Tiếng Việt | English

03/12/2021 - 19:50

Kết quả Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Long An, khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025

Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Long An khóa XI họp ngày 03/12/2021 với các nội dung trọng tâm:

- Thảo luận và thông qua dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2021; dự thảo Nghị quyết Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022; Chương trình làm việc Tỉnh ủy năm 2022; điều chỉnh một số nội dung Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy và dự thảo Quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức lễ tang đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trên địa bàn tỉnh Long An.

- Cho ý kiến đối với Dự toán ngân sách nhà nước và Kế hoạch đầu tư công năm 2022, giai đoạn 2021-2025.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Hồng Anh

Đồng chí Nguyễn Văn Được - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Sau một buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị Tỉnh ủy đã thống nhất thông qua các nội dung sau:

1. Về kết quả thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2021

Tỉnh ủy thống nhất đánh giá: Trong năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Long An diễn ra trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Long An là một trong các địa phương “tâm dịch” của cả nước, đã tác động đến mọi mặt đời sống xã hội và đe dọa đến sức khỏe, tính mạng người dân; ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi… cũng đã tác động tiêu cực đến việc thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2021. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã tập trung nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Chính phủ; đồng thời, phấn đấu cao độ thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2021 và đã đạt được một số kết quả tích cực trên các lĩnh vực.

- Về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Công tác phòng, chống dịch được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, nhất quán, quyết liệt và linh hoạt; có trọng tâm, trọng điểm, tiết kiệm và đạt hiệu quả cao. Đến nay, cơ bản thực hiện hoàn thành việc tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, nhất là lực lượng công nhân, lao động; hiện đang tiếp tục triển khai tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi và hạ dần độ tuổi theo tiến độ phân bổ vắc-xin. Các chế độ, chính sách về an sinh xã hội được triển khai thực hiện kịp thời, đúng quy định. Công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục được đẩy mạnh để người dân, các cấp chính quyền trên địa bàn nắm vững, tuân thủ, thực hiện, đảm bảo duy trì, giữ vững thành quả công tác phòng, chống dịch đã đạt được.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Trung ương, các tỉnh thành bạn, sự chung tay, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng thuận của nhân dân trong phòng, chống dịch. Nhờ đó, Long An là một trong những địa phương kiểm soát tốt được dịch bệnh, đảm bảo an toàn, sức khỏe tính mạng của nhân dân; các hoạt động kinh tế - xã hội được phục hồi nhanh, thích ứng trong trạng thái “bình thường mới”.

- Lĩnh vực kinh tế

Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh năm 2021 ước đạt 1,02%, tuy tốc độ tăng trưởng không đạt kế hoạch đề ra (9 - 9,5%), nhưng đây là mức tăng trưởng tương đối tốt trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp. GRDP bình quân đầu người năm 2021 ước đạt 80,08 triệu đồng, tăng 4% (tăng 3,08 triệu đồng) so cùng kỳ.

+ Sản xuất nông nghiệp: Các cây trồng chủ lực của tỉnh phát triển ổn định; tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng chú trọng hiệu quả, nâng cao giá trị gia tăng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi được kiểm soát chặt chẽ, kịp thời không để lây lan trên diện rộng. Công tác quản lý, bảo vệ rừng được quan tâm. Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 được tập trung triển khai cụ thể hóa. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực. Hiện toàn tỉnh có 107/161 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 66,46% tổng số xã toàn tỉnh; trong đó có 19 xã nông thôn mới nâng cao, chiếm 17,76% tổng số xã nông thôn mới; 02 huyện đạt chuẩn nông thôn mới; 02 thị xã, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

+ Công nghiệp - xây dựng tuy bị ảnh hưởng do dịch nhưng đã phục hồi mạnh mẽ khi dịch bệnh từng bước được kiểm soát, trong đó, tỉnh đã tập trung chỉ đạo tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động ngay trong thời điểm dịch đang xảy ra (theo phương án 3 tại chỗ) và sớm hoạt động trở lại theo lộ trình, gắn với yêu cầu đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Đến cuối tháng 11/2021 gần 100% doanh nghiệp trong tỉnh hoạt động trở lại trong điều kiện “bình thường mới”. Ước chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2021 tăng 2,5% so với cùng kỳ (kế hoạch từ 11,5-12%). Công tác lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được tập trung đẩy nhanh tiến độ. Công tác xúc tiến, thu hút, hỗ trợ đầu tư được quan tâm; Đầu tư công được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn (ước cả năm đạt 96,9% kế hoạch); Chương trình huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm và kế hoạch thực hiện 03 Công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh được khẩn trương cụ thể hóa, triển khai thực hiện.

+ Thương mại - dịch vụ trong quý II và III/2021 doanh thu của ngành thương mại - dịch vụ giảm đáng kể do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhất là các nhóm ngành dịch vụ, lưu trú, du lịch giảm mạnh; đến nay, các hoạt động thương mại - dịch vụ đang trên đà hồi phục. Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2021 đạt 93.000 tỉ đồng, tăng 0,9% so với cùng kỳ. Hoạt động xuất nhập khẩu duy trì tốc độ phát triển khá.

+ Về tài chính - tín dụng: Công tác thu ngân sách nhà nước được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đạt kết quả tích cực. Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2021 trên địa bàn tỉnh ước đạt 18.000 tỉ đồng, đạt 118,7% dự toán Trung ương và đạt 115,5% dự toán Hội đồng nhân dân tỉnh giao, bằng 97,3% so cùng kỳ năm trước. Chi ngân sách được kiểm soát chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, bám sát dự toán, tổng chi ngân sách địa phương ước đạt 16.132 tỉ đồng, đạt 119,8% so dự toán Trung ương và đạt 116,4% dự toán Hội đồng nhân dân tỉnh giao; Hoạt động của các tổ chức tín dụng ổn định, số dư huy động vốn và cho vay đều tăng trưởng.

- Lĩnh vực văn hóa - xã hội

Tỉnh đã triển khai hiệu quả các phương án điều chỉnh hoạt động dạy học do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phù hợp tình hình thực tế địa phương; triển khai thực hiện có hiệu quả hình thức dạy học trực tuyến ở một số cấp học. Tập trung huy động mọi nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần kiểm soát sớm tình hình dịch bệnh, đưa tỉnh vào trạng thái “bình thường mới”; công tác phòng, chống các loại dịch bệnh nguy hiểm khác cũng được tăng cường, nhất là sốt xuất huyết, tay chân miệng; duy trì, nâng cao công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế gắn với thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế; an toàn vệ sinh thực phẩm được đảm bảo.

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh, xã văn hóa nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao đi vào thực chất hơn. Các chính sách an sinh xã hội, người có công được triển khai, thực hiện đảm bảo theo quy định, đặc biệt là việc huy động mạnh mẽ các nguồn lực trong toàn hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân để kịp thời hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 68/NQ-CP, Nghị quyết số 126/NQ-CP của Chính phủ. Triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số, hoàn thành kết nối nền tảng thanh toán trực tuyến quốc gia - Paygov và đưa vào vận hành chính thức trên Cổng dịch vụ công của tỉnh...

- Lĩnh vực quốc phòng - an ninh, nội chính và đối ngoại

Công tác quốc phòng, an ninh, nội chính tiếp tục được tập trung lãnh đạo, thực hiện chặt chẽ, có hiệu quả. Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021, đạt 100% chỉ tiêu ở 3 cấp. Công tác đối thoại, tiếp công dân, hòa giải cơ sở được duy trì thực hiện tốt; đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân được tập trung giải quyết. Hoạt động đối ngoại được duy trì; chủ quyền, an ninh biên giới được giữ vững. Các kế hoạch, phương án bảo vệ biên giới, hợp tác phòng, chống tội phạm trên tuyến biên giới gắn với thực hiện đồng bộ, hiệu quả các phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong nội địa, nhất là phối hợp tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở địa phương.

- Hoạt động của hệ thống chính trị

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội luôn chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là thực hiện tốt các nội dung giám sát, phản biện xã hội và triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động năm 2021. Cùng hệ thống chính trị tập trung vận động, tuyên truyền đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tình hình dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tập trung tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến trước và sau các kỳ họp theo quy định. Kịp thời tổng hợp ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; tổ chức hoạt động đảm bảo yêu cầu về chất lượng việc lấy ý kiến và đóng góp các dự thảo luật, đề xuất nội dung giám sát tối cao. Phối hợp triển khai thực hiện các nội dung giám sát theo chương trình, kế hoạch đề ra.

Hội đồng nhân dân các cấp phối hợp tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Kịp thời kiện toàn nhân sự chủ chốt Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các cấp sau bầu cử. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và phù hợp, thích ứng với tình hình, điều kiện dịch bệnh Covid-19; tổ chức tốt các kỳ họp lệ, phiên giải trình và chương trình đối thoại của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh; kịp thời ban hành các nghị quyết sau kỳ họp; triển khai các hoạt động khảo sát, giám sát và tiếp xúc cử tri đảm bảo chặt chẽ theo luật định.

Hoạt động quản lý, điều hành của Ủy ban nhân dân các cấp bám sát kế hoạch, nghị quyết của cấp ủy, Hội đồng nhân dân, tập trung vào những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm; chủ động chỉ đạo, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, phát sinh trên các lĩnh vực. Quan tâm chỉ đạo cụ thể hóa thực hiện các chương trình đột phá, công trình trọng điểm theo nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; nhất là chỉ đạo quyết liệt, có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.

Các cấp ủy đảng kịp thời lãnh đạo tổ chức học tập, quán triệt, cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Tập trung lãnh đạo thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc triển khai, thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021, nhất là các chương trình đột phá, công trình trọng điểm của tỉnh và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh công tác chính trị tư tưởng, định hướng nhận thức, tạo sự đoàn kết thống nhất trong đảng bộ gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị chuyên đề năm 2021, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

 * Về khó khăn, hạn chế, Đại dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng, nặng nề trên tất cả các  lĩnh vực. Tình hình dịch bệnh trên vật nuôi diễn biến phức tạp; chi phí vật tư và giống nông nghiệp tăng cao, tình hình tiêu thụ nông sản còn khó khăn, chưa ổn định. Hoạt động ngành công nghiệp và xây dựng bị gián đoạn, đình trệ, nhiều doanh nghiệp, dự án phải tạm dừng hoạt động, một số dự án đầu tư công, đầu tư hạ tầng trong khu, cụm công nghiệp còn chậm, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư có mặt còn hạn chế. Hoạt động thương mại - dịch vụ không thiết yếu bị gián đoạn dẫn đến doanh thu giảm mạnh, các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch chưa thực hiện nhiều do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Việc tổ chức giảng dạy trực tuyến để thích ứng điều kiện dịch bệnh còn bất cập, hiệu quả chưa cao. Năng lực, nguồn lực của hệ thống y tế bộc lộ nhiều hạn chế, nhất là tuyến y tế cơ sở. Tình hình trật tự xã hội, tội phạm về ma túy, an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, an ninh mạng còn diễn biến phức tạp... Công tác kiểm tra, giám sát, nhất là việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, quà cứu trợ, kinh phí hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 một số địa phương, cơ sở chưa tốt, kịp thời...

* Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế: gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, đó là sự lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền, nhất là vai trò người đứng đầu ở một số nơi trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc chưa thực sự quyết liệt, linh hoạt và thiếu năng động. Sự phối hợp giữa các ngành, các cấp đôi lúc chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ. Công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc của một số cấp ủy, người đứng đầu đôi lúc thiếu sâu sát và chưa thường xuyên, liên tục; chậm phát hiện, chấn chỉnh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế và xử lý các vi phạm, nhất là các vụ việc tồn đọng, kéo dài.

2. Nghị quyết Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022

Với những kết quả đạt được trong năm 2021, cùng với việc nhận định các thuận lợi và khó khăn trong năm 2022; với quyết tâm tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, Tỉnh ủy xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 là: “Tiếp tục lãnh đạo chặt chẽ, linh hoạt phát triển kinh tế - xã hội thích ứng trong điều kiện bình thường mới, gắn với kiểm soát tốt dịch bệnh; tăng tốc triển khai các chương trình đột phá, công trình trọng điểm. Đẩy mạnh cải cách hành chính; tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tăng cường xã hội hóa trên các lĩnh vực; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; giữ vững quốc phòng, an ninh, đảm bảo các hoạt động đối ngoại. Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; phát huy dân chủ và khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Hội nghị thông qua 19 chỉ tiêu, với các chỉ tiêu chủ yếu như sau: tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 6,5-7%; GRDP bình quân đạt 85-90 triệu đồng/người; tỷ lệ vốn đầu tư xã hội trên GRDP đạt 31 - 33%; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng 12%; tỷ lệ chi đầu tư phát triển hàng năm tăng cao hơn so năm 2021; sản lượng lúa 2,75 triệu tấn, trong đó lúa chất lượng cao chiếm 60%; tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao 21,1% (08 xã); tỷ lệ xã đạt tiêu chí văn hóa, nông thôn mới trên 71,4%; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới đạt 53,5%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế là 92%; số bác sĩ/vạn dân đạt 8,7 bác sĩ; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi (chiều cao theo tuổi) ở trẻ em dưới 5 tuổi 17,8%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 73%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ 32%; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều (theo tiêu chí mới) giảm 15%; tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch đạt 58%; tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh khu vực đô thị đạt 100% và khu vực nông thôn đạt 70%; kết nạp 1.350 đảng viên mới; tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt từ 90% trở lên.

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu trên, Tỉnh ủy thống nhất cao với các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại dự thảo Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2022, trong đó, nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

- Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc chiến lược, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm; lãnh đạo xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện “bình thường mới” một cách chủ động, linh hoạt, đồng bộ, toàn diện và hiệu quả đảm bảo đúng theo tinh thần “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19”; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để tái bùng phát đi đôi với củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động y tế cơ sở.

- Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện 03 chương trình đột phá, 03 công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đảm bảo cân đối nguồn lực, với lộ trình phù hợp, khả thi; phấn đấu chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế GRDP đạt mức 6,5 - 7%. Phát triển ngành nông - lâm - thủy sản theo hướng ổn định, nâng cao hiệu quả, khả năng cạnh tranh và thích ứng với biến đổi khí hậu, chủ động ứng phó thiên tai, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; xây dựng kế hoạch tiêu thụ hàng hóa nông sản phù hợp, quản lý chặt chẽ giá cả vật tư nông nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ.

- Tiếp tục tập trung đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp, nhất là hạ tầng giao thông đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển; Đổi mới công tác kêu gọi, xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, thường xuyên nắm tình hình, đối thoại, động viên, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh. Tăng cường quản lý đầu tư công theo kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển thương mại - dịch vụ. Lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ thu - chi ngân sách ngay từ đầu năm gắn với thực hiện chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu ngân sách nhà nước năm 2022, đảm bảo đạt và vượt kế hoạch đề ra. Triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường quản lý khai thác, sử dụng tài nguyên, khoáng sản theo hướng hiệu quả và bền vững.

- Triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, gắn với giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên. Tăng cường công tác y tế dự phòng gắn với đổi mới y tế cơ sở, kiểm soát và xử lý có hiệu quả các loại dịch bệnh nguy hiểm, ứng phó kịp thời với các tình huống khẩn cấp. Nâng cao chất lượng Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị, xã văn hóa nông thôn mới” theo hướng thực chất. Chú trọng quản lý các hoạt động báo chí, xuất bản, thông tin, truyền thông. Quan tâm phát triển đội ngũ trí thức - văn nghệ sĩ, khuyến khích sáng tạo các tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị tư tưởng, nghệ thuật cao. Tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, người có công đối với đất nước gắn với phát huy hiệu quả phong trào xã hội hóa trong công tác này.

- Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương năm 2022. Thực hiện tốt công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, doanh nghiệp, để nắm và kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc phát sinh. Tiếp tục duy trì, tăng cường các hoạt động đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại Nhân dân và đối ngoại quân sự. Thực hiện chủ trương phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng, an ninh, chủ động phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phân giới cắm mốc.

- Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh chủ động cụ thể hóa Nghị quyết của Tỉnh ủy năm 2022 thành những nhiệm vụ cụ thể, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, có tính khả thi trong tổ chức thực hiện. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; kịp thời thể chế hóa thực hiện nghị quyết của cấp ủy, Hội đồng nhân dân về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và thực thi pháp luật.

Ủy ban nhân dân các cấp tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực quản lý, điều hành trong triển khai, cụ thể hóa thực hiện nghị quyết của cấp ủy, Hội đồng nhân dân và các chỉ đạo của cấp trên. Tập trung triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và đầu tư công năm 2022; tiếp tục theo dõi, chỉ đạo có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các cấp ủy đảng tiếp tục đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc; đề cao vai trò, trách nhiệm, tính năng động, sáng tạo của người đứng đầu cấp ủy, địa phương, đơn vị, nhất là quán triệt thực hiện nghiêm túc Kết luận số 14-KL/TW, ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương quy định về những điều đảng viên không được làm; tập trung xây dựng, củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, kết hợp chặt chẽ giữa kiểm tra, giám sát của Đảng với thanh tra công vụ; thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các nội dung sau khi có kết luận kiểm tra, giám sát.

3. Về Chương trình làm việc Tỉnh ủy năm 2022; điều chỉnh một số nội dung Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy và dự thảo Quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức lễ tang đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trên địa bàn tỉnh Long An

Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với các dự thảo do Ban Thường vụ Tỉnh ủy trình; giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến đóng góp, bổ sung hoàn chỉnh trình Thường trực Tỉnh ủy ký, ban hành.

4. Về dự toán ngân sách nhà nước và Kế hoạch đầu tư công năm 2022; giai đoạn 2021-2025

Tỉnh ủy thống nhất với các dự thảo do Ban Cán sự đảng UBND tỉnh trình. Tỉnh ủy giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh bổ sung hoàn chỉnh Dự toán ngân sách nhà nước và Kế hoạch đầu tư công năm 2022; giai đoạn 2021-2025 trình HĐND tỉnh thông qua.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh kêu gọi toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân Long An tăng cường đoàn kết, thống nhất, nỗ lực, phấn đấu thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2022, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng./.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Long An

Chia sẻ bài viết