Tiếng Việt | English

22/12/2020 - 09:54

Khắc ghi lời Bác dạy về công tác dân vận

Những năm qua, công tác dân vận (DV) trên địa bàn thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An tiếp tục có những chuyển biến sâu sắc. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã có những cách làm mới, sáng tạo, mang lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân.

Tập trung thực hiện

Trưởng ban Dân vận Thị ủy Kiến Tường - Võ Thị Thu Duyên cho biết, nhằm cụ thể hóa kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện phong trào thi đua Dân vận khéo (DVK) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020, Thị ủy, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ thị xã và Ban DV Thị ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch đến các cơ quan, đơn vị, các xã, phường, tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua DVK giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn thị xã.

Hệ thống giao thông xã Tuyên Thạnh được xây dựng với sự đóng góp sức tích cực của Nhân dân

5 năm qua, phong trào thi đua DVK được thị xã đẩy mạnh thực hiện trong cả hệ thống chính trị. Nhiều mô hình, điển hình trên 4 lĩnh vực với 10 nội dung, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang về vị trí, vai trò của công tác DV trong tình hình mới; phát huy quyền làm chủ, tính tích cực, chủ động của nhân dân, tăng cường đoàn kết, tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đề ra.

Thông tin từ Ban DV Thị ủy, giai đoạn 2016-2020, thị xã xây dựng được 192 mô hình DVK. Nổi bật có thể kể đến các mô hình nghe dân nói; gần dân, cùng dân; vận động nhân dân hiến đất, ngày công lao động, tiền, vật chất xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn; hiến đất để nạo vét kênh kết hợp làm đường giao thông và đê bao lửng; tuyến đường xanh, sạch, đẹp và tổ dân cư không rác, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Được biết, trước đây, công tác vận động ở xã Tuyên Thạnh gặp nhiều khó khăn do tỷ lệ người dân dự họp thấp, chỉ khoảng 20-30 người/lần họp. Từ thực trạng trên, Đảng ủy xã triển khai, thực hiện mô hình Nâng cao chất lượng họp nhân dân ở các ấp, đồng thời đổi mới, lồng ghép nội dung tuyên truyền với các hoạt động văn nghệ nhằm tạo sự vui tươi, thu hút người dân tham gia. Qua đó, góp phần nâng số lượng người dân dự các cuộc họp lên 70-80 người/lần họp.

Với cách làm này, các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước cũng như các phong trào, hoạt động của địa phương được phổ biến kịp thời đến người dân. Thông qua các cuộc họp, người dân còn được thể hiện quan điểm, chính kiến, nêu lên nguyện vọng chính đáng với lãnh đạo địa phương. Ngoài ra, người dân còn tích cực đóng góp ý kiến về việc thực hiện các công trình, phần việc giúp Tuyên Thạnh củng cố, nâng chất các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Nâng cao chất lượng

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy rằng: Lực lượng của dân rất to. Việc DV rất quan trọng. DV kém thì việc gì cũng kém. DV khéo thì việc gì cũng thành công. “Khắc ghi lời dạy của Người, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn thị xã Kiến Tường luôn quan tâm chỉ đạo, triển khai sâu, rộng với các nội dung cụ thể, phong phú trên nhiều lĩnh vực, thúc đẩy phong trào thi đua DVK đạt hiệu quả” - Trưởng ban DV Thị ủy - Võ Thị Thu Duyên chia sẻ.

Những năm gần đây, nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ phát triển trên địa bàn phường 1, phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt, tiêu dùng của người dân. Tuy nhiên, đi đôi với phát triển kinh tế còn phát sinh các vấn đề về vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải,... ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Để khắc phục tình trạng trên, Đảng ủy, UBND phường triển khai, thực hiện mô hình Tuyến đường xanh, sạch, đẹp; Tổ dân cư không rác, vận động nhân dân tham gia xây dựng văn minh đô thị.

Đặc biệt, với việc thực hiện hiệu quả mô hình Nghe dân nói, nói dân nghe giúp lãnh đạo phường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó đề ra những giải pháp giải quyết kịp thời, tạo được niềm tin của nhân dân. Phó Bí thư Đảng ủy phường 1 - Huỳnh Thị Đậm cho hay: Với việc thực hiện hiệu quả các mô hình DVK, bộ mặt của phường đổi thay rõ rệt. Trên các tuyến đường không còn tình trạng để rác thải bừa bãi, an ninh, trật tự được bảo đảm.

Phường 2, thị xã Kiến Tường, cũng là một trong những đơn vị tiêu biểu trong phong trào DVK, vừa được khen thưởng cấp tỉnh. Theo thống kê, giai đoạn 2016-2020, phường vận động nhân dân hiến đất xây dựng 12 đê bao khép kín, phục vụ sản xuất; hiến trên 9ha đất xây dựng đường giao thông nông thôn; đóng góp trên 350 triệu đồng xây dựng 6 cầu bêtông;... Từ sự đồng thuận, chung tay, góp sức của nhân dân, các con đường liên khu phố được bêtông hóa đạt trên 95%.

Cùng với vận động xây dựng kết cấu hạ tầng, UBND phường phối hợp khối vận, MTTQ, các đoàn thể triển khai, thực hiện nhiều mô hình như Thu gom và xử lý rác tại hộ gia đình, Hàng dừa xanh, Tuyến đường văn minh đô thị. Qua thực hiện các mô hình, tình trạng lấn chiếm hành lang lộ giới giảm hẳn. Người dân chủ động thu gom, xử lý rác thải, chăm sóc cây xanh ở khu vực mình sinh sống. Phường 2 tiếp tục được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị giai đoạn 2017-2020.

Nhiều mô hình hay mang lại ý nghĩa thiết thực đã khơi dậy sức dân, tác động tích cực đến sự phát triển của địa phương. Và những đổi thay ở Kiến Tường thời gian qua chính là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của phong trào DVK./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết