Tiếng Việt | English

24/05/2024 - 08:40

Khi học sinh, sinh viên đi làm thêm

Để trang trải một phần chi phí học tập, sinh hoạt, một số học sinh, sinh viên (HSSV) chọn cách đi làm thêm ngoài giờ học. Không chỉ có thêm một khoản thu nhập, làm thêm còn giúp các bạn trẻ trang bị vốn sống cho bản thân.

Tiêu Minh Thuận (Trường THPT Tân An, TP.Tân An) đi làm thêm để tích lũy kinh nghiệm thực tế, chuẩn bị hành trang cho tương lai

Những công việc thường được HSSV chọn làm thêm là gia sư, phục vụ nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, bán hàng tại các cửa hàng tiện lợi,... Với Tiêu Minh Thuận (HS lớp 12, Trường THPT Tân An, TP.Tân An, tỉnh Long An), do đã có hướng đi khác cho tương lai từ trước nên từ đầu năm nay,  Minh Thuận quyết định đi làm thêm thay vì “vùi đầu” ôn luyện đại học. "Em không làm đơn xét tuyển đại học mà muốn học nghề nên xin việc làm thêm ngoài giờ học để học hỏi kinh nghiệm và trang bị cho mình vốn sống" - Minh Thuận chia sẻ.

Hiện Minh Thuận làm thêm tại một quán cà phê trên địa bàn phường 6, TP.Tân An. Tại đây, em được hướng dẫn cách pha chế các loại nước uống và kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Mặc dù đi làm thêm nhưng Minh Thuận vẫn ưu tiên việc học. Mục tiêu gần nhất của em là tốt nghiệp THPT.

Minh Thuận cho biết: “Mỗi tháng, em kiếm được khoảng 3 triệu đồng, đủ để chi tiêu cá nhân và cho việc học tập, không phải xin tiền cha mẹ như trước. Ban đầu, gia đình cũng phản đối vì muốn em tập trung việc học, vả lại con gái đi làm về muộn cha mẹ cũng lo. Nhưng sau khi biết được dự định tương lai của em cũng như thấy em không xao nhãng việc học, cha mẹ đồng ý".

Cũng giống Minh Thuận, Nguyễn Thị Hồng Diệu, hiện là sinh viên năm 3 của một trường đại học tại TP.HCM đã bắt đầu đi làm thêm từ năm nhất đại học với công việc pha chế tại một tiệm trà sữa. Còn hiện tại, Hồng Diệu làm thêm trong một cửa hàng thức ăn nhanh tại TP.HCM

Làm thêm tại một cửa hàng thức ăn nhanh ở TP.HCM giúp Nguyễn Thị Hồng Diệu cởi mở hơn trong giao tiếp

“Đi làm thêm giúp tôi trang bị nhiều kỹ năng như quản lý thời gian, làm việc nhóm và cởi mở hơn trong giao tiếp. Thu nhập từ làm thêm tuy không cao nhưng đủ để tôi chi tiêu hàng ngày, đỡ gánh nặng cho gia đình. Tôi chủ động sắp xếp thời gian để bảo đảm việc học không bị ảnh hưởng”- Hồng Diệu cho biết.

Đi làm thêm không chỉ giúp HSSV có thêm khoản thu nhập mà còn trang bị nhiều kỹ năng bổ ích. Tuy nhiên, HSSV cần cân nhắc kỹ lưỡng, lựa chọn công việc phù hợp để bảo đảm cân bằng giữa đi làm thêm với học tập, sức khỏe bản thân./.

Khánh Duy

Chia sẻ bài viết