Tiếng Việt | English

31/05/2023 - 16:56

Kiến nghị Chính phủ sớm bố trí vốn để chi bồi thường cho các hộ dân có đất bị thu hồi làm đường Hồ Chí Minh

Chiều 31/5, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Đức Hải, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình phát triển KT - XH năm 2022 và những tháng đầu năm 2023. Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Long An, đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải sớm thi công tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại hội trường vào chiều ngày 31/5

Phát biểu đóng góp các báo cáo của Chính phủ, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung cho rằng: Trong thời gian qua, cử tri và nhân dân ghi nhận sự cố gắng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác điều hành, kịp thời trình Quốc hội quyết định các chính sách, quy định hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động. Tuy nhiên, qua các báo cáo đánh giá, cho thấy bên cạnh những kết quả đạt được, thì phát triển KT - XH 4 tháng đầu năm 2023 cũng gặp nhiều khó khăn. Cụ thể là số các doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động giảm, sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị thua lỗ; số doanh nghiệp giải thể, phá sản tăng; các doanh nghiệp bị thiếu đơn hàng dẫn đến người lao động mất việc làm, thiếu việc làm, thu nhập rất khó khăn, tình trạng người lao động rút bảo hiểm một lần vẫn đang tăng,… Theo thống kê của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, từ tháng 9/2022 - 01/2023 đã có gần  547.000 lao động tại 1.300 doanh nghiệp bị giảm giờ làm, ngừng việc, trong đó, có lao động của doanh nghiệp FDI chiếm 75%, tác động trực tiếp đến đời sống của người lao động.

Và qua tiếp xúc chuyên đề với trên 200 công nhân ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh trước kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An đã ghi nhận rất nhiều ý kiến của công nhân, lao động liên quan đến các khó khăn, các bất cập của quy định pháp luật cũng như kiến nghị sửa đổi các quy định về các chính sách và quy định liên quan đến lao động, việc làm, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội,... và đặc biệt mong muốn của cử tri là tạo điều kiện cho người lao động được tiếp cận và mua nhà ở xã hội dễ dàng hơn. Qua đó, đại biểu Dung đề nghị Chính phủ tiếp tục đánh giá rõ tình hình, các khó khăn, tồn tại, hạn chế để có giải pháp căn cơ hơn, nhất là ban hành các chính sách “bồi dưỡng tăng cường sức khỏe của doanh nghiệp”; tiếp tục có những giải pháp khả thi để kích cầu, tiếp thêm nguồn năng lượng, sức mạnh cho doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương trên các lĩnh vực đất đai, đầu tư, đầu tư công, xây dựng, tài chính, tổ chức, biên chế, lao động,...  để tạo cơ sở, điều kiện cho địa phương phát huy nội lực, chủ động, linh hoạt hơn trong việc triển khai điều hành phát triển KT-XH của địa phương.

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung - Giám đốc Sở Tư pháp Long An, phát biểu tại phiên thảo luận

Cũng tại phiên thảo luận, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung đề nghị Chính phủ và Bộ Giao thông Vật tải sớm thi công tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa. Dự án này đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư cuối năm 2007 và bắt đầu triển khai thi công từ năm 2009 đến tháng 3/2011 nhưng tạm dừng theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ.

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung cho rằng, việc đầu tư xây dựng, thông xe đoạn Chơn Thành – Đức Hòa, tạo sự kết nối Quốc lộ 14 với Quốc lộ N2, tăng cường sự kết nối giữa các tỉnh, thành phố nằm trong Vùng Đồng bằng sông Cửu Long với vùng Đông Nam bộ và Tây Nguyên, giảm áp lực lên các tuyến đường hiện hữu như Quốc lộ 1, N2 và cao tốc TP.HCM – Trung Lương,... góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển KT – XH của khu vực, tăng cường an ninh - quốc phòng ở biên giới Tây Nam. Theo kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải sẽ đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa với tổng mức đầu tư trên 2 ngàn tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, hiện nay, tiến độ triển khai còn rất chậm. Đặc biệt, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung đề nghị Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải quan tâm bố trí trước nguồn kinh phí để chi trả cho 211 hộ dân đã giao đất cho dự án từ năm 2010 mà chưa nhận được tiền chi trả bồi thường, hỗ trợ tái định cư, với số tiền trên 150 tỉ đồng (ở thời điểm năm 2010), nhằm tạo sự đồng thuận của người dân với các chương trình, dự án mà Nhà nước triển khai để phát triển KT-XH./.

Kiến Quốc

Chia sẻ bài viết