Tiếng Việt | English

11/07/2020 - 18:50

'Kinh nghiệm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp tỉnh' 

Đây là chủ đề Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ 6 và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 8, nhiệm kỳ 2016-2021, tổ chức tại Long An, vào sáng 11/7.

Hội nghị có sự tham gia của Thường trực HĐND 21 tỉnh, thành phố ở 2 khu vực

Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội – Nguyễn Thị Kim Ngân; Trưởng ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương - Trần Văn Túy. Về phía lãnh đạo tỉnh Long An có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh.

Hội nghị nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; tăng cường mối quan hệ công tác, sự gắn kết giữa Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Văn phòng tham mưu, giúp việc HĐND trong mỗi khu vực và giữa hai khu vực.

Đây là lần đầu tiên Ban Công tác đại biểu Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị với sự tham gia của hai khu vực trên toàn quốc để tạo được diễn đàn có số lượng địa phương tham dự lớn nhất từ trước đến nay. Đây là sự đổi mới công tác tổ chức các Hội nghị Thường trực HĐND khu vực trong nhiệm kỳ 2016-2021.

Đặc biệt, Hội nghị Thường trực HĐND 2 khu vực lần này còn là dịp để Chủ tịch Quốc hội và các cơ quan Trung ương nắm bắt tình hình thực tế của địa phương sau 5 năm thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương cùng nhiều văn bản pháp luật về tổ chức, hoạt động qua 1 nhiệm kỳ của HĐND.

Chủ tịch Quốc hội phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tại hội nghị, Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đã đạt; thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, vướng mắc, bất cập cần phải khắc phục, tháo gỡ trong thời gian tới. Đồng thời đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan liên quan nhiều vấn đề nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động HĐND.

Trong đó, có nhiều ý kiến rất tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu về công tác chuẩn bị nội dung, tổ chức, điều hành kỳ họp và ban hành nghị quyết của HĐND; kinh nghiệm thực hiện công tác thẩm tra các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết; kinh nghiệm trong công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và theo dõi, giám sát việc thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri và khiếu nại, tố cáo của công dân;…

Chủ tịch Quốc hội – Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá rất cao các ý kiến, kiến nghị của đại biểu dự hội nghị, nhất là những đề xuất, chia sẻ kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động của HĐND; đồng thời đề nghị Ban Công tác đại biểu tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, để ban hành các văn bản gửi các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An - Phạm Văn Rạnh phát biểu bế mạc hội nghị

Đối với lãnh đạo các địa phương, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu phải nghiên cứu, thực hiện tốt Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy Đảng đối với hoạt động của HĐND; tập trung nâng cao vai trò, trách nhiệm của Thường trực HĐND, các ban và mỗi đại biểu HĐND các cấp.

Theo đó, các ban của HĐND tỉnh phải chú trọng hơn nữa về chất lượng công tác thẩm tra, tăng tính phản biện chặt chẽ và kiểm tra việc triển khai thực hiện để phát hiện, giải quyết kịp thời những vướng mắc. Các đại biểu HĐND cần tăng cường đi thực tế cơ sở theo dõi giám sát hoạt động của các cơ quan chức năng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật, nghị quyết của HĐND và xem xét, giải quyết các kiến nghị, ý kiến của cử tri.

Chủ tọa kỳ họp thì cần phải tiếp tục đổi mới theo hướng tạo điều kiện để cho các đại biểu phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, tham gia thảo luận góp ý thẳng thắn về các dự thảo luật, dự thảo nghị quyết. Khi điều hành phải biết định hướng để xem xét những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, dành thời gian thỏa đáng cho thảo luận, tranh luận, chất vấn và trả lời chất vấn,…

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An – Phạm Văn Rạnh thay mặt Thường trực HĐND 2 khu vực, cảm ơn và tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội. Với trách nhiệm là đơn vị đăng cai, Thường trực HĐND Long An sẽ phối hợp Ban công tác đại biểu tổng hợp đầy đủ kết quả của hội nghị và các đề xuất, kiến nghị chuyển đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Thị Kim Ngân và Thường trực HĐND tỉnh Long An trao cờ đăng cai cho các đơn vị

Kết thúc hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh Long An trao cờ đăng cai Hội nghị tiếp theo của khu vực miền Đông Nam bộ cho Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương và cờ đăng cai Hội nghị tiếp theo của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cho Thường trực HĐND tỉnh An Giang./.

Chiều 10/7, trong khuôn khổ các hoạt động của hội nghị, Ban Công tác đại biểu Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp Thường trực HĐND tỉnh Long An tổ chức Tọa đàm kinh nghiệm nâng cao chất lượng, hiệu quả của các Ban HĐND và Văn phòng tham mưu HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết