Tiếng Việt | English

04/06/2020 - 09:31

'Làm mới' du lịch Huế

Khi hoàn thành cầu gỗ lim trên sông Hương, du khách đến Huế sẽ có không gian lý tưởng để ngắm cảnh sông Hương. Sau công trình trên, du lịch Huế tiếp tục có những “gam màu” mới. Và nhiều người đang hy vọng những đổi thay này sẽ khiến Huế hấp dẫn du khách hơn.

Kinh thành Huế (Ảnh: Zingnews)
Kinh thành Huế (Ảnh: Zingnews)

Di dời dân cư khu vực 1 Kinh Thành Huế để làm đẹp thêm Di sản thế giới là một việc làm có ý nghĩa tích cực đối với sự phát triển của du lịch Huế. Theo Quyết định số 370/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, 4.201 hộ (2.188 hộ chính, 2.013 hộ phụ) sẽ được di dời khỏi khu vực 1 Kinh Thành Huế và tái định cư với tổng mức đầu tư khoảng 4.097 tỉ đồng. Mục tiêu cụ thể từ năm 2019-2021 (giai đoạn 1) hoàn thành xây dựng khu tái định cư và di dời dân cư tại khu vực Di tích Kinh Thành Huế gồm thượng thành, các eo bầu, hộ thành hào và tuyến phòng lộ (2.938 hộ). Từ năm 2022-2025 (giai đoạn 2) hoàn thành xây dựng khu tái định cư và di dời dân cư tại khu vực các di tích: Hồ Tịnh Tâm, Hồ Học Hải, Đàn Xã Tắc, Khâm Thiên Giám, Xiển Võ Từ, Lục Bộ, hệ thống hồ 4 phường nội thành và di tích Trấn Bình Đài (1.263 hộ). Sau khi di dời dân cư sẽ triển khai công tác bảo tồn, trùng tu, phục hồi và tôn tạo các yếu tố gốc của công trình di tích trên cơ sở các hồ sơ, tư liệu lịch sử.

Một sự đầu tư cần thiết nữa là việc “đánh thức” nét đẹp của phố cổ Bao Vinh (xã Hương Vinh, thị xã Hương Trà) để phục vụ du lịch. Từ tháng 02 đến 5/2020, 54 căn nhà dọc phố cổ Bao đã được sơn mới mặt hậu để tạo cảnh quan đẹp mắt cho phố cổ dọc bờ sông Hương. Ý tưởng này được nhóm Huế Du lịch kết nối (Hue Tourism Connect - HTC) góp ý, đề xuất từ năm 2016 và được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kêu gọi mạnh thường quân là các doanh nghiệp hỗ trợ sơn để triển khai. 

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 8, HĐND khóa VII diễn ra ngày 08-5-2020, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng thông qua chủ trương đầu tư nhiều dự án chỉnh trang đô thị Huế, nhằm tạo bước phát triển cho TP.Huế nói riêng và phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, nhiều du khách quan tâm đến dự án Tuyến đường dọc bờ sông Hương (phía Nam) đoạn từ cầu Dã Viên đến đường Huyền Trân Công Chúa có tổng mức đầu tư khoảng 120,5 tỉ đồng. Khi hoàn thành sẽ từng bước tạo nên một tuyến đường đi bộ - đạp xe hai bên bờ sông Hương kết nối khu vực Thủy Biều với đồi Vọng Cảnh. Bên cạnh đó là Dự án Cải tạo, chỉnh trang khu vực đồi Vọng Cảnh có tổng mức đầu tư khoảng 13 tỉ đồng nhằm tạo cảnh quan sinh thái, điểm nhấn tham quan, du lịch.

Mặt hậu của phố cổ Bao Vinh sau khi được sơn mới (Ảnh: Báo Xây dựng)

Mặt hậu của phố cổ Bao Vinh sau khi được sơn mới (Ảnh: Báo Xây dựng)

Một điều nữa, việc có đoàn xe lửa hơi nước để du khách ngắm cảnh là một ý tưởng lạ và hấp dẫn. Đoàn xe lửa hơi nước với thiết kế đầu máy, toa xe kiểu Pháp dự kiến sẽ chạy hàng ngày, chặng ga Lăng Cô (Huế) đến ga Đà Nẵng từ năm 2021. Đây là cung đường quanh co, đẹp nhất của tuyến đường sắt Bắc - Nam với một bên là đèo Hải Vân, một bên nhìn ra biển. Theo đó, đoàn xe lửa hơi nước sẽ chủ yếu phục vụ khách du lịch và có các toa VIP, toa ngắm cảnh và nhà hàng, bếp. Dự án có tổng vốn đầu tư 81 tỉ đồng. 

Công viên vườn thú đầu tiên của Huế là một ý tưởng tuyệt vời dành cho du khách yêu thích thiên nhiên. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ đã đề nghị các ngành tham mưu tìm hiểu các mô hình công viên vườn thú kiểu mẫu ở các nước trên thế giới có điều kiện khí hậu tương tự Huế để thực hiện tại khu đất đồi Thiên An.

Một điểm nhấn nữa là festival bốn mùa, dự kiến sẽ được thực hiện từ năm 2022. Theo dự kiến, mùa xuân sẽ tổ chức Festival Dân gian Huế; mùa hạ là Festival Huế (năm chẵn) và Festival Nghề truyền thống Huế (năm lẻ); mùa thu là Festival Ẩm thực Quốc tế Huế; mùa đông là Festival Âm nhạc Huế./.

Nguyễn Văn Toàn

Chia sẻ bài viết