Tiếng Việt | English

10/07/2018 - 10:56

Khi trường học trở thành sân chơi hè

Vào những ngày hè, trường học vẫn có thể trở thành sân chơi bổ ích cho học sinh (HS). Nhiều trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn tỉnh Long An tổ chức giữ trẻ trong dịp hè, giúp phụ huynh an tâm làm việc. Còn các trường tiểu học, THCS, THPT thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt hè, tạo sân chơi lành mạnh cho HS.

Trẻ chơi các trò chơi dân gian

Trẻ chơi các trò chơi dân gian

Vừa chơi, vừa học

Nếu những năm trước đây, hè đến, nhiều phụ huynh lo lắng không biết gửi trẻ ở đâu thì năm nay, nhiều trường mầm non, mẫu giáo tổ chức giữ trẻ trong hè. Tham gia các lớp hè, trẻ được vui chơi, rèn luyện sức khỏe, phát triển năng khiếu và được trang bị một số kỹ năng cần thiết.

Tổ chức giữ trẻ trong hè, Trường Mẫu giáo Nguyễn Văn Phú (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa) chú trọng chất lượng các hoạt động vui chơi. Trẻ được tham gia hoạt động ngoài trời, chơi trò chơi dân gian, chăm sóc vườn rau,... Hiệu trưởng Trường Mầm non Nguyễn Văn Phú - Huỳnh Thị Hồng Phúc cho biết: “Giữ trẻ trong hè, trường tăng cường các trò chơi dân gian và vận động: Ô ăn quan, kéo co, leo núi,... giúp trẻ có một tuổi thơ đúng nghĩa. Giáo viên lồng ghép ôn tập và giáo dục kỹ năng sống, giúp trẻ tự lập và trưởng thành hơn. Ngoài ra, trường còn cử giáo viên giữ trẻ ngoài giờ đối với những trường hợp phụ huynh bận việc đón trẻ trễ”.

Chị Huỳnh Thị Thu, ngụ xã Hòa Khánh Nam, huyện Đức Hòa, chia sẻ: “Nhờ có những lớp học hè, tôi an tâm gửi trẻ. Tôi còn cho cháu học thêm lớp năng khiếu múa tại trường để cháu tự tin, mạnh dạn hơn trước đám đông".

Sân chơi bổ ích

Dịp hè, cứ đến ngày 01 và 15 hàng tháng, các trường học trở nên nhộn nhịp và sôi động hẳn lên bởi HS vào trường tham gia các hoạt động hè.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu (xã Thanh Phú, huyện Bến Lức), mỗi dịp sinh hoạt hè, trường tổ chức cho HS chơi các trò chơi dân gian, xem phim, ảnh và giáo dục về truyền thống, lịch sử gắn với kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7). Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu - Võ Thị Ngon cho biết: “Trong các buổi sinh hoạt hè của trường, có nhiều HS đến tham gia. Ngoài các chương trình do trường tổ chức, giáo viên còn hướng dẫn, động viên tham gia các lớp năng khiếu hè, đặc biệt là lớp bơi lội bởi đây là một trong những kỹ năng cần thiết. Hy vọng với các hoạt động của nhà trường và sự định hướng, giáo dục ấy, HS sẽ có một mùa hè thật ý nghĩa”.

Trẻ tham gia hoạt động leo núi để rèn luyện sức khỏe

Trẻ tham gia hoạt động leo núi để rèn luyện sức khỏe

Với chủ đề “Vui khỏe, an toàn, học nhiều điều hay, làm nhiều việc tốt”, Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa) tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa: Tặng sách cũ cho thư viện, thể dục - thể thao, văn nghệ và chơi các trò chơi dân gian. Với hoạt động tặng sách cũ, tất cả HS có thể ủng hộ sách giáo khoa từ lớp 10-12 hoặc sách tham khảo và các sách khác. Theo đó, trường quy định mỗi lớp ủng hộ tối thiểu 1 bộ sách giáo khoa, đồng thời, khuyến khích tinh thần tự nguyện của mỗi HS. Hoạt động này diễn ra từ ngày 15-6 đến 15-7-2018. Ngoài ra, trường còn tổ chức giải đấu bóng đá nữ và bóng chuyền nam cho khối lớp 10 và 11. Đây là hoạt động nhằm tạo điều kiện cho HS giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, vui chơi, tăng cường sức khỏe và rèn luyện kỹ năng khéo léo trong thi đấu.

Em Trần Ngọc Tuyền - HS lớp 10TN1, Trường THPT Đức Hòa, bộc bạch: “Nhờ các hoạt động hè, em có sân chơi bổ ích, ý nghĩa. Đó là những trải nghiệm tuyệt vời đối với em và các bạn. Tham gia các trò chơi, hoạt động thể thao, chúng em trở nên thân thiết và đoàn kết hơn. Những thành viên đội thể thao, văn nghệ, trò chơi thì tích cực tập luyện, thi đấu và chơi hết mình. Số còn lại thì lo công tác hậu cần, cổ vũ. Mùa hè năm nay thật sự rất vui và ý nghĩa!”.

Trẻ tham gia hoạt động ngoài trời

Trẻ tham gia hoạt động ngoài trời

“Sinh hoạt hè góp phần ngăn ngừa các tệ nạn xã hội, đẩy mạnh hoạt động vui chơi, giải trí cho HS, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, trong các buổi sinh hoạt, trường còn tập trung giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho HS. Có thể nói, nhờ các hoạt động hè, HS có thêm môi trường rèn luyện, trải nghiệm thực tế giúp nâng cao ý thức, phát huy năng lực, tích lũy kỹ năng xã hội để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành” - Bí thư Đoàn trường THPT Đức Hòa - Lê Huy Hoàng khẳng định.

Nhờ những hoạt động ý nghĩa, trường học trở thành sân chơi hè bổ ích, lành mạnh cho HS trong dịp hè. Các em không chỉ được vui chơi mà còn học được nhiều điều hay, đặc biệt là rèn luyện kỹ năng sống/..

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết