Tiếng Việt | English

09/05/2017 - 16:37

Hội nghị APEC bàn cách khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất khẩu

Các nước APEC tìm đầu mối hợp tác, tìm hiểu lẫn nhau để giảm thiểu các rào cản kỹ thuật trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa.

Hôm nay (09/5), tại Hà Nội, Hội nghị các quan chức cao cấp APEC lần thứ hai (SOM 2) và các cuộc họp liên quan bước vào ngày làm việc đầu tiên. Các đại biểu tập trung vào việc tiếp tục thúc đẩy triển khai các nội dung hợp tác then chốt của APEC và các ưu tiên được thông qua tại Hội nghị SOM 1; đồng thời thống nhất hướng xây dựng các văn kiện trình Lãnh đạo cấp cao tháng 11/2017 và các Hội nghị Bộ trưởng năm 2017 thông qua.

Diễn đàn hợp tác an toàn thực phẩm trong ngày làm việc đầu tiên của hội nghị các quan chức cao cấp APEC lần thứ hai (SOM 2)
Tham dự Diễn đàn hợp tác an toàn thực phẩm (FSCF) và Hội thảo giấy chứng nhận xuất khẩu, các đại biểu đều nhấn mạnh vai trò của giấy chứng nhận xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Các tham luận tại hội thảo cũng đề cập tới việc đánh giá, phân loại sản phẩm, những khó khăn vướng mắc trong các chứng thư cho các lô hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu, đồng thời đưa ra các đề xuất cho các đối tác các nước nhập khẩu để làm sao giảm giấy tờ hành chính, tạo điều kiện tối đa, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp của cả nước xuất khẩu và nước nhập khẩu, tăng cường mối quan hệ hợp tác kinh doanh giữa các nước.

Ông Lê Anh Ngọc, Phụ trách phòng quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cho biết: Các nước APEC hợp tác với nhau tìm các đầu mối cụ thể để hợp tác, đồng thời dựa trên quan điểm hợp tác và tìm hiểu lẫn nhau để giảm thiểu các rào cản kỹ thuật trong lĩnh vực nông lâm thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.

Xuất khẩu thủy sản là một trong những thế mạnh của Việt Nam (Ảnh minh họa: KT)
Tại Diễn đàn, các đại biểu nhất trí đề cập đến những đánh giá và báo cáo của các nền kinh tế thành viên trong việc thực hiện các nguyên tắc về việc cấp giấy chứng nhận được Ủy ban kiểm tra xuất nhập khẩu thực phẩm và hệ thống chứng nhận đề ra.

Bên cạnh đó, cũng nêu ra các thiếu sót và thách thức trong việc thực hiện các nguyên tắc của Ủy ban, đồng thời tiếp tục đối thoại về việc sử dụng các sáng kiến nhằm cải thiện công tác thông tin tuyên truyền liên quan đến giấy chứng nhận xuất khẩu./. 

Trần Ngọc - Ngọc Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích