Tiếng Việt | English

21/10/2022 - 19:16

Họp báo thông tin kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm

Chiều 21/10, UBND tỉnh Long An tổ chức họp báo thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2022 và chương trình công tác 3 tháng cuối năm. Chánh văn phòng UBND tỉnh, người phát ngôn UBND tỉnh – Nguyễn Anh Việt chủ trì cuộc họp báo.

Thông tin đến các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài tỉnh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Trương Văn Liếp cho biết, trong 9 tháng năm 2022, tình hình phát triển kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả tích cực, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 9,43%, cao hơn bình quân cả nước. Với mức tăng trưởng này, tỉnh Long An đứng thứ 5/13 các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 3/8 tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự báo đến cuối năm tỉnh sẽ hoàn thành đạt và vượt 20/20 chỉ tiêu Nghị quyết, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt từ 9-9,5%.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Trương Văn Liếp thông tin tình hình kinh tế - xã hội đến các cơ quan thông tấn, báo chí

Đồng thời, Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Hội đồng thẩm định thông qua với 100% thành viên tán thành, hiện đang được hoàn chỉnh, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Công tác xúc tiến đầu tư được tập trung thực hiện quyết liệt nhằm đón đầu làn sóng đầu tư sau đại dịch Covid-19. Trong đó, tỉnh đã tổ chức đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc, Nhật Bản và Úc.

Trong 9 tháng năm 2022, tổng thu ngân sách nhà nước đạt 16.369 tỉ đồng, đạt 94,3% dự toán tỉnh giao, tăng 20,3% so với cùng kỳ, trong đó thu nội địa đạt 13.203 tỉ đồng, đạt 97,12% dự toán, tăng 28,6% so với cùng kỳ.

Các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch được đẩy mạnh. Đặc biệt, tỉnh tổ chức thành công Tuần văn hóa - du lịch tỉnh năm 2022. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Công tác quốc phòng, an ninh, nội chính được các cấp ủy Đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thống nhất. Hoạt động đối ngoại được tăng cường; chủ quyền, an ninh biên giới được giữ vững.

Các phóng viên đặt câu hỏi tại cuộc họp báo

Bên cạnh những kết quả đạt được, UBND tỉnh cũng cho rằng, sản xuất nông nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, giá cả vật tư, chi phí đầu vào tăng cao, dịch bệnh trên vật nuôi còn diễn biến phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đầu ra của nông sản. Sản xuất công nghiệp tuy đã phục hồi nhưng vẫn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh đạt mức thấp, giảm điểm và giảm hạng. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng chưa đạt yêu cầu, thu hút đầu tư gặp nhiều khó khăn,…

Để bảo đảm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, các ngành, địa phương trong toàn tỉnh đang tập trung thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về công tác phòng, chống dịch, chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, tập trung mọi nguồn lực thực hiện, hoàn thành tốt công tác trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 bảo đảm đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết.

Tại cuộc họp báo, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí cũng quan tâm một số vấn đề liên quan đến đất đai, xây dựng, các dự án khu dân cư, việc cấp sổ đỏ cho người dân trong các dự án tái định cư; các dự án đầu tư liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát  xúc tiến đầu tư tại Long An, các vấn đề an ninh trật tự, việc giải ngân vốn đầu tư công, nuôi tôm thẻ tự phát ở Đồng Tháp Mười,...

Chánh Văn phòng UBND tỉnh – Nguyễn Anh Việt phát biểu tại buổi họp báo

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng UBND tỉnh – Nguyễn Anh Việt ghi nhận và cảm ơn những đóng góp của các phóng viên, các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh đã kịp thời có các bài viết thông tin tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đến các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, ông mong muốn các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Long An trong quá trình phát triển. Đối với các vấn đề mới được phóng viên đưa ra tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Anh Việt đề nghị các sở, ngành, địa phương ghi nhận để có ý kiến trả lời, phản hồi kịp thời đối với các cơ quan báo chí./.

Kiên Định – Thái Bạch

Chia sẻ bài viết