Tiếng Việt | English

18/09/2017 - 15:08

Hôi nách nồng nặc mùa nóng, sao trị đây?

Các bạn nên chú ý phân biệt với loại khử mùi (antideodorant), loại này thì chỉ khử mùi mồ hôi nách chứ không ngăn sự tiết mồ hôi.

Thời tiết mùa hè ở Việt Nam rất nóng bức, chúng ta mỗi khi có việc phải ra đường thường bị đổ nhiều mồ hôi. Khó chịu nhất là mồ hôi ở vùng nách tiết ra rất nhiều, làm hằn vệt ướt đậm ở nách áo. Vừa mất thẩm mỹ vừa làm khó chịu cho người xung quanh.

Cách thông dụng nhất để giúp ngăn chặn hôi nách là dùng các chai xịt hay lăn nách loại chống tiết mồ hôi (antiperspirant), Các bạn nên chú ý phân biệt với loại khử mùi (antideodorant), loại này thì chỉ khử mùi mồ hôi chứ không ngăn sự tiết mồ hôi.

Bạn nên bùng chai ngăn tiết mồ hôi vào ban đêm trước khi đi ngủ. Minh họa từ: Internet

Nhiều bạn có thói quen dùng loại này xịt hay lăn vào nách trước khi ra ngoài, thường là vào đầu buổi sáng. Như vậy là sai rồi đó. Theo các chuyên gia thẩm mỹ, việc sử dụng chất chống tiết mồ hôi như thế nên dùng chúng vào buổi tối trước khi đi ngủ, bạn cứ để nguyên như thế cả đêm, đến sáng chỉ cần lau rửa vùng nách.

Lý do là các loại antiperspirant đều có chứa chất clorít nhôm, các phân tử nhôm sẽ được các tuyến mồ hôi hấp thu và chúng sẽ lấp kín các tuyến này, nhờ đó ngăn mồ hôi tiết ra. Đó là tại sao bạn nên dùng chất ngăn tiết mồ hôi vào ban đêm, vì clo-rít nhôm cần phải có thời gian khá lâu mới lấp kín được các lỗ chân lông ở nách.

Loại ngăn tiết mồ hôi có cả loại chai có bi để lăn vùng nách. Minh họa từ internet

Các chuyên gia cũng khuyên rằng bạn nên lau thật khô vùng nách trước khi dùng chất chống tiết mồ hôi, tránh dùng khi da còn ẩm. Bạn nên mua những chai xịt hay lăn loại tốt, tuy đắt tiền nhưng bạn chỉ cần dùng chúng 2 lần mỗi tuần vì chúng có hiệu lực lâu bền.

Thật không gì khó chịu bằng mồ hôi cứ ướt đẫm vùng nách. Minh họa từ internet

Sau đây là một số lời khuyên để giảm sự nóng bức cho cơ thể khi trời nóng

Trời nóng, nên tắm... nước nóng

Tắm nước nóng là một cách để tập cho cơ thể với thời tiết nóng nực, lượng mồ hôi tiết ra sẽ phân bổ đều trên khắp bề mặt cơ thể chứ không còn tập trung chỉ ở vùng nánh như trước.

Uống những thức uống nóng

Khi trời nóng, chúng ta hay có thói quen giải nhiệt bằng những thức uống lạnh. Nhưng bạn sẽ chỉ có cảm giác mát dễ chịu ở vùng miệng, chúng ngăn sự tiết mồ hôi nên nhiệt độ cơ thể cũng chẳng giảm được chút nào. Bạn nên uống một tách cà phê nóng hay trà nóng, những thức uống nóng này sẽ kích thích các tuyền mồ hôi hoạt động, và làm giảm thân nhiệt giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Việc ăn những thức ăn cay, nhất là ớt, cũng giúp làm cơ thể giải nhiệt, do chúng có chứa chất capsaicin, là một loại hóa chất kích thích đánh lừa hệ thân kinh rằng cơ thể đang bị nóng lên và phải tăng tiết mồ hôi để giải nhiệt./.

Theo Việt Trang/nld.com.vn

Chia sẻ bài viết