Tiếng Việt | English

16/12/2018 - 08:42

Khi lòng dân đã thuận

Thường xuyên đi cơ sở, gặp gỡ, tiếp xúc và lắng nghe đóng góp của nhân dân,... là cách làm hay của Đảng bộ xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An trong công tác dân vận. Với địa phương này, dù điều kiện còn khó khăn nhưng lòng dân đồng thuận sẽ là tiền đề để xã tiếp tục vượt khó đi lên.

Gần dân, lắng nghe dân

Những ngày cuối năm, xã Phước Đông tất bật cho những công trình để kịp hoàn thành, đưa vào sử dụng. Cán bộ, công chức, đảng viên tuy bận rộn nhưng vẫn dành thời gian đi cơ sở. Đây là thói quen được Đảng bộ xã duy trì từ nhiều năm nay. 

Cách đây khoảng 5 năm, Đảng bộ xã Phước Đông xảy ra tình trạng nội bộ mất đoàn kết, các phong trào địa phương đi xuống, không nổi bật,... Đặc biệt, người dân nhiều lần phản ánh thái độ làm việc của công chức tại bộ phận một cửa thiếu thân thiện, làm giảm lòng tin của nhân dân. Để chấn chỉnh tình trạng đó, cấp ủy, chính quyền địa phương nhận định phải thay đổi cách nghĩ, cách làm, gắn bó với nhân dân mới vực dậy được các phong trào địa phương. 

Công chức bộ phận một cửa niềm nở khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Công chức bộ phận một cửa niềm nở khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Tăng cường đi cơ sở chính là một trong những thay đổi đầu tiên của Đảng bộ, chính quyền xã. “Đi cơ sở để gặp dân, gần dân, lắng nghe những đóng góp cũng như thấu hiểu tâm tư, tình cảm của họ để chúng tôi làm tốt công việc được Đảng giao” - Bí thư Đảng ủy xã Phước Đông - Huỳnh Văn Bánh nói. Từ việc đi cơ sở, Phước Đông có nhiều thay đổi đáng kể trong công tác tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân,...

Không chỉ Bí thư Đảng ủy, các đồng chí khác như Phó Bí thư, Chủ tịch, trưởng các hội, đoàn thể, đảng viên,... đều phải làm gương, mẫu mực trong công việc. Điều này còn được thể hiện rõ trong sinh hoạt chi bộ của các ấp. Theo đó, mọi công việc của chi bộ, của ấp đều được đưa ra bàn bạc cụ thể, lấy ý kiến đóng góp của đảng viên, tạo sự đồng thuận trước khi triển khai đến người dân. 
Ông Cao Văn Trưởng - đảng viên Chi bộ ấp 6, bộc bạch: “Học và làm theo gương Bác, đảng viên phải gương mẫu đi đầu. Là những người gần gũi với nhân dân, chúng tôi hiểu họ muốn và cần gì. Vì vậy, những công việc nào được sự đồng tình của nhân dân cũng được thực hiện trôi chảy. Tại ấp chúng tôi, các công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đều được công khai, minh bạch để người dân góp ý, bàn bạc, thống nhất”.

Huy động sức dân

Từ sự đồng thuận của người dân, Phước Đông thành lập được rất nhiều mô hình. Điển hình có lò xử lý rác ở khu dân cư thuộc ấp 6 được huyện nhân rộng. Theo Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Phước Đông - Nguyễn Minh Sơn, đây là mô hình do Mặt trận phát động. Thông qua các cuộc họp tổ, nhóm, chi hội của các hội, đoàn thể đều lồng ghép tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người dân thu gom, xử lý rác tại gia đình, thu gom rác dọc Quốc lộ 50, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Điểm nổi bật của Phước Đông chính là huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới. Theo Bí thư Đảng ủy xã Phước Đông - Huỳnh Văn Bánh, những ngày đầu khi triển khai chương trình này, người dân chưa thật sự “mặn mà”. Họ chưa hiểu nội dung, lợi ích từ chương trình và suy nghĩ đó là trách nhiệm của Nhà nước nên “khoán trắng” cho chính quyền. Với suy nghĩ phải làm thay đổi nhận thức của người dân, địa phương thành lập 7 nhóm công tác phụ trách 7 ấp. Những thành viên trong nhóm phân công xuống tận nhà dân để làm việc. Những nơi đoàn đến, đều cử những người có uy tín, trách nhiệm để tuyên truyền cho người dân hiểu những chủ trương của Đảng, Nhà nước về các chương trình, công trình đầu tư xây dựng cơ bản. Đoàn cũng giải thích từng tiêu chí xây dựng nông thôn mới thật chi tiết, làm rõ ý nghĩa, mục đích của chương trình nhằm mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân. Dần dần, người dân đồng tình với địa phương, hiến đất, góp tiền xây dựng các công trình đường, cầu giao thông nông thôn. Năm 2018, xã vận động trên 700 triệu đồng, nhân dân hiến hơn 8.400m2 để làm đường giao thông nông thôn. Đây là một nỗ lực rất lớn ở địa phương. 

Ông Mai Hoàng Thuấn, ngụ ấp 4, chia sẻ: “Phước Đông ngày nay thay đổi nhiều lắm! Đặc biệt, ý thức người dân ngày càng nâng lên. Họ hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình, tin tưởng vào cấp ủy, chính quyền nên cùng Nhà nước hưởng ứng các phong trào có lợi cho nhân dân. Từ suy nghĩ đó, hàng năm, gia đình tôi dành một phần tiền để hỗ trợ, duy tu, sửa chữa các công trình giao thông nông thôn. Tôi nghĩ đó là việc nên làm”. 

Dù có nhiều cố gắng song địa phương vẫn là xã nông nghiệp. Kết cấu hạ tầng tuy bước đầu được quan tâm cải thiện nhưng chưa đồng bộ. Kinh tế chậm phát triển so với yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa,... Đó là những trăn trở mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phước Đông cần tiếp tục vượt lên trong quá trình xây dựng nông thôn mới. /.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết