Tiếng Việt | English

30/09/2015 - 05:38

Kéo toa tàu lật giữa rừng trở lại đường ray trong đêm

Gần 1g sáng 30-9, các chuyến tàu Bắc - Nam sắp qua lại khu vực ga Suối Vận - Sông Phan (H. Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) hẳn không biết vừa có một tai nạn đường sắt vừa xảy ra nơi đây.

 

Anh em Đội Quản lý đường sắt Bình Thuận (thuộc Công ty Quản lý đường sắt Sài Gòn) gia cố lại đoạn đường ray bị hất văng khỏi hệ thống đường ray lúc 0g15 sáng 30-9 - Ảnh: NGUYỄN NAM


Đội Quản lý đường sắt Bình Thuận (thuộc Công ty Quản lý đường sắt Sài Gòn) tiếp tục khắc phục đoạn đường ray vị trí toa tàu bị nạn lúc 0g20 sáng 30-9 để các đoàn tàu Bắc - Nam tiếp tục lăn bánh - Ảnh: NGUYỄN NAM

0g40 sáng 30-9:

Từ hiện trường vụ lật toa tàu, PV Nguyễn Nam cho biết đến 0g15 sáng 30-9, anh em Đội Quản lý đường sắt Bình Thuận (thuộc Công ty Quản lý đường sắt Sài Gòn) tiếp tục khắc phục đoạn đường ray tại vị trí toa tàu bị nạn.

Các thanh ray được đưa lại đường ray, siết chặt các đinh ốc vào tà vẹt. Dù trong đêm,anh em vẫn làm việc rất kỹ lưỡng và kiểm tra cẩn thận.

... Các chuyến tàu trong đêm từ TP.HCM đang tiến tới khu vực này hẳn không biết chỉ trước đó ít lâu, đoạn đường ray này đã bị hất văng, tàu không thể qua lại được.

23g tối 29-9:

Gần 23g tối 29-9, trao đổi với Tuổi Trẻ, Phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN Đoàn Duy Hoạch cho biết đến 22g30 tối 29-9 lực lượng cứu hộ đã kéo được toa xe tàu chở hàng bị trật bánh tại khu vực giữa ga Suối Vận và Sông Phan trở lại đường ray.

Toa tàu bị lật được đưa ngay đưa về ga Suối Vận để thông đường sắt Bắc Nam.

Theo đó, vào khoảng 13g40 ngày 29-9, đoàn tàu chở hàng ký hiệu SY 1 chạy từ Hà Nội vào ga Sóng Thần (Bình Dương) đã xảy ra sự cố trật bánh 1 một toa tàu tại khu vực trên.

Theo ông Hoạch, do vị trí xảy ra sự cố nằm trong khu vực hẻo lánh, khó tiếp cận bằng đường bộ nên lực lượng cứu hộ gặp khó khăn và cần thời gian đưa cần cẩu và thiết bị vào cứu hộ.

Toa tàu bị trật bánh làm hư hỏng một số đoạn đường ray và tà vẹt nhưng không gây thương vong. Tuy nhiên, sự cố trên khiến nhiều đoàn tàu chở khách và tàu hàng phải tạm dừng hành trình ở các ga kế cận chờ thông đường khiến hành khách bị ảnh hưởng đi lại.

Lúc 22g50, các đơn vị đường sắt đã hoàn thành việc sửa chữa đường ray bị hư hỏng và kiểm tra lần cuối trước khi thông đường.

21g58 tối 29-9:

Thông tin ban đầu được biết vào trưa 29-9, toa tàu của một đoàn tàu chạy hướng Bắc-Nam đã bị lật ở địa phận Suối Vận-Sông Phan (huyện Hàm Thuận Nam). Hiện tại chưa có thống kê về thiệt hại về người và tài sản.

Đêm 29-9, Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đang phối hợp với các lực lượng chức năng giải tỏa hiện trường vụ lật tàu hỏa thuộc địa phận huyện Hàm Thuận Nam.Trong đêm 29-9, lực lượng chức năng đang tiến hành mở đường để vào hiện trường vụ tai nạn.

Vụ tai nạn trên đã khiến nhiều hành khách đi tàu hỏa tuyến Phan Thiết-Sài Gòn phải dừng chuyến. Các tuyến tàu hỏa khác theo trục Bắc-Nam và ngược lại khi đến địa phận Bình Thuận cũng phải dừng lại để chờ lực lượng chức năng giải tỏa hiện trường vụ tai nạn trên.

Được biết địa điểm xảy ra tai nạn là khu vực hẻo lánh giữa rừng và không có đường ngang giao cắt nên rất khó tiếp cận với hiện trường để cứu hộ.

Thông tin từ cơ quan chức năng Bình Thuận cho biết đã đưa xe cẩu vào nhưng rất khó khăn.

PV Nguyễn Nam đang trên đường vào hiện trường sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Các chuyến tàu từ ga Sài Gòn vẫn xuất phát bình thường

Theo một lãnh đạo thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý vận tải đường sắt Sài Gòn, chuyến tàu bị lật bánh là tàu chở hàng.

Cũng theo vị lãnh đạo này cho biết hiện chưa thống kê được bao nhiêu chuyến tàu phải dừng do sự cố trên. Tuy nhiên, một số chuyến tàu vẫn xuất phát tại ga Sài Gòn bình thường do sự cố cách TP.HCM 200km. Một số chuyến tàu cách hiện trường có cự ly ngắn phải dừng lại để chờ hiện trường giải tỏa.

Tàu hỏa bị lật là tàu chở hàng, tuyệt đối không có khách và theo lãnh đạo Công ty quản lý đường sắt Sài Gòn, hiện chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn.


Nguồn: Nguyễn Nam - Tuấn Phùng - Đức Phú/Tuổi trẻ

Chia sẻ bài viết