Tiếng Việt | English

28/12/2022 - 10:48

Lãnh đạo tỉnh Long An đến thăm và chúc tết Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản  

Ngày 27/12, Đoàn công tác của tỉnh Long An do Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư đến thăm, chúc tết và làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) – Văn phòng TP.HCM. Trưởng Văn phòng JICA TP.HCM – Chikahiro MASUDA tiếp và làm việc với đoàn.

Quang cảnh buổi làm việc tại Văn phòng JICA TP.HCM

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm giới thiệu đến Trưởng Văn phòng JICA TP.HCM – Chikahiro MASUDA về truyền thống chúc tết các đối tác quốc tế có quan hệ bền chặt với địa phương được UBND tỉnh Long An tổ chức đều đặn hàng năm. Riêng năm 2022, ngoài mục đích thăm hỏi, chúc mừng năm mới, lãnh đạo tỉnh Long An cũng xem đây như một dịp gặp gỡ, trao đổi giữa UBND tỉnh và JICA sau thời gian dài bị gián đoạn tiếp xúc bởi đại dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Minh Lâm cho biết thêm, mặc dù vẫn còn chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, trong năm 2022, chính quyền và nhân dân Long An đã phấn đấu hoàn thành tất cả những chỉ tiêu KT-XH đặt ra.

Đặc biệt, tăng trưởng kinh tế trong năm ước đạt 8,46%, vượt xa so với kế hoạch đặt ra từ đầu năm. Trong năm, tỉnh cũng tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Long An tại Nhật Bản. Những kết quả này đều có phần đóng góp rất lớn và ủng hộ nhiệt tình từ phía các đối tác và doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó có JICA.

Hiện nay, có 130 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại tỉnh Long An với tổng số vốn trên 480 triệu USD. Cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động rất hiệu quả và đóng góp rất tích cực vào việc phát triển KT-XH của địa phương trong thời gian qua.

Đoàn công tác tỉnh Long An chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo và nhân viên Văn phòng JICA tại TP.HCM

Ông Chikahiro MASUDA gửi lời cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo tỉnh Long An và cá nhân ông Nguyễn Minh Lâm đã quan tâm, dành thời gian đến thăm, chúc tết JICA – Văn phòng TP.HCM. Theo ý kiến của Trưởng Văn phòng JICA TP.HCM, thời gian tới, tỉnh Long An nên tập trung hỗ trợ tích cực để giải quyết khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Long An.

Ông MASUDA đánh giá rất cao buổi đối thoại với doanh nghiệp Nhật Bản được tổ chức tại tỉnh Long An vào ngày 23/08/2022. Theo ông, những hoạt động như thế, ngoài việc giúp cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại địa phương tốt hơn, còn tạo tác động lan tỏa, góp phần thu hút thêm những doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư tại tỉnh Long An trong tương lai.

Riêng đối với các chương trình hợp tác đang được Văn phòng JICA TP.HCM triển khai với tỉnh Long An, ông Chikahiro MASUDA cho biết, phía JICA đã tìm được tình nguyện viên theo đề nghị của Bệnh viện Tâm thần Long An. Hiện nay, tình nguyện viên này đang được đào tạo tiếng Việt và các kỹ năng cần thiết để sang Việt Nam làm việc, dự kiến sẽ đến hoạt động tình nguyện tại Long An trong năm 2023.

Ngoài ra, ngày 09/12/2022 vừa qua, Văn phòng JICA TP.HCM còn triển khai phương pháp trị bệnh bằng JUDO, đây là một phương pháp trị liệu truyền thống của Nhật Bản, vừa giúp giảm cơn đau cho cơ thể của bệnh nhân một cách hiệu quả, vừa giúp giảm chi phí điều trị so với các phương pháp trị liệu khác. Thời gian tới, JICA sẽ phối hợp Sở Y tế Long An triển khai chương trình này tại Long An.

Hướng đến Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (1973 – 2023), Trưởng Văn phòng JICA TP.HCM cho biết, đây sẽ là một cột mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai quốc gia. Ông hy vọng, quan hệ giữa hai nước sẽ có bước phát triển vượt bậc qua sự kiện này. Cá nhân ông MASUDA cho biết rất vui mừng và hãnh diện khi được tham gia một phần vào cột mốc lịch sử này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Minh Lâm gửi lời cám ơn Văn phòng JICA TP.HCM về những hỗ trợ của JICA trong thời gian vừa qua. Ông Lâm mong muốn trong thời gian tới, tỉnh Long An sẽ đón nhận thêm nhiều hoạt động hợp tác, phối hợp hơn nữa từ JICA, đặc biệt là ở những lĩnh vực mà Nhật Bản có thế mạnh như nông nghiệp, đào tạo nghề.

Theo chương trình, đoàn công tác của tỉnh Long An tiếp tục đi thăm, chúc tết một số cơ quan đại diện ngoại giao của các nước: Thái Lan, Lào, Campuchia, Ấn Độ,…/. 

Quốc Thịnh

Chia sẻ bài viết