Tiếng Việt | English

14/11/2018 - 05:32

Khánh Hưng: Điển hình trong phong trào Dân vận khéo

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo (DVK) thì việc gì cũng thành công”. Làm theo lời Bác, những năm qua, Đảng ủy xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An tập trung chỉ đạo xây dựng nhiều mô hình DVK gắn với các phong trào thi đua yêu nước, phát triển KT-XH tại địa phương.

Chuyển đổi cây trồng phù hợp mang lại thu nhập cao cho nông dân Khánh Hưng

Chuyển đổi cây trồng phù hợp mang lại thu nhập cao cho nông dân Khánh Hưng

Lấy sức dân chăm lo cho dân

Xác định công tác DVK đóng vai trò rất quan trọng, quyết định sự thành công trong củng cố và giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới, Khối DV xã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng và triển khai nhiều mô hình DVK trên tất cả lĩnh vực. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, xã luôn chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từ năm 2016 đến nay, xã huy động được sự đóng góp của nhân dân xây dựng nhiều công trình đường giao thông nông thôn, đê bao, nạo vét kênh, mương thủy lợi nội đồng, tráng bêtông vỉa hè cụm, tuyến dân cư,... trị giá trên 11 tỉ đồng.

Ông Huỳnh Văn Chính (SN 1965), ngụ ấp Cả Trốt, phấn khởi nói: “Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, diện mạo nông thôn của xã có nhiều đổi thay. Kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện, nhất là đường giao thông kết nối đến từng nhà dân, giúp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, nông sản, tạo thuận lợi cho người dân trong đi lại và sản xuất. Mặt khác, trường học, trạm y tế cũng được nâng cấp đạt theo tiêu chuẩn mới, góp phần nâng cao dân trí, chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn”.

Nét nổi bật trong phong trào DVK ở Khánh Hưng là sự tham gia của đông đảo tín đồ tôn giáo trên địa bàn. 3 năm qua, các phong trào do cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể phát động: “Toàn dân đoàn kết dây dựng đời sống văn hóa”, “Cứu trợ nhân đạo”,... được tín đồ các tôn giáo trong xã tích cực hưởng ứng. Điển hình là bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa huyện, góp tiền xây tặng nhà cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác DVK, Phó Bí thư Đảng ủy xã - Huỳnh Văn Trúc Nhơn cho biết: “Không riêng phong trào DVK mà nơi nào có sự quan tâm sâu sát của cấp ủy Đảng thì nơi đó, các phong trào sẽ đạt hiệu quả cao. Với việc duy trì hoạt động đối thoại giữa Bí thư Đảng ủy với nhân dân giúp địa phương kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của người dân cũng như những khó khăn, vướng mắc và xây dựng các mô hình phù hợp, từ đó tạo được niềm tin, sự ủng hộ của người dân”.

Đổi thay nhờ dân vận khéo

Là xã thuần nông, với 4.500/5.225ha đất sản xuất nông nghiệp, những năm qua, bên cạnh phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH, phong trào thi đua DVK trong tập hợp, đoàn kết nhân dân tham gia các loại hình liên kết, hợp tác phát triển sản xuất cũng được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt. Trong đó, xã đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng cánh đồng lớn gắn với ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, xây dựng và phát triển hợp tác xã kiểu mới.

Đến nay, trên địa bàn xã thành lập được 2 hợp tác xã, đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết. Diện tích tham gia ứng dụng công nghệ cao là 576ha, phấn đấu đến năm 2020 là 1.080ha. Nhận thức của nông dân trong việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất có sự chuyển biến tích cực. Đặc biệt, một số nơi, nông dân còn mạnh dạn chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang những cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, mang lại thu nhập cao như trồng bưởi da xanh, chanh, thanh long, ươm cá bột,...

Tuyến đường dẫn về trung tâm xã Khánh Hưng được tráng nhựa, trồng cây xanh và lắp đèn chiếu sáng, tạo thuận lợi cho người dân trong đi lại, vận chuyển hàng hóa

Lợi nhuận tăng lên, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt khoảng 41 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo ước đến cuối năm 2018 còn 3,7% (giảm 34 hộ so với cuối năm 2017). “Để có được kết quả đó, xã triển khai thực hiện mô hình “Khéo vận động nhân dân tham gia xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn”. Từ năm 2016 đến nay, có 14 hộ được xây tặng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, tổng trị giá trên 740 triệu đồng” - ông Trúc Nhơn vui mừng thông tin.

Với nhiều mô hình thiết thực gắn với thực tiễn tại địa phương, 3 năm qua, công tác DV trên địa bàn xã Khánh Hưng đạt nhiều kết quả tích cực. Vừa qua, Đảng ủy xã là 1 trong 5 tập thể được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “DVK” giai đoạn 2016-2018./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết