Tiếng Việt | English

26/06/2021 - 14:55

Làm theo gương Bác gắn với công việc hàng ngày

Dù khác nhau về hoàn cảnh sống, công việc, tuổi tác nhưng họ đều có chung lòng yêu kính đối với Bác và tích cực học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác mỗi ngày.

1. Nhiệt tình, trách nhiệm, năng nổ trong công việc, hòa đồng, gần gũi trong cuộc sống là những phẩm chất mà mọi người thường nói về Bí thư Đoàn phường 3 - Võ Phú Điền. Với nhiều thành tích nổi bật trong công tác, anh Điền còn được biết đến là thanh niên (TN) tiêu biểu, tấm gương điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của thị xã Kiến Tường.

Anh Điền chia sẻ: Trong một bài phát biểu khi nhắc đến TN, Bác nói rằng: “Phải không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần TN có, việc khó có TN, gặp gian khổ phải đi lên phía trước, khi hưởng thụ phải hưởng thụ sau mọi người”. Khắc ghi lời dạy đó, tôi luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phát huy tinh thần xung kích của TN trong mọi hoạt động.

Anh Võ Phú Điền là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo gương Bác của thị xã Kiến Tường

Với vai trò thủ lĩnh TN của phường, anh chú trọng việc xây dựng tổ chức Đoàn ở cơ sở. Bên cạnh kiện toàn nhân sự, anh cùng Ban Chấp hành Đoàn phường thường xuyên hướng dẫn, giúp đỡ những chi đoàn hoạt động yếu, tham gia sinh hoạt cùng các chi đoàn để nắm tình hình tư tưởng, tâm tư, tình cảm của đoàn viên, TN, từ đó có những giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn.

Nổi bật, mô hình Sinh hoạt Đoàn liên khu phố do Đoàn phường 3 khởi xướng đã thực sự phát huy hiệu quả, được nhân rộng trên toàn thị xã, góp phần giải quyết tình trạng sinh hoạt không theo quy định Điều lệ Đoàn. Ngoài ra, anh Điền cùng Ban Chấp hành Đoàn phường còn tổ chức nhiều hoạt động, xây dựng các mô hình để TN được học tập, rèn luyện các kỹ năng, nâng cao đạo đức, lối sống.

Năm qua, Đoàn phường vận động kinh phí xây tặng 1 căn nhà tình thương cho hộ nghèo; trao học bổng, tặng quà, đồng phục, hỗ trợ học sinh nghèo, cận nghèo đến trường,… Đồng thời, duy trì công trình TN với lịch sử dân tộc; công trình cơ quan sáng, xanh, sạch, đẹp; tổ chức hội thi vẽ tranh tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo quê hương,… thu hút đông đảo đoàn viên, TN tham gia.

Học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể gắn với nhiệm vụ được giao, anh Điền đã đưa hoạt động Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của phường đi vào nền nếp, dẫn đầu trong các phong trào thi đua, được Đoàn cấp trên đánh giá cao. Từ năm 2017 đến nay, Đoàn TN phường 3 luôn là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bản thân anh Điền cũng là đảng viên xuất sắc, chiến sĩ thi đua cơ sở.

2. Hơn 20 năm gắn bó với nghề “gõ đầu trẻ”, cô Tiêu Hồng Thúy - giáo viên Trường Tiểu học Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, luôn tận tụy với sự nghiệp trồng người. Yêu nghề, mến học sinh, cô không ngừng tìm tòi học hỏi để đổi mới phương pháp giảng dạy. Nhiều năm nay, cô là một trong những điển hình tiêu biểu học tập và làm theo gương Bác của thành phố và ngành Giáo dục của tỉnh.

Cô Tiêu Hồng Thúy luôn được học sinh quý mến vì sự gần gũi, giản dị của mình

Theo nhận xét của đồng nghiệp, cô Thúy có chuyên môn vững, phương pháp dạy sinh động, sáng tạo. Không những thế, cô còn là một trong những người đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giảng dạy cho học sinh. “Ngoài giờ lên lớp, tôi luôn cố gắng học hỏi thêm từ sách báo, Internet để tìm những phương pháp giảng dạy mới, phù hợp với từng đối tượng học sinh” - cô Thúy cho biết.

Trong quá trình dạy học, cô chú trọng hướng dẫn, khơi gợi, phát huy tinh thần tự học của học sinh. Từng tiết học của cô luôn gây được hứng thú cho các em nhờ đồ dùng học tập do cô tự tay làm. Không chỉ dạy kiến thức, cô còn lồng ghép những mẩu chuyện, nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để giáo dục học sinh có kỹ năng sống, hình thành nhân cách tốt.

Với cương vị giáo viên chủ nhiệm lớp, cô đối xử công bằng với từng học sinh, vừa nghiêm khắc nhưng cũng rất gần gũi. Vì vậy, cô luôn được học sinh yêu quý, phụ huynh tin tưởng, Hội đồng Sư phạm nhà trường đánh giá cao. Nhiều năm nay, cô là chiến sĩ thi đua cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh, đoạt nhiều giải cao tại hội thi thiết kế giáo án, hội thi sáng tạo đồ dùng học tập,...

Nhớ lời Bác Hồ dạy: Trách nhiệm nặng nề và vẻ vang của người thầy là chăm lo dạy dỗ con em của nhân dân thành người công dân tốt, người lao động tốt, người chiến sĩ tốt, người cán bộ tốt của nước nhà. Để làm tròn nhiệm vụ ấy, cô luôn ra sức thi đua công tác, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức để học sinh noi theo. Ngoài ra, cô còn tận tình giúp đỡ, hỗ trợ đồng nghiệp cùng nhau dạy tốt.

Cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, tích cực học tập và làm theo gương Bác trong công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày, năm 2020, cô Thúy vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Vừa qua, cô Thúy là 1 trong 52 cá nhân được chọn tuyên dương, khen thưởng cấp tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị giai đoạn 2016-2021./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết