Tiếng Việt | English

30/10/2023 - 16:53

Huyện Thủ Thừa kiến nghị tăng mức phụ cấp, bồi dưỡng đối với người hoạt động không chuyên trách  

Huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An kiến nghị HĐND tỉnh xem xét tăng mức phụ cấp, bồi dưỡng đối với người hoạt động không chuyên trách xã, ấp, khu phố và người trực tiếp tham gia hoạt động tại ấp, khu phố nhằm thu hút trẻ, có uy tín tham gia.

Chiều 30/10, Đoàn giám sát của Ban pháp chế HĐND tỉnh do Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh – Nguyễn Thành Vững làm Trưởng đoàn giám sát kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 06/2022/NQ-HĐND ngày 29/3/2022 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định chức danh, số lượng và chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ấp, khu phố; mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh (Nghị quyết số 06-HĐND) tại huyện Thủ Thừa.

Các đại biểu dự buổi giám sát

Báo cáo với đoàn giám sát, Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa – Đinh Văn Sáu cho biết, thực hiện Nghị quyết số 06-HĐND tỉnh, UBND huyện chỉ đạo Phòng Nội vụ phối hợp UBND các xã, thị trấn rà soát, bố trí sắp xếp những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp, khu phố đúng theo số lượng, chức danh theo quy định.

Trong đó, đơn vị hành chính cấp xã loại I bố trí tối đa không quá 14 người, đơn vị hành chính cấp xã loại II bố trí tối đa không quá 12 người; ấp, khu phố bố trí tối đa không quá 3 người.

Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa - Đinh Văn Sáu báo cáo với đoàn giám sát một số kết quả trong thực hiện Nghị quyết số 06-HĐND tỉnh

Đến nay, trên địa bàn huyện, tổng số người hoạt động không chuyên trách cấp xã là 142/148 người, trong đó có 42 người kiêm nhiệm; tổng số người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố là 167/168 người. Việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, ấp, khu phố được thực hiện theo đúng quy định.

Các đại biểu trong đoàn góp ý cho huyện Thủ Thừa

Theo Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa - Đinh Văn Sáu, việc bố trí số lượng, chức danh những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khu phố bảo đảm sắp xếp tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Chất lượng, hiệu quả công việc của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khu phố hiện nay tuy có được nâng lên nhưng có lúc, có nơi vẫn còn ở mức độ chưa cao so với yêu cầu.

Việc tuyển dụng, bầu cử các chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp xã; ấp, khu phố là người có tuổi đời còn trẻ, có uy tín tại cộng đồng dân cư, có trình độ học vấn và chuyên môn còn hạn chế do chế độ, chính sách hiện nay còn rất thấp, không tương xứng.

Ngoài ra, việc bố trí nhân sự chức danh Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã đảm nhiệm Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh cấp xã còn gặp rất nhiều khó khăn khi nhân sự chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo Điều lệ của Hội Cựu chiến binh quy định.

Trước thực trạng đó, huyện Thủ Thừa cũng đề nghị, HĐND tỉnh cần sớm sửa đổi Nghị quyết số 06-HĐND tỉnh, nhất là cần tăng mức phụ cấp, bồi dưỡng đối với người hoạt động không chuyên trách xã, ấp, khu phố và người trực tiếp tham gia hoạt động tại ấp, khu phố nhằm thu hút cán bộ trẻ, có uy tín tham gia, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy,Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh – Nguyễn Thành Vững phát biểu tại buổi giám sát

Phát biểu tại buổi giám sát, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh – Nguyễn Thành Vững ghi nhận những kết quả của huyện Thủ Thừa trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-HĐND tỉnh. Đồng thời, ông cũng đề nghị, huyện tiếp tục có giải pháp nhằm nâng chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ không chuyên trách tại xã, ấp, khu phố trên địa bàn huyện.

Riêng các kiến nghị của huyện, đoàn sẽ ghi nhận, tổng hợp trình HĐND để có ý kiến trong việc điều chỉnh Nghị quyết mới thay thế cho Nghị quyết số 06-HĐND hiện nay./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết