niên. Đến nay, mô hình được triển khai tại 4/12 trường THCS trên toàn huyện. Mô hình được cụ thể hóa bằng các buổi giao lưu, sinh hoạt. Tại đây, các em được tìm hiểu các chuyên đề như tâm lý, tình yêu tuổi HS; vệ sinh cá nhân hàng ngày; giới và sức khỏe sinh sản; các kỹ năng trong cuộc sống; kiến thức về pháp luật, bạo lực học đường, thuốc lá trong trường học,...

Phó Chủ tịch HĐĐ huyện Cần Đước - Đặng Vũ Khánh cho biết, thông qua mô hình nhằm cung cấp kiến thức và sự hiểu biết về các vấn đề sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục cho vị thành niên, thanh niên. Đồng thời, giáo dục, hình thành cho các em một số kỹ năng sống phù hợp với hoàn cảnh; biết ứng phó trước những tình huống nảy sinh trong cuộc sống, sinh hoạt bản thân; hình thành nếp sống trong sáng, lành mạnh, đoàn kết, hòa đồng, chia sẻ những khó khăn, buồn, vui với nhau, chống bạo lực học đường.

Chương trình “Điện ảnh trong mắt trẻ thơ” thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia bởi nội dung phù hợp lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng

Nhằm giúp các em thiếu nhi, HS cấp tiểu học có cơ hội tiếp cận và rèn luyện các kỹ năng thực hành xã hội, phòng, chống tai nạn, dịch bệnh,... Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, HĐĐ tỉnh phối hợp Hãng phim Trẻ (Thành đoàn TP.HCM) thực hiện chương trình Điện ảnh trong mắt trẻ thơ tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Đến với chương trình, HS được xem các thước phim điện ảnh với nhiều thể loại như hoạt hình, lịch sử, rèn luyện kỹ năng, giáo dục đạo đức, tuyên truyền bảo vệ môi trường, phòng, chống xâm hại, thương tích, đuối nước,... Bên cạnh đó, chương trình còn tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, khơi nguồn sáng tạo, phát triển khả năng tư duy, vận động trong các em.

Em Hồ Phạm Jenny - HS lớp 5/2, Trường Tiểu học Bình Trinh Đông, huyện Tân Trụ, chia sẻ: “Hôm nay, em được xem phim hoạt hình về lịch sử và các câu chuyện liên quan đến phòng, chống đuối nước, dịch bệnh. Em cảm thấy phim rất hay và bổ ích. Chúng ta không chơi gần hồ, ao và đeo khẩu trang để không nhiễm bệnh”.

Chủ tịch HĐĐ tỉnh - Trần Hải Phú chia sẻ: Điện ảnh trong mắt trẻ thơ là mô hình mới, sáng tạo nhằm góp phần trang bị kiến thức về văn hóa dân gian, lịch sử cho các em. Sân chơi được lồng ghép khéo léo để nâng cao kỹ năng sống, kiến thức văn hóa dân gian, lịch sử cho các em HS. Từ đó, giúp các em thêm tự tin hơn trong học tập và giao tiếp. Chương trình đã tổ chức xong đợt 1, triển khai đến 89 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh, với hơn 10.000 HS tham gia. Dự kiến, đợt 2 sẽ bắt đầu từ ngày 16 đến 30-5-2022, mang chương trình đến với nhiều trường học trên địa bàn tỉnh.

Với những hoạt động, việc làm thiết thực của HĐĐ các cấp trong tỉnh đã góp phần bồi dưỡng nhân cách, đạo đức và phát triển kỹ năng sống cho đội viên, động viên thiếu niên, nhi đồng vươn lên trong học tập, biết yêu thương, chia sẻ, tạo môi trường thuận lợi để các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ./.

Điểm nổi bật trong năm học 2021 - 2022, HĐĐ các cấp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiếu nhi, huy động nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn thông qua các công trình măng non. HĐĐ các cấp trong tỉnh trao tặng 5 căn nhà Khăn quàng đỏ, 15 căn nhà Đội viên. Riêng trong học kỳ I, HĐĐ các cấp trao tặng 6.264 phần quà, suất học bổng, xe đạp cho các em HS có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 1.923.800.000 đồng. Ngoài ra, HĐĐ các cấp còn hỗ trợ các em góc học tập, sách giáo khoa, tập trắng, đồ dùng học tập, cặp, ba lô, sữa,...”.

Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh - Trần Hải Phú

Toàn tỉnh hiện có 336 liên đội, trong đó có 1 liên đội ngoài công lập; 4.313 chi đội. Năm học 2021 - 2022, với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam - Học tốt chăm ngoan - Vui khỏe, an toàn”, HĐĐ tỉnh chỉ đạo HĐĐ các cấp đẩy mạnh các phong trào thi đua sôi nổi, các công trình, phần việc măng non; triển khai sâu, rộng phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”; tăng cường các hoạt động trang bị kỹ năng thực hành xã hội, phòng, chống tai nạn, thương tích, xâm hại trẻ em; thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em.

Trần Thoa

Chia sẻ bài viết