Tiếng Việt | English

02/10/2023 - 18:18

Hội nghị Trung ương 8 thảo luận thực hiện chế độ tiền lương mới từ 1/7/2024

Tổng bí thư đề nghị Trung ương nghiên cứu, thảo luận kỹ các nội dung, trong đó có sự cần thiết, đúng đắn của việc thực hiện chế độ tiền lương mới từ 1/7/2024.

Các đại biểu tham dự Hội nghị Trung ương 8 - Ảnh: NHẬT BẮC

Ngày 2-10, phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 8, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập một số ý kiến có tính chất gợi mở, nêu vấn đề để hội nghị nghiên cứu, thảo luận, xem xét, quyết định.

Về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2023 - 2024, Tổng bí thư đề nghị Trung ương nghiên cứu thật kỹ tờ trình và các báo cáo của Ban Cán sự đảng Chính phủ, tập trung thảo luận những đặc điểm nổi bật của năm 2023, làm rõ những kết quả đã đạt được.

Đồng thời chỉ ra những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, những khó khăn, vướng mắc phải giải quyết, những thách thức phải tiếp tục vượt qua và nguyên nhân - bài học kinh nghiệm.

Dự báo những khả năng, những tình huống sắp tới, trước hết là từ nay đến cuối năm 2023 và năm 2024 với tinh thần khách quan, toàn diện.

Bên cạnh đó, chú ý đến những khó khăn, hạn chế đã và sẽ phải đối mặt như kinh tế vĩ mô chưa ổn định vững chắc do phải chịu nhiều áp lực từ thị trường nước ngoài; thị trường tài chính - tiền tệ, bất động sản, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp còn khó khăn và tiềm ẩn rủi ro.

Hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người lao động trong nhiều lĩnh vực gặp khó khăn; sức chống chịu của doanh nghiệp bị bào mòn sau đại dịch COVID-19; một số cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật chậm được bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện hoặc chưa được thực hiện nghiêm minh.

Từ đó, xác định những mục tiêu tổng quát, quan trọng và những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu những tháng còn lại của năm 2023 và năm 2024, trong đó có sự cần thiết, đúng đắn của việc thực hiện chế độ tiền lương mới từ ngày 1-7-2024.

Xác định giải pháp nâng chất lượng, hiệu quả các chính sách xã hội

Về tổng kết 10 năm thực hiện nghị quyết Trung ương 5 khóa XI về một số vấn đề chính sách xã hội, Tổng bí thư cho rằng trong 10 năm qua, đất nước ta đã phát triển, đạt được nhiều kết quả, thành tựu quan trọng, thể hiện ngày càng rõ tính ưu việt của chế độ.

Tuy nhiên, chính sách xã hội và quản lý phát triển xã hội vẫn còn bộc lộ không ít những hạn chế, yếu kém, nhìn chung chưa đáp ứng tốt yêu cầu phát triển nhanh và bền vững.

Để thực hiện được mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ do Đại hội XIII của Đảng đề ra, Tổng bí thư đề nghị cần tập trung thảo luận làm rõ, tạo sự thống nhất cao về nhận định, đánh giá tình hình, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, sự cần thiết, đúng đắn của việc ban hành nghị quyết mới của Trung ương về vấn đề đặc biệt quan trọng này.

Từ đó, phân tích, dự báo một cách có cơ sở khoa học về bối cảnh tình hình mới, yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Xác định rõ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các chính sách xã hội đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân trong thời kỳ mới.

Tổng bí thư cũng đề nghị Trung ương thảo luận kỹ các nội dung về tổng kết 20 năm thực hiện nghị quyết Trung ương 7 khóa IX về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và xây dựng đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát triển mới.

Bên cạnh đó là tổng kết 10 năm thực hiện nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới./.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết