Tiếng Việt | English

12/11/2019 - 14:49

Kiến Tường: Lễ giỗ lần thứ 153 Đốc binh Nguyễn Tấn Kiều

Trong 2 ngày 11 và 12/11 (nhằm 15 và 16 tháng 10 Âm lịch), UBND phường 1, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An long trọng tổ chức Lễ giỗ lần thứ 153 (1866 - 2019) của Đốc Binh Nguyễn Tấn Kiều.

Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Kiến Tường - Nguyễn Phú Kiểm dâng hương tại Lễ giỗ 

Đốc binh Nguyễn Tấn Kiều là người miền Trung di cư vào Nam lập nghiệp, ông đến Gia Định đầu quân chống thực dân Pháp. Nhờ giỏi võ nghệ, ông được cử chỉ huy một đội dân dũng. Ông đem quân về hợp tác với Thiên Hộ Dương, được phong chức Đốc binh và rồi trở thành Phó tướng.

Ông cùng Thiên Hộ Dương lập căn cứ chống Pháp ở vùng Đồng Tháp Mười và nơi đây thực sự trở thành trung tâm kháng chiến mới trong những năm 1864 – 1866. Do địa thế nơi ông trấn giữ có nhiều đầm lầy, tràm đưng cùng vô số muỗi, đỉa,… nên ông cùng nghĩa quân nghĩ ra nhiều cách đánh du kích khá hiệu quả như thả ong độc, rắn độc; lợi dụng cỏ khô trên đồng, dùng kế hỏa công, gài chông, đặt bẫy,… để tiến hành nhiều trận tấn công trên bộ, dưới sông, tạo thành sức mạnh tổng hợp đẩy lùi nhiều trận càn quét của kẻ thù.

Đốc Binh Nguyễn Tấn Kiều hy sinh năm 1866, di hài của ông được nghĩa quân an táng tại Gò Tháp, tỉnh Đồng Tháp.

Tại phường 1, thị xã Kiến Tường, đền thờ Đốc binh Nguyễn Tấn Kiều được đầu tư xây dựng để tôn vinh vị Anh hùng dân tộc và giáo dục truyền thống yêu nước. Từ nhiều năm nay, lễ kỷ niệm ngày hy sinh của ông là dịp để nhân dân ôn lại lịch sử kháng chiến chống Pháp hào hùng của quân và dân vùng Đồng Tháp Mười, với phần lễ và phần hội phong phú như Lễ cầu Quốc thái dân an, dâng hương, Lễ tế Thần nông, Lễ tế Đốc binh Nguyễn Tấn Kiều,…

 Dịp này, lãnh đạo địa phương, các cơ quan ban, ngành, đoàn thể và đông đảo nhân dân trong và ngoài thị xã Kiến Tường đến dâng hương, bày tỏ lòng tri ân đối với vị Anh hùng dân tộc đã có nhiều công lao chống giặc ngoại xâm và khai phá vùng đất Đồng Tháp Mười./.

Hoài Phương

Chia sẻ bài viết